Cần mở rộng ngành nghề, lĩnh vực trong phát triển kinh tế Hợp tác xã

Cập nhật 15/9/2017, 08:09:52

Trong điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất-kinh doanh của các hợp tác xã (HTX); thế nhưng nhiều HTX trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn duy trì hoạt động ổn định, tạo thêm công ăn việc làm và thu nhập cho các thành viên cũng như người lao động. Đặc biệt một số HTX đã mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh dịch vụ tổng hợp, mở rộng liên doanh liên kết với các doanh nghiệp để cung ứng vật tư. Tuy nhiên thực tế cho thấy, việc mở rộng ngành nghề, lĩnh vực với không ít các HTX hiện vẫn còn những khó khăn nhất định.

HTX Cơ khí-Vận tải và Dịch vụ Diên Hồng là 1 trong 16 HTX hoạt động trên lĩnh vực vận tải cho đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Không theo mô hình hoạt động như các HTX vận tải khác với chức năng chủ yếu là cung cấp cho thành viên những khâu dịch vụ như đăng ký lưu hành, bến bãi, luồng tuyến, thực hiện các nghĩa vụ thuế, xử lý rủi ro, còn thành viên tự quản lý phương tiện vận tải, tìm nguồn khách; chính sách thu hút thành viên cũng như cơ chế hoạt động của HTX Cơ khí-Vận tải và Dịch vụ Diên Hồng đó là các thành viên khi góp vốn tham gia HTX bắt buộc phải chuyển sang tên chủ sở hữu là HTX; còn về nguồn vốn, HTX sẽ tạo điều kiện vay vốn từ kênh ngân hàng cho thành viên với mức vay có thể từ 70-80% giá trị chiếc xe theo thỏa thuận của ngân hàng. Tuy nhiên, việc cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh vận tải ngày càng gay gắt bởi lực lượng doanh nghiệp vận tải tư nhân phát triển mạnh về số lượng phương tiện, kể cả chất lượng và cung cách phục vụ; do đó muốn hoạt động hiệu quả, bản thân các HTX vận tải phải tiếp tục đổi mới cách làm, tăng khả năng cạnh tranh bằng chất lượng phương tiện và dịch vụ; đồng thời không ngừng mở rộng ngành nghề, lĩnh vực hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Giám đốc HTX Cơ khí-Vận tải và Dịch vụ Diên Hồng, TP.Pleiku, Gia Lai   cho biết: “Bây giờ nói về HTX thì nó không chỉ đơn thuần là 1 ngành nghề được mà kể cả trong giấy phép kinh doanh thì chúng tôi đây cũng rất nhiều ngành nghề kinh doanh. 7, 8 ngành nhưng vấn đề là để phát triển hết tất cả các ngành nghề thì cái này nó cũng có cái khó. Thứ nhất là đội ngũ cán bộ quản lý phải đủ năng lực đã chứ còn hiện nay mở ra có khi thất bại rồi lại chuyển sang ngành nghề khác. Nhưng nếu mà muốn cho được hết thì phải đầy đủ khả năng, năng lực. Thì năng lực ở đây là năng lực về quản trị, năng lực về tài chính và các năng lực khác. Thứ hai là được sự hỗ trợ hậu thuẫn đắc lực của các cơ quan chức năng thì sẽ mở được nhiều ngành nghề chứ đơn thuần không thì vận tải cũng chết”.

Tính đến cuối tháng 8/2017, toàn tỉnh Gia Lai có 103 HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012; trong đó có 64 HTX nông nghiệp, 16 HTX vận tải, 08 HTX công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, 05 HTX xây dựng; 04 HTX thương mại và 06 quỹ tín dụng nhân dân. Hầu hết các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay chủ yếu vẫn là làm dịch vụ thủy nông, phân bón, bảo vệ thực vật; trong khi đó các HTX xây dựng vẫn chỉ là buôn bán vật liệu xây dựng, nhận thi công công trình… Bên cạnh đó, hoạt động của các HTX cùng ngành nghề, lĩnh vực dường như vẫn còn thiếu sự liên kết nên không đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp. Khó khăn bởi những hạn chế về năng lực của đội ngũ quản lý cũng như yếu về năng lực tài chính đã khiến nhiều HTX không mạnh dạn đổi mới hoạt động và mở rộng ngành nghề.

Anh Nguyễn Văn Hòa – Quyền Giám đốc HTX cà phê Tân Nông Nguyên, huyện Chư Sê, Gia Lai nói: “Hiện nay vốn hoạt động của HTX thì chủ yếu là vay của nước ngoài, thì HTX mong muốn được tiếp cận với vốn hỗ trợ và vốn vay của ngân hàng Việt Nam”.

Có chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả, tuy nhiên hoạt động của các HTX tại Gia Lai vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và yêu cầu của thực tại. Chính vì thế mà điều cần thiết cho phát triển kinh tế HTX hiện nay của Gia Lai đó là cần chú trọng phát triển các mô hình HTX đa ngành nghề; phấn đấu trong thời gian tới đưa kinh tế HTX trở thành lực lượng chủ yếu trong thực hiện các chương trình phát triển KT-XH của địa phương./.

Mỹ Tiến, Đặng Trà

 


Lượt xem: 144

Trả lời