Thực phẩm chức năng được rao bán tràn lan trên mạng internet

Cập nhật 30/10/2017, 09:10:20

Có lẽ chưa khi nào mặt hàng thực phẩm chức năng lại xuất hiện ồ ạt và bát nháo như hiện nay. Không chỉ được quảng cáo trên hệ thống bán hàng đa cấp, len lỏi cả vào các hệ thống cửa hàng thuốc, siêu thị mà còn được bán tràn lan trên mạng internet. Dù chưa có 1 cơ quan chức năng nào khẳng định được công dụng thực sự của thực phẩm chức năng, song nhiều người vẫn truyền tay nhau với niềm tin vào công dụng thần kỳ của loại thực phẩm này.

Mặc dù chính sách Facebook quy định cấm bán thuốc theo toa, nhưng thực tế các loại thuốc chữa ung thư, thuốc chữa ho trẻ em, thực phẩm chức năng, dược phẩm làm đẹp không rõ nguồn gốc vẫn được chạy quảng cáo và bán tràn lan trên Facebook, trong khi cơ quan chức năng khó kiểm soát các vi phạm loại này.

Ông Lê Hồng Hà – Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh cho biết: “Cái khó nhất hiện nay trong công tác quản lý của lực lượng QLTT đó là các sản phẩm TPCN do các công ty đa cấp bán trên mạng, các đối tượng đa cấp này hoạt động rất là manh mún”.

Theo các quy định hiện hành của Việt Nam, sữa và thực phẩm bổ sung cho trẻ em, thực phẩm chức năng là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, khi quảng cáo các sản phẩm này trên các phương tiện truyền thông phải được Cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo. Nhưng trên môi trường mạng xã hội như Facebook, YouTube hiện nay chủ các shop bán hàng thường quảng cáo, bán hàng trực tiếp tới người sử dụng mà không bị kiểm duyệt về chất lượng sản phẩm, cũng như nội dung quảng cáo trên Facebook. Chính vì vậy mà người tiêu dùng rất khó để lựa chọn được sản phẩm chất lượng tốt hoặc phân biệt được hàng thật hàng giả. Họ vẫn phải tự mình dò dẫm và mua bằng niềm tin. Chị Nguyễn Lệ Thu, nhân viên thiết kế Web, phường Ia Kring, Pleiku nói: Do tính chất công việc nên tôi thường xuyên phải dụng máy tính, vì thế tôi cũng rất quan tâm đến các loại thực phẩm chức  năng để hỗ trợ sức khỏe của mình. Tuy nhiên khi lên mạng tìm mua thì có quá nhiều trang bán, giá cả cũng khá nhau, rất khó để kiểm định chất lượng thuốc thật giả như thế nào

Ông Nguyễn Văn Đang- Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm cho biết: “Về lĩnh vực y tế cũng có quản lý tương đối chặt chẽ. Cũng tiến hành thanh kiểm tra quản lý. Cũng khuyến cáo người dân nên chọn lựa loại thực phẩm chức năng có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc rõ ràng, chọn lựa những cơ sở kinh doanh và sản xuất được nhà nước cấp phép đúng theo quy định”.

Trước ma trận thực phẩm chức năng, người tiêu dùng không nên lựa chọn sản phẩm này để thay thế thuốc chữa bệnh, nên cẩn trọng khi lựa chọn để tránh tình trạng tiền mất, tật mang. Trong trường hợp phải sử dụng thực phẩm chức năng, người tiêu dùng nên mua tại các cơ sở, đại lý chính hãng. Khi cần mua yêu cầu người bán xuất hóa đơn bán hàng- đây chính là cơ sở pháp lý bảo vệ người tiêu dùng nếu mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng./.

Nhâm Dung – Minh Trung


Lượt xem: 59

Trả lời