Chư Păh tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản

Cập nhật 29/3/2019, 14:03:09

Thời gian gần đây, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn lén lút xảy ra trên địa bàn huyện Chư Păh. Trước thực trạng này, ngay từ đầu năm, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng này.

Vụ khai thác cát trái phép tại khu vực kênh dẫn dòng thuộc địa bàn thị trấn Ia Ly và địa bàn xã Ia Mơ Nông, do Xí nghiệp Thủy điện Ry Ninh I quản lý, vừa được lực lượng chức năng huyện Chư Păh phát hiện và bắt giữ vào ngày 11-3 vừa qua. Với khối lượng cát đã tịch thu 250m3. Hiện nay chính quyền địa phương đang thực hiện các bước xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Phạm Quang Long-Chủ tịch UBND thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh, Gia Lai cho biết: “ “Ngày 10-3 lợi dụng đêm hôm, nhà máy Thủy điện Ry Ninh 1 họ phối hợp chưa tốt với chính quyền địa phương trong công tác thông báo, một số đối tượng đã lợi dụng và khai thác lậu số cát ở các kênh dẫn dòng tiếp giáp với Ia Mơ Nông và Ia Ly. Chúng tôi đã phát hiện kịp thời và khi mà chủ phương tiện tập kết chúng tôi đã phát hiện số cát và đưa về ủy ban xử lý theo quy định của pháp luật”.

Trước đó ngày 10-2, UBND xã Ia Mơ Nông đã phát hiện và lập biên bản tạm giữ toàn bộ tang vật vụ khai thác cát trái phép tại khu vực lòng hồ thủy điện Ry Ninh. Gồm: 6m3 cát xây dựng; 1 máy nổ; 2 đầu bơm; 30 m ống phi 90 và để xử lí vi phạm.

Ông Phạm Minh Châu, Chủ tịch UBND xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah, Gia Lai cũng cho biết:  “Xác định được các điểm cát, đá trên địa bàn, đầu năm UBND xã thường xây dựng kế hoạch tuần tra truy quét khoáng sản trái phép trên địa bàn, trách nhiệm giao cho công an, quân sự cũng như là địa chính tham mưu, với các lực lượng phối hợp như thế hàng năm UBND xã thường xuyên tổ chức truy quét và kiểm tra các khoáng sản. Hiện nay tình hình khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn được xã chú trọng nên không xảy ra phát sinh nổi cộm”.

Trên địa bàn huyện Chư Pah hiện có 42 điểm mỏ khoáng sản được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch và 54 điểm mỏ khoáng sản nhỏ lẻ, trữ lượng ít, giao cho UBND các xã, thị trấn quản lý. Nhằm tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, huyện Chư Pah đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện nhằm kiểm tra tình hình hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn 9 xã, thị trấn, gồm: Hà Tây; Đăk Tơ Ver; Ia Khươl; Ia Phí; Ia Mơ Nông; Chư Đang Ya; Chư Jôr; Hòa Phú và thị trấn Ia Ly. Qua kiểm tra, theo dõi, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 5 vụ khai thác khoáng sản trái phép tại địa bàn các xã, thị trấn như: Ia Ly; Ia Mơ Nông; Chư Jôr. Bên cạnh đó cũng đã phát hiện và xử lý kịp thời tại một số địa phương có dấu hiệu khai thác khoáng sản trái phép như: Nghĩa Hưng; Chư Jôr, Chư Đang Ya; Hòa Phú và Ia Khươl.

Ông Nguyễn Xuân Dũng-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Păh, Gia Lai cho biết các biện pháp tăng cường quản lý tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn:  “Ngay từ đầu năm 2019, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch 4008 để đánh giá và xác định các nhiệm vụ cụ thể, trên cơ sở đó xác định các khu vực trọng tâm, trọng điểm cần phải bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, đồng thời cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan chức năng, đặc biệt trước hết là của từng xã, thị trấn . Phòng Tài nguyên Môi trường cũng có tham mưu và đã có hướng dẫn cụ thể cho từng xã thị trấn để tăng cường công tác quản lý trên địa bàn”.

Với nhiều giải pháp quyết liệt ngay từ đầu năm, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở huyện Chư Păh được kiểm soát chặt chẽ, không phát sinh những vụ việc nổi cộm, phức tạp. Trong thời gian tới,để giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép chính quyền từ huyện đến cơ sở sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép xảy ra trên địa bàn./.

CTVNgọc Lan – Bùi Đại (Huyện Chư Pah)


Lượt xem: 144

Trả lời