Chuỗi các hoạt động hấp dẫn trong Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai năm 2024

Cập nhật 12/4/2024, 17:04:08

2024 là năm thứ 3 sự kiện Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai được tổ chức, với sự chuẩn bị, đầu tư kỹ lưỡng, thay đổi cách thức tổ chức, hứa hẹn sẽ tạo nên không gian văn hóa, lễ hội độc đáo, đa sắc màu.

Trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai năm 2024, sáng nay (12.4), tại không gian trưng bày Thiên đường Tây Nguyên trong khuôn viên Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP. Pleiku, Bảo tàng tỉnh Gia Lai đã trưng bày, giới thiệu gần 40 bức ảnh, với chủ đề “Triển lãm ảnh Di sản văn hóa”. Đến với không gian trưng bày, du khách và người dân địa phương được thưởng lãm những bức ảnh là những di tích, danh lam thắng cảnh như: Thắng cảnh Biển Hồ, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao Nguyên Kon Hà Nừng; Vườn quốc gia Kon Ka Kinh; Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng; các Di tích Quốc gia đặc biệt: Tây Sơn Thượng đạo; Rộc Tưng – Gò Đá; các di sản văn hóa phi vật thể đã được xếp hạng và tôn vinh như: Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; Lễ Cầu mưa của Yang Pơtao Apui; Sử thi Bahnar của 4 huyện phía Đông tỉnh Gia Lai…

Chiều nay, tiếp tục diễn ra hoạt động trưng bày giới thiệu đặc sản của các địa phương. Đây là 2 hoạt động mở màn trong chuỗi các hoạt động Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai năm 2024.

Ngày mai (13.4), buổi sáng sẽ diễn ra hoạt động tái hiện không sinh hoạt cộng đồng của các dân tộc; họp Ban tổ chức và đại diện các đoàn. Buổi chiều trình diễn cồng chiêng, trang phục các dân tộc. Buổi tối sẽ diễn ra đêm hội, với chủ đề “Sức sống cội nguồn”.

Ngày 14.4, tiếp tục diễn ra hoạt động tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của các dân tộc; trình diễn cà kheo; nhảy bao bố tiếp sức; giã gạo chày đôi; buổi chiều Ban tổ chức và đại diện các đoàn sẽ họp tổng kết đánh giá, kết thúc ngày hội.

Nét mới của Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai năm nay đó là không có lễ khai mạc và bế mạc, thay vào đó là đêm hội “Sức sống cội nguồn” diễn ra vào tối 13.4, với những tiết mục được các địa phương, đoàn nghệ nhân đầu tư, chuẩn bị công phu. Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai năm 2024 có sự tham gia của nhiều dân tộc hơn, hình thức thể hiện các loại hình văn nghệ dân gian cũng phong phú, đa dạng hơn. Ban tổ chức đưa thêm một số hoạt động mới như: Trình diễn kỹ thuật chỉnh chiêng, trang phục dân tộc, thi giã gạo chày đôi… Đặc biệt, đây là lần đầu tiên diễn ra hoạt động tái hiện không gian biểu diễn chèo (chiếu chèo), loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian độc đáo của người Việt.

Từ những chương trình thực tế, đưa không gian văn hóa từ làng ra phố, như: Ngày hội Văn hóa các dân tộc, với nội dung thiết kế phong phú, đặc sắc, ý thức trân trọng của cộng đồng đối với di sản văn hóa sẽ được nâng lên. Đây cũng chính là cơ hội thúc đẩy ngành công nghiệp không khói của Gia Lai ngày càng phát triển…

 Song Nguyễn – Thanh Sáng

 


Lượt xem: 16

Trả lời