Bác sĩ của làng

Cập nhật 04/4/2017, 08:04:53

Nhiệt tình, trách nhiệm và hết lòng vì công việc – Đó là những gì mà cán bộ, nhân viên ở Trạm Y tế xã Kon Chiêng (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) cũng như bà con dân làng nơi đây nhận xét về bác sĩ Lê Văn Hiếu – Trạm trưởng Trạm y tế xã với cách gọi thân thuộc “Bác sĩ của làng”.

Và với mong muốn được đem những gì mình học được cùng những kinh nghiệm trong nghề y để giúp bà con, bao nhiêu năm gắn bó với nghề, vui nhiều và buồn cũng không ít, thế nhưng động lực để bác sĩ Hiếu thêm gắn bó với nghề, với xã vùng sâu Kon Chiêng đó chính là sự yêu mến và niềm tin tưởng của bà con dân làng dành cho mình. 

Mười mấy năm trong nghề cũng là chừng ấy thời gian bác sĩ Hiếu gắn bó với các xã khó khăn của huyện Mang Yang. Không ít người đã xin về thị trấn, về địa bàn thuận lợi hơn, nhưng bản thân anh lại xin được ở lại vùng khó khăn để giúp bà con dân làng. Từ ngày về công tác tại Trạm Y tế xã Kon Chiêng, mọi thứ đối với anh giờ đây đã thành quen thuộc.

Bác sĩ Lê Văn Hiếu – Trạm trưởng Trạm y tế xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Khó khăn của anh em y tế thì nói thật tình là đường xá đi lại khó khăn, xã thì cách làng 15-17 cây số, trời mưa gió đi lại rất khó khăn. Tôi công tác ở đây thì rất là mừng vì đã giúp được những người dân đồng bào DTTS, những việc này việc nọ, việc ốm đau”.

Không phải ngẫu nhiên mà bà con trong xã gọi anh là “bác sĩ của làng”, mà bởi đó là vì những gì tốt nhất anh mang lại trong công tác chăm sóc sức khỏe cho bà con. Chẳng cần phải là những gì to lớn mà chỉ cần đó là điều có lợi cho dân làng, bản thân anh lúc nào cũng sẵn sàng, bất kể ngày nắng hay mưa, trời trưa hay tối. Và với một bác sĩ sản khoa là nam giới như anh, hạnh phúc như được nhân đôi khi nhìn thấy những đứa trẻ chào đời một cách mạnh khỏe.

Chị Ngô Thị Bằng – làng Hà Ra, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang, Gia Lai nói: “Lúc sinh em bé này em đau bụng quá phải mổ, thì lên bệnh viện muộn quá nên đẻ ngang đường; sau đó thì quay lại trạm và bác sĩ Hiếu cắt rốn hộ”.

Bác sĩ Lê Văn Hiếu – Trạm trưởng Trạm y tế xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biets: “Bây giờ còn sức khỏe và tôi còn đang đi được thì tôi sẵn sàng giúp người dân; vì lương tâm tôi học ra nghề thì tôi sẵn sàng giúp người dân những gì trong lĩnh vực mà tôi làm được”.

Mưa dầm thấm lâu, những lần tuyên truyền như thế này đã giúp thay đổi nhận thức cho bà con từ những điều đơn giản nhất là phải uống nước đun sôi, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, rửa tay sạch trước khi ăn, ngủ phải mắc màn đến việc tiêm chủng trẻ em, vận động dân làng áp dụng các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, phòng dịch bệnh thông thường… Câu chuyện chăm lo sức khỏe cho đồng bào DTTS khó là vậy, nhưng nhờ công tác vận động tốt nên số lượng người dân đến khám bệnh tại trạm ngày càng nhiều và thường xuyên hơn. Mặc dù bây giờ, những phương thuốc từ các loài cây rừng vẫn được bà con sử dụng, tuy nhiên bà con đã dần có thói quen đến trạm y tế để chữa bệnh; và đó là kết quả cho sự hết lòng vì sự nghiệp phát triển ngành y của địa phương của những cán bộ y tế như bác sĩ Lê Văn Hiếu./.

Mỹ Tiến,R’Piên


Lượt xem: 46

Trả lời