Các hoạt động văn hóa Thông tin phát huy hiệu quả tuyên truyền trong phòng chống dịch

Cập nhật 10/4/2020, 08:04:06

Đồng hành cùng cả hệ thống chính trị, quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19, thời gian quan, các hoạt động Văn hóa-thông tin trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã và đang phát huy tốt hiệu quả, giúp người dân nâng cao ý thức, đoàn kết chung tay phòng chống dịch bệnh.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn diễn phức tạp, công việc của anh Ksor Minh cán bộ Văn hóa – Thông tin xã Ia Trôk, huyện Ia Pa trở nên bận rộn, khẩn trương hơn thường ngày.

Anh Ksor Minh bắt đầu bản tin sáng hằng ngày của địa phương bằng nội dung thông báo của UBND xã, khuyến cáo người dân không tụ họp đông người; các biện pháp phòng tránh dịch Covid-19 như: Sử dụng khẩu trang khi ra đường, rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn, những triệu chứng điển hình nghi mắc dịch bệnh… Hơn 2 tháng nay, đây là những nội dung không thể thiếu trong các bản tin truyền thanh của xã Ia Trôk nói riêng và các địa phương của huyện Ia Pa nói chung.

Ông Tăng Xuân Duẩn, Chủ tịch UBND xã Ia MRơn, huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Hiệu quả của hệ thống loa truyền thanh huyện đến xã và về tận buôn làng là rất. Xã cũng đã chỉ đạo cán bộ văn hóa thường xuyên đi kiểm tra, sửa chữa các hệ số, tầng số để phát sóng cho các thôn. Nhất là thời gian chống dịch thì xã chỉ đạo quyết liệt để tiếp sóng từ Trung ương, tỉnh, huyện, để phát cho bà con hiểu, biết, phòng chống dịch tốt nhất”.

Đối với huyện Ia Pa thì 100% xã đã có hệ thống loa truyền thanh cơ sở. Là huyện có đông đồng bào Jrai sinh sống, vì vậy để giúp bà con tiếp nhận thông tin nhanh chóng, dễ hiểu, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Ia Pa đã tích cực xây dựng các chương trình phát thanh bằng tiếng Jrai; tăng cường thời lượng, liên tục cập nhật và phát đi những nguồn tin chính thống về dịch Covid-19. Thay vì phải chờ đợi và chọn lọc thông tin, nay bà con Jrai đã dễ dàng tiếp cận tin tức chính xác về dịch bệnh ngay cả khi ở nhà hay đang lao động sản xuất.

Ông Lê Hữu Hưng – Giám đốc TTVH,TT&TT, huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Ngoài tập trung xây dựng chương trình phát thanh bằng tiếng phổ thông, trong 1 tuần chúng tôi xây dựng 2 chương trình phát thanh bằng tiếng Jrai, cụ thể là phát sóng vào ngày thứ 7 và chủ nhật. Đây là 2 ngày rất là quan trọng vì theo phong tục tập quán thì người dân tộc địa phương ở huyện Ia Pa thì sẽ tập trung ở nhà, vì vậy bà con sẽ tiếp nhận thông tin tốt hơn”.

Cùng với hệ thống loa truyền thanh cơ sở,  hơn 2 tháng qua, hình ảnh của những chiếc xe thông tin lưu động có băng rôn, cờ, loa…, di chuyển khắp các đường làng, ngõ xóm truyền đi thông điệp đến tất cả mọi người cùng chung tay phòng chống dịch bệnh; bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng đã trở nên quen thuộc với mỗi người dân. Nhờ đó, ai nấy cũng kịp thời nắm bắt được những tin tức hữu ích, không hoang mang, lo lắng trước những tin đồn thất thiệt.

Ông Rô Kly – Trưởng thôn làng Hlil 1, xã Ia MRơn, huyện Ia Pa, Gia Lai nói: “Cũng nói rõ cho bà con là không nghe, không làm theo lời kẻ xấu với những thông tin sai, không đúng. Theo dõi các thông tin về đài, báo để theo cái đúng. Nay thì bà con vẫn làm ăn bình thường, thực hiện theo nhà nước quy định chống dịch là cách ly nhà với nhà không tụ tập thôi”.

Nhằm tăng thêm hiệu quả trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch, Sở VH-TH & DL tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị quảng cáo sử dụng các mẫu tranh cổ động do Cục Văn hoá cơ sở cung cấp, tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, nơi công cộng, các điểm sinh hoạt cộng đồng…

“Phòng chống Covid-19 là bảo vệ chính bạn, gia đình và xã hội”; “Không tụ tập đông người để tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19”…Những câu khẩu hiệu, hình ảnh cổ động trên các Pano Áp phích ở khắp các tuyến đường, từ thành phố đến nông thôn chính là hình ảnh trực quan, sinh động thể hiện quyết tâm của Gia Lai cùng hành động để đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Kim Ngân, Ksor Tuối


Lượt xem: 49

Trả lời