Bà con buôn H’Lang vui mừng khi được bố trí khu tái định cư

Cập nhật 23/4/2022, 14:04:56

Buôn H’Lang, xã Chư Rcăm là một trong những khu vực trọng điểm về lũ lụt, sạt lở đất ở huyện Krông Pa. Vào mùa mưa, những hộ dân có nhà ở gần bờ sông Ba phải sống trong cảnh lo lắng khi nước lũ tràn vào nhà. Trước tình hình đó, trong năm 2021, huyện Krông Pa đã triển khai thực hiện Dự án sắp xếp, ổn định dân cư tại buôn H’Lang. Bà con đang rất vui mừng khi khu tái định cư đã hoàn thiện và sắp được chuyển đến nơi ở mới.

Buôn H’Lang có gần 400 hộ dân với gần 100% là đồng bào Jrai. Do buôn nằm gần sông Ba nên đến mùa mưa thường xảy ra ngập lụt. Đỉnh điểm là trận lũ lịch sử năm 2009 đã làm hư hỏng nhiều nhà cửa, cuốn trôi nhiều vật dụng, gia súc của bà con. Qua thống kê có gần 100 hộ dân của buôn có nhà ở sát bờ sông Ba, thường xảy ra ngập lụt cần phải di dời, bố trí nơi ở mới.

Tháng 4/2021, từ nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2019 và ngân sách của địa phương với tổng kinh phí 19 tỷ đồng, huyện Krông Pa đã triển khai Dự án sắp xếp, ổn định dân cư tại buôn H’Lang, xã Chư Rcăm và đến nay đã hoàn thành. Khu tái định cư nằm sát quốc lộ 25 có tổng diện tích gần 4,5 ha. Tại đây, hạ tầng cơ sở được đầu tư hoàn chỉnh, gồm: hệ thống giao thông, thoát nước, điện chiếu sáng, nước sinh hoạt.

Ông Hồ Văn Thảo, Chủ tịch UBND huyện Krông Pa cho biết: “Hiện nay, hạ tầng khu tái định cư đã hoàn chỉnh. Và tỉnh cũng đã cấp cho huyện kinh phí hỗ trợ 20 triệu/hộ để di dời từ nơi ở cũ sang khu tái định cư. Và huyện đã giao cho UBND xã chủ trì và các cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp để làm. Theo kế hoạch đến tháng 6 năm 2022 thì 100% hộ dân sẽ được di dời vô. Và tâm lý người dân thì rất mừng vì khu tái định cư mình đầu tư hạ tầng rất đồng bộ”.

Tại khu tái định cư sẽ có 102 hộ dân được di dời lên, mỗi hộ được bố trí 420 m2 đất ở. Trong đó, chủ yếu là các hộ dân ở buôn H’Lang. Các hộ dân thuộc diện di dời rất vui mừng, phấn khởi khi khu tái định cư được bố trí ở vị trí rất thuận tiện, lại bằng phẳng và hạ tầng thiết yếu được đầu tư hoàn thiện.

Chị Ksor H’Pen, Buôn H’Lang, xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa nói: “Nhà mình sát sông Ba khi trời mưa to sợ lắm. Nay được Nhà nước đầu tư khu tái định cư như thế này thì bà con mình cảm thấy rất là vui vì được Nhà nước quan tâm”.

Anh Kpă Uiu, Buôn H’Lang, xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa cũng nói: “Chúng tôi rất vui mừng vì đã có nơi ở mới. Giờ cũng mong huyện, xã quan tâm cho di dời sớm vì cũng sắp đến mùa lũ lụt rồi”.

Việc được bố trí nơi ở mới là mong đợi bấy lâu nay của bà con buôn H’Lang. Hiện nay, địa phương cũng đang tập trung triển khai để đảm bảo hoàn thành việc di dời theo đúng kế hoạch là trong tháng 6 tới.

Ông Hà Văn Đường, Chủ tịch UBND xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa cho biết: “Xã sẽ rà soát lại đối với 120 hộ đăng ký để lấy 102 hộ làm sao đảm bảo đúng đối tượng để tránh tình trạng lợi dụng chính sách của Đảng, Nhà nước. Trên cơ sở rà soát đối với những hộ được đưa vào khu tái định cư thì đối với những hộ khó khăn thì cấp ủy, chính quyền địa phương để hỗ trợ về nhân lực và một phần về vật chất”.

Được biết, sau khi chuyển lên vị trí mới, các ngành chuyên môn của huyện Krông Pa sẽ cấp thêm cây ăn quả để bà con trồng trong vườn và định hướng về phát triển chăn nuôi để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 16

Trả lời