Thị trường những ngày giáp tết

Cập nhật 04/2/2016, 13:02:15

Những ngày giáp Tết Nguyên đán được kỳ vọng là thời điểm mà sức mua nhiều mặt hàng sẽ tăng so với ngày thường, bởi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, so với mọi năm, thị trường những ngày giáp tết năm nay vẫn khá trầm lắng.

Với nhu cầu trang trí nhà cửa khang trang hơn để đón tết, các mặt hàng trang trí tết như bộ dán cửa và những sản phẩm trang trí hoa, cây cảnh được nhiều người chọn mua. Mẫu mã đa dạng, bắt mắt với những tên gọi như ảnh “Tiên đồng, ngọc nữ”, cây “Lá ngọc cành vàng”, hay hình dán biểu tượng con Khỉ của năm Bính Thân; giá bán từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng.

Anh Nguyễn Lâm, phường Yên Đỗ, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai nói: “Về chủng loại và mặt hàng thì năm nào cũng vậy, nghĩa là cửa hàng của mình luôn lấy những mẫu mã mới, đẹp mắt để phục vụ bà con trang trí tết của TP.Pleiku và các huyện lân cận của tỉnh Gia Lai. Riêng mặt hàng này thì sức mua vào 3 ngày sau cùng rất là lớn, hầu như năm nào cũng vậy khi người dân trang trí tết thì ngoài trang trí trong nhà, các cơ quan, đơn vị thì khi họ mua cây cảnh, cây mai, cây đào, cây quất thì họ sẽ mua đồ trang trí tết cho nên sức mua những ngày gần tết sẽ rất là lớn”.

Đối với mặt hàng thực phẩm tươi sống, nếu như trước đây người dân có tâm lý mua hàng dự trự trong những ngày tết, thì nay dường như thói quen này đã không còn bởi những năm gần đây, các chợ hầu như đã họp từ Mùng 2 tết cũng với đầy đủ các mặt hàng và giá cũng chỉ tăng nhẹ, nên tâm lý người tiêu dùng không cần phải mua nhiều để dự trữ.

Đến thời điểm này, giá các mặt hàng thực phẩm tại một số chợ trên địa bàn thành phố Pleiku hầu như chưa tăng nhiều và cơ bản vẫn giữ ở mức giá so với ngày thường. Cụ thể như thịt bò: 280.000đồng/kg; ba chỉ: 85.000đồng/kg, thịt đùi: 90.000-95.000đồng/kg tùy loại; tôm tươi: từ 180.000-200.000đồng/kg… Giá không tăng, nhưng lượng hàng bán ra cũng không nhiều, nếu không muốn nói là ế.

“ Chợ nay hơi chậm, bình thường giá không lên nhưng người mua giảm. So với mọi năm là hơi giảm”, một tiểu thương tại Trung tâm Thương mại Pleiku nói.

Cũng như mặt hàng thực phẩm, các loại trái cây, bánh kẹo phục vụ tết hiện vẫn giữ ở mức giá ổn định, thậm chí có loại còn hạ hơn so với năm ngoái như hạt dưa và một số loại mứt. Tuy nhiên theo người tiêu dùng, kinh tế năm nay khó khăn nên việc mua sắm cũng phải cân đối.

Bà Trần Thị Mai, Thôn 3, xã Ia Hrung, huyện IaGrai, tỉnh Gia Lai nhận xét: “ Năm nay mặt hàng thì thấy nhiều hơn mọi năm nhưng mà dân như tôi làm cà phê, mà cà phê hạ nên đồng tiền hơi kẹt, nên mua cũng hạn chế”.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, và thị trường cuối năm hy vọng sẽ có những mức tăng đáng kể hơn ./.

 

 

Mỹ Tiến – Đặng Trà


Lượt xem: 67

Trả lời