Ý nghĩa từ những công trình nhân đạo

Cập nhật 29/11/2021, 14:11:35

Xã Ia Pia là 1 trong những xã khó khăn của huyện Chư Prông. Vì vậy, từ nhiều chương trình hỗ trợ của các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm, Hội Chữ thập đỏ huyện Chư Prông đã thực hiện nhiều công trình nhân đạo có ý nghĩa trên địa bàn xã Ia Pia. Qua đó, giúp đỡ các trường hợp khó khăn ổn định cuộc sống, đồng thời hỗ trợ người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.

Gia đình chị  Kpuih Khar, ở làng Xom Pốt, xã Ia Pia, huyện Chư Prông thuộc diện gia đình khó khăn. Gia đình có 5 người, cha thì bị tàn tật, rẫy vườn ít, chủ yếu làm thuê, nơi ở của cả gia đình là trong căn nhà tạm. Với vai trò là cầu nối nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ huyện Chư Prông đã kêu gọi và được Nhóm từ thiện Hoa Hướng Dương, tỉnh Bình Dương hỗ trợ gia đình chị  Kpuih Khar 55 triệu đồng, gia đình đóng góp thêm 5 triệu để xây dựng căn nhà khang trang với diện tích hơn 28m2.

Chị  Kpuih Khar – Làng Xom Pốt, xã Ia Pia, huyện Chư Prông chia sẻ: “Gia đình mình thuộc diện khó khăn, trước ở nhà tạm mưa thì nước dột, nắng thì nóng lắm nhưng không có tiền xây. Nay được các nhà hảo tâm hỗ trợ, gia đình mới xây được căn nhà mới, mình mừng lắm. Gia đình có chỗ ở ổn định sẽ cố gắng làm ăn, vươn lên thoát nghèo.»

Không chỉ gia đình chị Kpuih Khar được hỗ trợ xây dựng nhà mới mà thời gian qua trên địa bàn xã Ia Pia đã có nhiều gia đình khó khăn về nhà ở cũng được hỗ trợ xây dựng nhà. Trong 5 năm (2016 – 2021), từ nhiều nguồn hỗ trợ, các cấp Hội Chữ thập đỏ đã xây dựng được 13 căn nhà, trong đó: 3 căn nhà xây và 10 căn nhà tôn với tổng kinh phí hơn 370 triệu đồng. Cùng với đó, Hội vận động làm được 1 sân trường, 2 công trình nước hợp vệ sinh dẫn về từng hộ dân nhằm đáp ứng nguồn nước sinh hoạt cho bà con.

Chị Kpă Ẹp – Xã Ia Pia, huyện Chư Prông cũng chia sẻ: “Trước đây, bà con trong làng đi lấy nước rất xa, nhờ Hội Chữ thập đỏ vận động nhà hảo tâm làm cho cái giếng, bà con trong làng vui lắm. Bà con dùng nước, đóng một năm khoảng 20 – 40 ngàn để làm quỹ nếu giếng có hư hỏng thì sửa chữa.”

Chị Kpah Thiện – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Ia Pia, huyện Chư Prông cho biết: “Trong thời gian qua, trên địa bàn xã cũng được nhận rất nhiều sự quan tâm của nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng nhiều công trình như:  xây dựng nhà tình thương, giếng nước đã tạo cho bà con nhiều phấn khởi trong cuộc sống. Xây nhà tình thương đối với các gia đình khó khăn về nhà ở, giếng nước đối với người dân không có nước để sử dụng, vì ngày xưa bà con chủ yếu sử dụng nước suối, lấy nước ở rất xa.”

Toàn xã Ia Pia, huyện Chư Prông hiện có hơn 1.500 hộ dân, với hơn 6 ngàn nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 52%. Với nhiều chương trình đầu tư của các cấp, ngành, địa phương đã giúp xã có nhiều thay đổi về diện mạo nông thôn, góp phần nâng cao đời sống của người dân. Tuy nhiên, toàn xã hiện vẫn còn 409 hộ nghèo, vì vậy người dân mong muốn địa phương tiếp tục được quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ cho nhu cầu đi lại, phát triển sản xuất, học tập, sinh hoạt và hỗ trợ các mô hình sinh kế để tạo điều kiện cho bà con vươn lên thoát nghèo.

Thúy Diện; Minh Trung


Lượt xem: 20

Trả lời