Binh đoàn 15 đảm bảo việc làm cho hàng ngàn lao động

Cập nhật 19/2/2020, 13:02:44

Một trong những thành tích rất đáng ghi nhận của Binh đoàn 15 qua 35 năm xây dựng và trưởng thành, nhất là trong những năm gần đây dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn đảm bảo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động và đã hình thành nhiều vùng kinh tế rộng lớn, chủ yếu trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên với kinh tế ngày càng phát triển, đảm bảo quốc phòng – an ninh. Điều đó càng khẳng định những chủ trương đúng đắn, tư duy và tầm chiến lược của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về thành lập các đơn vị kinh tế – quốc phòng do các đơn vị quân đội như Binh đoàn 15 đảm nhận triển khai.

 Một ngày mới của những thợ khai thác mủ cao su thường bắt đầu từ một, hai giờ sáng. Bởi đó là thời điểm phù hợp nhất để “đánh thức”, khơi thông dòng nhựa trắng…

Nhọc nhằn vất vả với “một nắng hai sương” như vậy, nhưng được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 và các đơn vị trực thuộc, những người thợ luôn yên tâm, hăng say làm việc, miệt mài bám lô bám thửa cao su bằng tình yêu lao động tha thiết.

Anh Đoàn Văn Giáp – Đội 4, Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 78, Binh đoàn 15, Bộ Quốc phòng cho biết: “Lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong Binh đoàn 15 thường xuyên sâu sát với cơ sở, đêm hôm đến tận lô để kiểm tra, hướng dẫn công nhân thực hiện nhiệm vụ khai thác mủ cao su đúng quy trình nên chúng tôi luôn yên tâm lao động sản xuất”.

Vượt qua bao nhiêu khó khăn và thách thức qua 35 năm xây dựng và trưởng thành, Binh đoàn 15 thực hiện tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và Bộ quốc phòng giao đó là tham gia giúp nhân dân phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, qua đó góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế – xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và tăng cường tiềm lực, quốc phòng – an ninh vững chắc trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên và một số địa phương khác trong nước; cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ tại Lào và Campuchia. Binh đoàn đang quản lý 40.000 ha cao su, 300 ha cà phê, 74 ha lúa nước, hơn 40ha đồng cỏ chăn nuôi; xây dựng 06 Nhà máy chế biến cao su với công suất hơn 40.000 tấn/năm; cùng với nhiều cơ sở để phục vụ sản xuất kinh doanh, phát triển giáo dục, y tế…;tạo việc làm thường xuyên cho hơn 16.000 lao động với thu nhập bình quân hơn 5 triệu đồng/người/tháng và hàng chục ngàn người có việc làm phụ, kinh tế ngày càng cải thiện và nâng cao.

Đại tá Hoàng Văn Sỹ – Tư lệnh Binh đoàn 15, Bộ Quốc phòng cho biết: “Trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, Binh đoàn ưu tiên các nguồn lực để đầu tư phát triển sản xuất; tăng cường công tác quản lý về vốn, quy trình kỹ thuật trong sản xuất; thực hành triệt để việc tiết kiệm; đặc biệt tái cơ cấu sản xuất, áp dụng các cơ chế mới trong sản xuất để đảm bảo cho người lao động có việc làm và thu nhập ổn định”.

Binh đoàn 15 cũng là một trong những đơn vị điển hình trong toàn quân về thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”, dân vận với nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả, qua đó không chỉ giúp nhân dân cải thiện đời sống mà còn tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại nhiều địa phương.

Ông Phạm Văn Cường – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đức Cơ, Gia Lai nói: “Trên địa bàn huyện Đức Cơ có 3 công ty của Binh đoàn 15 đóng quân. Các công ty của Binh đoàn luôn phối hợp và đồng hành, hỗ trợ địa phương triển khai công tác xóa đói giảm nghèo, giúp nhân dân thay đổi nếp nghĩ cách làm, phát triển sản xuất; đồng thời cùng địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng – an ninh.

Đại tá Hoàng Văn Sỹ – Tư lệnh Binh đoàn 15, Bộ Quốc phòng cho biết: “Trong thời gian tới, Binh đoàn 15 tiếp tục triển khai các giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với đảm bảo quốc phòng – an ninh, nhất là tiếp tục tạo công ăn, việc làm cho người lao động, phát triển vững chắc các khu kinh tế – quốc phòng, nhất là tại vùng biên giới”.

Những người lính Binh đoàn 15 Anh hùng đã hình thành nên truyền thống quý báu đó là luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, giúp nhân dân phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Và tại những dự án kinh tế – quốc phòng do Binh đoàn 15 đảm nhiệm triển khai ngày càng phát triển như những lá chắn vững chắc để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc./.

Hà Đức, R’Piên

 


Lượt xem: 36

Trả lời