An Khê tăng cường công tác phòng, chống Dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thị xã An Khê

Cập nhật 16/6/2019, 14:06:23

Trước diễn biến phức tạp của Dịch tả lợn châu Phi, cùng với sự vào cuộc của cơ quan chuyên môn ở tỉnh, thị xã An Khê đang triển khai các biện pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch để bảo vệ đàn gia súc ở địa phương.

Thị xã An Khê là cửa ngõ của tỉnh Gia Lai và  cả khu vực Tây Nguyên nên hàng ngày có rất nhiều phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm. Trước tình hình diễn biến phức tạp của Dịch tả lợn châu Phi và từ khi ở tỉnh Bình Định giáp ranh với An Khê xuất hiện dịch  thì công tác kiểm soát và tiêu độc, khử trùng các loại phương tiện ra, vào địa bàn được Trạm Kiểm dịch động vật Song An thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh triển khai chặt chẽ hơn.

Ông Trịnh Văn Hồng, Nhân viên Trạm Kiểm dịch động vật Song An- Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai cho biết: “Trong tình hình Dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp thì Trạm tiến hành trực 24/24, kiểm tra, kiểm soát tất cả các phương tiện động vật, sản phẩm động vật cũng như các xe khách ra, vào tỉnh; đối với các trường hợp vận chuyển lợn thì thực hiện đúng theo hướng dẫn số 3708 của Bộ NN&PTNT thì mới cho nhập vào tỉnh”.

Cùng với đó, thị xã An Khê cũng đã chủ động triển khai các biện pháp để phòng, chống Dịch tả lợn châu Phi cho đàn lợn gần 13.000 con trên địa bàn. Trong đó, đã cấp 540 lít hóa chất Bencocid, 25 tấn vôi để tiêu độc, khử trùng nhiều khu vực chăn nuôi ở tất cả các xã, phường trên địa bàn; đồng thời, mua dự phòng 320 lít Bencocid và 10 tấn vôi để ứng phó với các tình huống phát sinh.

Ông Phan Ngọc Thành, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thị xã An Khê, Gia Lai cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã An Khê thì đến giờ này Trung tâm đã triển khai 3 đợt tiêu độc khử trùng; đợt thứ nhất là vào đầu tháng 3 với 360 lít Bencocid; đợt thứ 2 chúng tôi xử lý 25 tấn vôi và đầu tháng 6 này chúng tôi đang cho phun tiêu độc các xã, phường giáp ranh và các trang trại lớn với 180 lít Bencocid”.

Theo thống kê, ngoài 1 trang trại và 18 gia trại chăn nuôi lợn với quy mô tương đối lớn thì trên địa bàn thị xã An Khê chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ tại 560 hộ.

Anh Nguyễn Văn Hiệp, xã Song An, thị xã An Khê, Gia Lai cho biết: “Trước tình hình Dịch tả lợn hiện nay thì gia đình tôi cũng hàng ngày và định kỳ rải vôi sát trùng chuồng trại; từ 3 đến 4 ngày cũng phun thuốc sát trùng định kỳ để cho đàn lợn phát triển ổn định”.

Nhờ triển khai quyết liệt các biện pháp nên đàn lợn trên địa bàn thị xã An Khê đang phát triển bình thường. Tuy nhiên, trước diễn biến ngày càng phức tạp của Dịch tả lợn châu Phi, thị xã An Khê đã kiến nghị ngành chức năng của tỉnh tăng cường phối hợp với địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

Ông Phan Ngọc Thành, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thị xã An Khê, Gia Lai cho biết: “Thị xã An Khê là cửa ngõ Tây Nguyên, lượng gia súc, đặc biệt là lợn vào tỉnh Gia Lai và các tỉnh Tây Nguyên rất lớn nên Trung tâm cũng như thị xã An Khê rất cần sự phối hợp của Sở NN&PTNT, đặc biệt là Chi cục Chăn nuôi và Thú y để làm như thế nào quản lý tốt nguồn lợn ở các vùng khác, nhất là ở tỉnh Bình Định đã xuất hiện dịch vào địa bàn; trên cơ sở đó hỗ trợ cho thị xã An Khê thực hiện tốt việc phòng, chống Dịch tả lợn châu Phi”.

Việc tăng cường các biện pháp phòng, chống  Dịch tả lợn châu Phi ở thị xã An Khê cũng như tại các địa phương khác trong tỉnh là hết sức cần thiết để bảo vệ đàn lợn, tránh gây thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi ./.

Đức Hải, Huy Toàn

                                                                                                        


Lượt xem: 156

1 thought on “An Khê tăng cường công tác phòng, chống Dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thị xã An Khê”

Trả lời