Tăng cường công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè

Cập nhật 20/5/2017, 21:05:45

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Gia Lai đã xảy ra 16 trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước; và các trường hợp này, phần lớn các em đều không biết bơi, thiếu các kỹ năng xử lý khi xảy ra tai nạn; bên cạnh đó một nguyên nhân khách quan đó là nhiều nơi thiếu không gian vui chơi, dẫn đến việc các em tự ý ra sông, suối, ao, hồ để chơi. Nghỉ hè là khoảng thời gian cho học sinh nghỉ ngơi, song đây cũng là thời điểm tai nạn đuối nước ở trẻ em thường gia tăng, khiến không ít phụ huynh lo lắng, quan tâm. Trước thực trạng này, sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và địa phương trong công tác quản lý, đặc biệt trang bị kỹ năng bơi lội, xử lý tình huống cho trẻ khi gặp đuối nước là hết sức cần thiết.

Một buổi học bơi của các em học sinh tại bể bơi nhà Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh. Các em được tìm hiểu kỹ về lý thuyết, thực hành và được hướng dẫn xử lý những tình huống có thể xảy ra khi xuống nước.

Anh Trần Đăng Khoa- HLV Trung tâm Thể dục Thể thao Gia Lai  cho biết: “Trẻ từ 3-5 tuổi đã có thể học bơi rồi. Nên cho trẻ học bơi từ sớm vì lúc nhỏ sẽ dễ dàng thích nghi với môi trường nước hơn, trẻ sẽ không sợ nước nhiều. Khi được học về các kỹ năng bơi lỗi, trẻ có thể xử lý được nhiều tình huống, tránh tai nạn đáng tiếc”.

Tính đến thời điểm này lượng khách đến các hồ bơi trên địa bàn tỉnh đã tăng 150% so với các mùa khác, trong đó, 80% là trẻ nhỏ. Đây là con số đáng mừng, bởi học bơi không chỉ rèn luyện thể thao, mà tạo điều kiện tập luyện cho trẻ kỹ năng bơi lội cũng là điều cần thiết để đảm bảo an toàn tới mức tối đa mỗi khi trẻ tiếp xúc với môi trường nước sau này. Để phòng chống đuối nước cho trẻ em hiệu quả nhất, các bậc phụ huynh cần khuyến cáo trẻ không nên tự ý vui chơi ở những vùng nước sâu, bên cạnh đó đăng ký cho con tham gia các khóa học hè về kỹ năng thoát hiểm, kỹ năng sống.

Đặng Xuân Việt – Phó phòng Cung ứng dịch vụ công- Trung tâm Thể dục Thể thao  Gia Lai cho biết: “Sắp tới trung tâm sẽ phối hợp với trường học và các cơ sở dạy kỹ năng để tổ chức các lớp học, trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ”.

Em Phan Chí Vĩ- Trường THCS Nguyễn Du, Tp. Pleiku nói: : Học bơi giúp em rèn luyện sức khỏe và bảo vệ được mình. Em ít bị ốm hơn. Tự tin hơn khi xuống nước.

Ngoài triển khai chương trình dạy bơi, dạy kỹ năng sống và kỹ năng an toàn dưới nước cho trẻ, thì việc từng bước đưa môn bơi vào  trường học một cách rộng rãi là điều cần thiết hiện nay. Bên cạnh đó, cần tăng cường các hoạt động cải tạo môi trường, loại bỏ nguy cơ gây đuối nước ở trẻ em như: cắm biển báo, làm hàng rào ở những nơi sông nước nguy hiểm, tăng cường công tác quản lý cứu hộ, cứu nạn trên ao, hồ, sông, suối…

Phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em không phải là trách nhiệm của riêng một cá nhân, một cơ quan, mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Chính sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa gia đình, nhà trường và chính quyền, đoàn thể các cấp sẽ là yếu tố quan trọng góp phần hạn chế tai nạn đuối nước cho trẻ em.


Lượt xem: 199

Trả lời