Bất cập trong phòng chống cháy ở các điểm kinh doanh Karaoke

Cập nhật 28/12/2016, 14:12:00

 Các cơ sở kinh doanh karaoke được đánh giá là những nơi có nguy cơ cao về cháy nổ do sử dụng rất nhiều thiết bị liên quan đến nguồn nhiệt, điện. Tuy nhiên, hiện nay ở những địa điểm này lại đang có nhiều bất cập, buông lỏng trong việc phòng chống cháy. Thực tế đã được chứng minh qua đợt kiểm tra về công tác Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và An ninh trật tự tại thành phố Pleiku.

28-12-batcap

Hiện toàn tỉnh Gia Lai có trên 40 điểm kinh doanh Karaoke quy mô lớnvà hàng trăm cơ sở  nhỏ lẻ nằm rải rác khắp 17 huyện, thị xã, thành phố. Tuy nhiên, do hầu hết các cơ sở này đều được chuyển hóa công năng từ nhà ở sang kinh doanh karaoke nên việc phòng chống cháy đều không đúng theo quy chuẩn. Ngoài sợ tốn kém thì chính tâm lý “Chưa mất bò nên không lo làm chuồng” cũng là nguyên nhân khiến nhiều chủ cơ sở thờ ơ với việc đầu tư hệ thống chống cháy.

Ông Lê Tiến Thịnh – Chủ quán karaoke Mimosa – TP.Pleiku cho biết: “Lúc ban đầu tôi làm giấy xin phép kinh doanh karaoke đâu có ai nhắc nhở về vấn đề làm hồ sơ phòng cháy. Khi làm gần xong rồi thì bảo phải có hồ sơ bổ sung, tôi cũng thực hiện”.

Do đây là loại hình kinh doanh đặc thù nên quán karaoke đều thiết kế bít kín bằng vật liệu cách âm như mút, xốp, nhựa… rất dễ cháy. Mặc dù vậy, vẫn có không ít chủ cơ sở không thực hiện thẩm duyệt, nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy ngay từ ban đầu, đầu tư hệ thống chữa cháy sơ sài và đặc biệt không tổ chức tập huấn PCCC cho những người làm việc trực tiếp tại cơ sở. Đây là thực tế đáng báo động qua đợt kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh về công tác Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và An ninh trật tự những ngày qua.

Thượng tá Đặng Ngọc Hùng – Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH – CA tỉnh Gia Lai cho biết: “Trong quá trình thiết kế xây dựng để kinh doanh karaoke ban đầu, một số cơ sở xây dựng nhà ở nhưng sau đó hoàn thành thì lại đưa vào kinh doanh karaoke, về công tác thẩm duyệt các hồ sơ PCCC theo quy định pháp luật thường không chấp hành nên trong quá trình đi kiểm tra chúng tôi thấy là các cơ sở kinh doanh karaoke hầu hết là không đảm bảo an toàn PCCC, trong đó đặc biệt về việc thoát nạn cho con người lúc có sự cố xảy ra cháy nổ. Các điều kiện như đèn chiếu sáng khi có sự cố, biển chỉ dẫn thoát nạn…là những yêu cầu bắt buộc nhưng hầu hết các cơ sở kinh doanh lại không có điều kiện này”.

Theo thống kê, từ đầu năm 2016 đến nay, cả nước có 23 vụ cháy cơ sở kinh doanh quán karaoke, làm 13 người chết, 2 người bị thương, thiệt hại hơn 9 tỷ đồng. Mặc dù tỉnh Gia Lai chưa xảy ra vụ cháy lớn nào ở cơ sở kinh doanh karaoke nhưng những bất cập, sơ sài trong việc phòng cháy tại những nơi này sẽ tiềm ẩn mối nguy không nhỏ trong phòng trừ “giặc lửa”./.

Thu Thủy, R’Piên


Lượt xem: 121

Trả lời