Chư Pưh: Phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ từ một hợp tác xã

Cập nhật 04/7/2019, 08:07:11

Tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững đang là vấn đề cấp thiết được người dân các địa phương quan tâm, đặc biệt là ở thủ phủ hồ tiêu như huyện Chư Sê, Chư Pưh – Nơi chịu nhiều thiệt hại nặng nề do tình trạng tiêu chết hàng loạt và rớt giá mạnh trong thời gian qua. Tại Chư Pưh, một số người dân đang chuyển hướng sang phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ. Để hiện thực hóa hướng đi mới này, HTX nông nghiệp hữu cơ (NNHC) Đại Ngàn tại xã Ia Blứ đã ra đời với nhiều kỳ vọng của người dân về một hướng sản xuất hiệu quả và bền vững.

Được thành lập từ tháng 3/2019, Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ (HTX NNHC) Đại Ngàn đăng ký hoạt động trên 7 lĩnh vực, từ chăn nuôi đến trồng trọt và các dịch vụ kèm theo. Tuy nhiên, trong bước đầu hoạt động, trồng cây ăn trái và các loại hoa màu theo hướng hữu cơ là lĩnh vực được HTX tập trung. Đây cũng chính là hướng đi mới giúp gắn kết 15 thành viên là các hộ dân trên địa bàn xã Ia Blứ lại với nhau sau những bài học “đắng chát” được trả giá bằng tài sản và nước mắt do phát triển hồ tiêu ồ ạt, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Anh Nguyễn Viết Bình, Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Đại Ngàn, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Bản thân tôi trước đây có làm việc cho một doanh nghiệp sản xuất chanh dây theo hướng hữu cơ để xuất đi Châu Âu nên cũng có một số kinh nghiệm với lĩnh vực này. Vì thế, tôi đã kêu gọi, vận động một số hộ dân có chung định hướng để thành lập nên HTX để mà có thể phát triển bền vững, ổn định hơn trong tương lai và mang lại hiệu quả cao hơn”.

Hơn 20 hecta trồng sầu riêng và mít thái và một số diện tích nhỏ trồng các loại cây ăn trái khác như bơ booth, bưởi da xanh, na dai… đã được các thành viên trồng trong vài năm trở lại đây. Từ chỗ chỉ để phát triển thêm, diện tích trồng cây ăn trái này đã trở thành chủ lực được kỳ vọng mang lại thu nhập chính cho các hộ dân. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó, HTX đang định hướng cho các thành viên chuyển dần sang canh tác theo phương pháp hữu cơ, giảm dần và tiến đến bỏ hẳn việc sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật.

Ông Nguyễn Thành Thương, thành viên HTX Nông nghiệp hữu cơ Đại Ngàn, xã Ia Blứ, Chư Pưh, Gia Lai cũng nói: “Chúng tôi bây giờ là quyết tâm đi theo con đường hữu cơ để tạo ra được sản phẩm uy tín, chất lượng, đảm bảo cho sức khỏe của người tiêu dùng. Bây giờ không thể cứ thoải mái dùng phân bón hóa học, thuốc BVTV như trước đây được nữa, mình phải thay đổi theo yêu cầu của thị trường”.

Sản xuất theo phương pháp hữu cơ để tạo ra được những sản phẩm nông nghiệp sạch là hướng đi đúng đắn và tất yếu hiện nay. Nhưng thực tế, con đường để đi đến cái đích của sản xuất nông nghiệp hữu cơ là đảm bảo năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao là không hề dễ dàng, nhất là khi những thành viên đều là những người nông dân trước giờ chỉ quen với phương thức sản xuất nông nghiệp cũ. Do đó, để giấc mơ phục hồi và phát triển kinh tế theo hướng nông nghiệp sạch của HTX NNHC Đại Ngàn sớm trở thành hiện thực rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, các ngành chức năng về kỹ thuật, vốn cũng như cơ hội để liên kết với các doanh nghiệp trong vấn đề tiêu thụ sản phẩm làm ra./.

Ngô Thanh, Ngọc Hà, Minh Vũ


Lượt xem: 151

Trả lời