Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Đoàn công tác Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai, Viện Tài nguyên và Môi trường, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Cập nhật 27/4/2021, 18:04:56

Chiều 27/4, Thường trực Tỉnh ủy Gia Lai đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai, Viện Tài nguyên và Môi trường (Đại học Quốc gia Hà Nội) do ông Phan Diễn – nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư TW Đảng, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai làm trưởng đoàn. Nội dung làm việc liên quan đến công tác phòng chống thiên tai, công tác phát triển rừng trên địa bàn tỉnh thời gian qua.
Dự buổi làm việc, về phía tỉnh Gia Lai có đồng chí: Hồ Văn Niên-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.   

Tại buổi làm việc,  ông Phan Diễn- Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đánh giá cao tầm quan trọng của rừng Gia Lai là trọng điểm góp phần vào chống biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của khu vực Tây Nguyên và cả nước. Hiện tại Gia Lai đang lập kế hoạch phát triển rừng bền vững trong những năm tới, đoàn công tác mong muốn sẽ cùng được tìm hiểu thêm về kế hoạch và cùng tham gia vào lập phương án chi tiết triển khai để cùng chung với Gia Lai định hướng chiến lược phát triển rừng trong tương lai. Ngoài ra, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai mong muốn triển khai thí điểm một số mô hình phát triển rừng tại địa phương để hỗ trợ sinh kế cho người dân, gắn phát triển rừng với giữ rừng và nâng cao độ che phủ rừng, là một trong những chiến lược thiết thực để góp phần phòng chống thiên tai.

Qua trao đổi tại cuộc họp, các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy Gia Lai đều thống nhất cao với các nội dung trao đổi đề cập của đoàn công tác, phù hợp với một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chương trình mục tiêu mà Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra, đó là công tác bảo vệ phát triển rừng, nâng độ che phủ rừng, phủ xanh đồi trọc và xây dựng sinh kế cho người dân dưới tán rừng. Thường trực Tỉnh ủy Gia Lai và đoàn công tác đã bàn bạc trao đổi một số nội dung và đề ra những giải pháp trong dự kiến triển khai mô hình hỗ trợ sinh kế cho người dân sống gần rừng như: Việc trồng cây gỗ lớn xen vào các diện tích trồng cà phê già cỗi, từng bước mở rộng diện tích độ che phủ rừng để đảm bảo nguồn nước ngầm và có nguồn thu lớn sau này; trồng các cây gỗ lớn xen vào những diện tích rừng nghèo để từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế trong thời gian đến. Đặc biệt tỉnh Gia Lai đã đề xuất về giải pháp phát triển các loại cây dược liệu, giao khoán cho người dân quản lý bảo vệ rừng và trồng cây dược liệu dưới tán rừng.  Trong thời gian tới, Gia Lai sẽ cùng phối hợp với Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển rừng bền vững, góp phần tích cực vào việc phòng chống thiên tai bão lũ./.

Ngọc Ánh, Xuân Huy


Lượt xem: 36

Trả lời