Chư Pah xử lý nghiêm trường hợp xây dựng công trình trái phép chờ đền bù

Cập nhật 18/5/2017, 08:05:06

Sau khi nắm được chủ trương triển khai thực hiện Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị  Pleiku qua địa bàn huyện Chư Pah, không ít những hộ dân tại xã Nghĩa Hòa và Hòa Phú đã bất chấp quy định của pháp luật tiến hành xây dựng trái phép nhiều công trình để chờ Nhà nước đền bù, trục lợi bất chính. Trước thực tế này, chính quyền địa phương đã linh động triển khai nhiều giải pháp, đồng thời quyết liệt xử lý các hộ vi phạm để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Theo thống kê của huyện Chư Pah, đến thời điểm này vẫn còn 20 hộ dân xây dựng 12 nhà ở, 25 bể chứa nước và 5 tường rào trái phép trên đoạn tuyến dự án đi qua. Dù nhiều lần được chính quyền địa phương tuyên truyền vận động, thậm chí đối thoại trực tiếp, song những hộ dân này vẫn kiên quyết chây ỳ không chịu tháo dỡ các công trình vi phạm để chính quyền địa phương giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư thi công dự án.

Anh Trần Đắc Thắng – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Pah cho biết: “Đa số các công trình xây dựng đây thì người dân đã bỏ ra số tiền lớn để xây dựng với mục đích nhận bồi thường. Với cả trước khi xây dựng thì người dân ước tính, căn cứ theo các quy định của Nhà nước thì sẽ nhận được số tiền nhiều. Do vậy việc đề nghị người dân tự tháo dỡ mà không được bồi thường như thế này thì rất khó khăn. Thứ 2 nữa là có hộ chỉ có 1 thửa đất nhưng đến nay họ đã xây dựng hết các công trình thì nên khi không được đền bù các công trình, mà tiền bồi thường và hỗ trợ họ nhận thấp nên các hộ kiên quyết không chấp hành việc này”.

Theo UBND huyện Chư Pah cho biết: Đến thời điểm này, địa phương đã giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công 4,5km trên tổng số 5,15km toàn tuyến mà dự án đi qua địa bàn huyện. Riêng đối với những hộ xây dựng công trình trái phép mà cố tình chây ỳ, không chịu tháo dỡ, đầu tháng 6 tới đây, huyện Chư Pah sẽ tiến hành cưỡng chế để thu hồi đất bàn giao cho dự án.

Ông Nguyễn Ngọc Quang – PCT UBND huyện Chư Pah cho biết: “Hiện chúng tôi đã chỉ đạo các ban ngành và xác định tất cả các hồ sơ vi phạm cũng như các thửa đất nằm trong dự án mà có dải thửa thì chúng tôi đã ban hành các quyết định thu hồi đất, phương án đền bù, tống đạt cho 20 hộ này. 20 hộ này một mực họ đòi đền bù các công trình xây dựng trái phép và trong quá trình làm việc thì một số hộ không hợp tác, điều này thì phải xử lý theo quy định của pháp luật thôi, bởi đã có số liệu kiểm đếm, đo đạc. Trong quá trình cưỡng chế thì chúng tôi sẽ xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và các ngành của tỉnh huy động các lực lượng, kể cả lực lượng cơ động của tỉnh về để mà thực hiện dứt điểm vấn đề này, tránh tình trạng thi công chậm trễ Dự án tuyến đường Hồ Chí Minh này”.

Với những gì đã và đang triển khai cho thấy sự quyết tâm của huyện Chư Pah trong việc chung tay cùng với tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thi Pleiku, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời qua đây, đề nghị mỗi hộ dân cần nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tự tháo dỡ tháo dỡ các công trình vi phạm trước khi có sự cưỡng chế từ phía ngành chức năng…./.

Đoàn Bình


Lượt xem: 50

Trả lời