Cần lắm một cây cầu dân sinh

Cập nhật 24/7/2019, 10:07:40

Để đi đến được nơi sản xuất chính, nhiều năm nay người dân tại làng Hde, xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Păh hằng ngày vẫn phải đi qua cây cầu tạm, khiến hiểm nguy luôn rình rập. Một số vụ tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra tại cây cầu tạm này cũng đã khiến nỗi lo của người dân ngày càng thêm chồng chất. Một cây cầu kiên cố để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế đang là điều mong mỏi đối với người dân làng Hde.

Những hình ảnh quen thuộc mỗi ngày của người dân làng Hde, xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Păh. Đi qua cây cầu tạm chênh vênh như thế này để đến được với nơi sản xuất chính phía bên kia con suối Kron. Đoạn suối này chỉ dài khoảng 30m, nhưng đây thực sự là một cái bẫy nguy hiểm đối người dân, nhất là người già và trẻ nhỏ.

Bà Bênh – Làng Hde, xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Păh cho biết: “Ngày nào mình cũng đi qua cây cầu này để đi làm rẫy, nó khó đi lắm. Càng ngày câu cầu càng bị hư, chân mình yếu, nhiều lúc không dám đi qua nữa. Mong có một câu cầu để đi lại được thuận tiện hơn.”

Làng Hde có 56 hộ, với khoảng 300 nhân khẩu, đều là đồng bào Jrai sinh sống. Để có đường đi lại qua nơi sản xuất, bà con trong làng phải làm cầu tạm. Cầu mỏng manh nên thường xuyên bị nước cuốn trôi mỗi khi mùa mưa đến. Do đó, cầu tạm luôn phải được tu sửa lại, song cũng không khá hơn là bao. Gọi là cầu, nhưng thực ra đây chỉ là những miếng ván ghép không chắc chắn, hệ thống dây buộc, sắt kéo đã hoen gỉ rất nhiều. Nỗi lo tai nạn luôn rình rập mỗi khi đi qua cầu.

Ông Ayuih, Làng Hde, xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Păh chia sẻ: “Hôm trước có một trường hợp bị đuối nước khi đi qua cầu này. Nó đi về, bị trượt chân ngã xuống mà không cứu được. Giờ mong sao nhà nước làm cho một cây cầu để đi thôi, chứ lo lắm”.

Mùa khô, việc đi lại vốn dĩ cũng đã vất vả với người dân làng Hde bởi cây cầu quá tạm bợ. Cho nên, khi mùa mưa đến, cái khó cũng sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

Mỗi khi mùa mưa đến, nước sẽ dâng lên ngập cây cầu  thì chiếc xuồng  là phương tiện duy nhất đưa người dân làng Hde đến với khu sản xuất chính. Tuy nhiên, chiếc xuống thì mong manh  nên những hiểm nguy luôn rình rập với người dân khi đi qua đoạn suối này.

Được biết, chính quyền địa phương cũng đã tính đến phương án làm cầu phao bắc qua suối nhằm giúp bà con đi lại được dễ dàng. Tuy nhiên, Đăk Tơ Ver là một xã nghèo, nguồn kinh phí làm cầu hiện đang rất eo hẹp. Vì vậy, địa phương đang rất mong chờ sự hỗ trợ của các cấp, ngành, sự quan tâm giúp đỡ của các tổ chức từ thiện nhằm giúp người dân nơi đây có một cây cầu kiên cố để đi lại./.

Quốc Linh, Minh Vũ


Lượt xem: 163

Trả lời