Ban Chỉ đạo tỉnh họp triển khai phòng chống dịch Covid-19 gắn với  yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội

Cập nhật 21/4/2020, 17:04:38

Các sở, ngành phải chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản trên từng ngành, lĩnh vực, gắn với kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Chính phủ vào ngày mai 22/4 để tổ chức thực hiện cho kịp thời. Các chính sách hỗ trợ những người bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 đã có, phải làm sao đưa đến người dân một cách càng sớm càng tốt. Đây là những nhiệm vụ trọng tâm được Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đặc biệt lưu ý tại cuộc bàn giải pháp triển khai tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 gắn với yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội trong tình hình hiện nay của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 vào chiều nay 21/4.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cho rằng: Những ngày qua tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước có chuyển biến tốt hơn, nhưng tình hình thế giới vẫn diễn biến phức tạp do đó không được xem nhẹ mà công tác phòng chống dịch vẫn phải đặt lên hàng đầu, làm sao cho người dân có ý thức cao trong việc tự phòng chống dịch. Các nguyên tắc phòng dịch như đeo khẩu trang nơi công cộng, không tập trung đông người, rửa tay thường xuyên… vẫn phải tiếp tục thực hiện. Đồng chí lưu ý trong thời điểm hiện nay một số lĩnh vực hoạt động trở lại, từng bước nới lỏng ra, nhưng vẫn phải nằm trong tầm kiểm soát và yêu cầu phải tuân thủ tốt các biện pháp phòng dịch, có kiểm tra thường xuyên và xử lý nghiêm các vi phạm.

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu: “Nguyên tắc hiện nay là chuyển các hoạt động kinh doanh dịch vụ không cần thiết dần vào hoạt động bình thường, tùy theo tình hình diễn biến dịch bệnh, theo khuôn khổ mà Chính phủ cho phép. Chúng ta sẽ tính toán để các ngành đề xuất sớm: Các hoạt động văn hóa thể thao về cơ bản nghiên cứu kỹ cách thức cho hoạt động lại như thế nào. Ta phải có những cách thức để tính toán khống chế số lượng người cho phù hợp tạo ra sự an toàn trong phòng chống dịch bệnh và không được phép tổ chức các giải dù đó là giải tư nhân, giải nhóm, các giải tự phát. Các hoạt động văn hóa ngoài trời tạm thời dừng lại chưa cần thiết. Một số hoạt động kinh doanh tự do, buôn bán ăn uống trên vỉa hè thì vẫn tạm dừng, có thể những hoạt động này khuyến khích bán mang về. Trong các nhà hàng cũng đề nghị quy định diện tích, điều kiện hoạt động”.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trên cơ sở diễn biến tình hình dịch các sở, ngành phải luôn chủ động để có những điều chỉnh cho phù hợp, tiếp tục rà soát lại kịch bản tăng tốc kinh tế sau dịch cho từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương. Căn cứ vào diễn biến dịch hàng ngày các ngành nghiên cứu có những tổng hợp đề xuất gửi Thường trực Ban chỉ đạo để thường xuyên có kịch bản tiếp theo cho phù hợp. Sở Y tế nhanh chóng xây dựng phân loại các mức độ, nguy cơ dịch đến cấp huyện để đặt ra các biện pháp kiểm soát dịch bệnh tốt hơn. Ngành Giáo dục phải rà lại toàn bộ các quy trình và công việc cần phải làm để học sinh đi học lại an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu rõ: Thủ tướng Chính phủ đã nói trong nguy có cơ, thời điểm này là cơ hội tốt để tận dụng thời cơ cách mạng 4.0, đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến: “Trong thời điểm này, không có cơ hội nào tốt bằng hiện nay thực hiện cuộc cách mạng 4.0, đề nghị đẩy mạnh hơn nữa . Trong tình hình dịch chúng ta đã tăng tốc được, bình thường 1 năm tăng 7-8% đã khó. Nếu trong tình hình thế này mà tăng tốc dịch vụ công được 40% như mục tiêu Chính phủ đặt ra năng suất lao động sẽ rất cao, đặc biệt là các chi phí không chính thức sẽ giảm đi rất đáng kể. Các cuộc họp trực tuyến phải được đẩy mạnh hơn nữa, khuyến khích học trực tuyến, hội họp trực tuyến, làm việc trực tuyến; khuyến khích các hoạt động thương mại điện tử, hoạt động mua bán hàng online, giao tận nhà không để người dân tập trung ra ngoài đường. Đây là cơ hội tăng cường các công nghệ thực hiện cuộc cách mạng 4.0”.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chốt chặn tại cửa ngõ ra vào tỉnh vẫn duy trì đến 30.4 cho đến khi có chỉ đạo mới; kiểm soát chặt khu vực biên giới, các đường mòn, lối mở; kiểm soát chặt người nước ngoài vào địa bàn tỉnh. Các ngành, địa phương đẩy nhanh việc rà soát các trường hợp được hỗ trợ theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ, ngay trong tuần này phải gửi Bộ Tài Chính để ứng ngân sách triển khai khẩn trương, nếu cần thì ứng trước ngân sách tỉnh để hỗ trợ kịp thời những đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, qua ý kiến đề xuất của các sở, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị các ngành xem xét loại hình nào được phép hoạt động trở lại, loại hình nào vẫn tạm dừng, cần phải nhanh chóng chuẩn bị kỹ để ngày 22.4 có kết luận của Thủ tướng Chính phủ sẽ đề xuất ngay với UBND tỉnh để kịp thời bổ sung ban hành sớm./.

Kim Châu, Huy Toàn


Lượt xem: 27

Trả lời