Series phóng sự: Pleiku xưa và nay

Cập nhật 27/5/2022, 15:05:29

Đến với Tp.Pleiku, du khách được đắm chìm trong nhiều cảm xúc. Chắc bởi thế mà từ lâu Pleiku đã gắn liền với nhiều cái tên rất hay và đẹp như: Phố núi mờ sương, Phố núi thân yêu, Phố núi mộng mơ, Nơi chưa xa đã nhớ…
Thiên nhiên và con người Pleiku đã đi vào thơ ca, hội họa, in sâu trong tim của mỗi người. Và dù có cố gắng miêu tả thế nào thì cũng khó diễn tả hết, chỉ khi đặt chân đến bạn mới có những cảm nhận thật nhất về nét đẹp của thành phố trên Cao nguyên này. Đây cũng là chủ đề tiếp theo chúng tôi sẽ gửi đến quý khán giả trong tập 4 của series phóng sự “Pleiku xưa và nay”.

Tập 4: Pleiku níu chân du khách

“…Như chim én bay cao

Chúng mình về phố núi, như trời xanh đất rộng

                                         Mùa Xuân thắm môi em

          Gió thổi hương hoa ngàn, bình minh thung lũng vàng…..”

(Ngọc Tường)

Những giai điệu mượt mà, ngọt ngào trong bài hát “Phố núi thân yêu” của nhạc sỹ Ngọc Tường như đã quá thân quen với người dân Pleiku và cái tên “Phố núi thân yêu” cũng không còn xa lạ với nhiều du khách gần xa khi đến với thành phố Cao nguyên này.

Rất nhiều du khách nói rằng: Họ yêu phố núi Pleiku từ lần đặt chân đến đầu tiên. Pleiku lạ lắm, nếu khí hậu Tây Nguyên mang nét đặt trưng của 2 mùa mưa nắng thì 1 ngày ở Pleiku hội tụ cả 4 mùa: Buổi sáng sương phủ quanh núi đồi, khí trời ấm áp như mùa Xuân; Buổi trưa nắng vàng lên mang hơi nóng của miền Trung về làm cho phố xá rực lên sắc hè; mùa Thu của một ngày đến trong chút nắng phai, gió nhẹ làm trời đất trời như gần lại; đêm về là mùa Đông se lạnh bao phủ không gian…., tạo cho lòng người cảm giác nhung nhớ, khó xa, như nhạc sỹ Ngọc Tường đã viết “…Một Pleiku chưa xa chưa xa đã nhớ, một Pleiku lần đầu lần đầu mà yêu…”

Bà Nguyễn Thị Xuân Thủy,  Du khách tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ: “Ở Miền Trung lên Tây Nguyên được thăm Biển Hồ cảm nhận của chúng tôi khí hậu ở đây rất là mát mẻ, tình người rất thân thiện. Pleiku rất đẹp, một vẻ đẹp khó diễn tả bởi nó được hòa quyện bởi con người và thiên nhiên, ai đã đến đây một lần thì sẽ nhớ mãi và mong ước có ngày được quay trở lại”.

Theo năm tháng Pleiku đã chuyển mình với hình ảnh của một thành phố trẻ và năng động, nhưng cũng rất lạ là phố núi Pleiku không ồn ào, xô bồ mà luôn toát lên sự nhịp nhàng, bình yêu của thiên nhiên và cuộc sống.

Được thức dậy ở một thành phố phảng phất sương mù, không khí trong lành; được trải bước trên từng con dốc mà nơi đâu cũng cho ta cảm giác là công viên “hò hẹn”… Đơn giản vậy thôi, nhưng đó là quá đủ để mọi người thưởng thức một chuyến du lịch tuyệt vời.

Cách làm du lịch ở Tp.Pleiku  cũng khá đặc biệt so với các thành phố. Pleiku nổi bật với phong cảnh tuyệt đẹp và tình người nồng nhiệt. Nhiều người đã ví von vui rằng: Đó chính là hai loại “đặc sản” đã níu giữ bao du khách gần xa nán lại phố núi, cho dù thời gian của chuyến đi đã kết thúc.

Không khí của những đêm hội làng trong phố, với tiếng cồng chiêng rộn rã ngân vang; với những vòng xoang dập dìu của các thiếu nữ Jrai, Bahnar xinh đẹp mộc mạc, đượm tình sẽ là những trải nghiệm khó nhạt phai với du khách khi một lần được trải nghiệm tại phố núi Pleiku.

Bà Phạm Thị Liên, Du khách Hà Nội  cũng nói: “Mặc dù vừa bước chân xuống đây được có mấy tiếng đồng hồ nhưng mà tôi thấy rất là vui, không khí trong lành, con người thật là dễ mến, dễ gần. Đặc biệt là tối nay chúng tôi lại được ra đây vui chung với văn hóa của dân tộc nơi đây, tôi rất là phấn khởi, lần đầu tiên tôi đi du lịch mà được tận hưởng cái không khí như thế này. Người bản địa Jrai ở đây rất thân thuộc, gầ gũi, lần đầu tiên mà cứ như quen nhau lâu rồi”.

Vậy đó, tình đất, tình người Pleiku luôn mộc mạc, chân tình đem lại cảm xúc thân thương cho mỗi du khách để rồi khi xa lại nhung nhớ, tìm về. Có lẽ vì vậy, mà khi được hỏi cảm nhận về phố núi Pleiku, rất nhiều du khách đã có cùng một câu trả khá giống nhau: “ Tôi rất thích và chắc chắn sẽ quay trở lại…”

Bà Cao Thị Hạnh, Du khách tỉnh Quảng Ngãi nhận xét: “Cảnh vật, non nước tất cả như hòa quyện với nhau cho lòng mình cảm giác lâng lâng rất khó tả mà yêu thương thiên nhiên, yêu thương Tổ quốc lắm. Đúng là đẹp vô cùng Tổ quốc ta ơi. Có điều tôi nhất định sẽ lên đây nhiều lần nữa”…

 Kim Ngân – Mạnh Hà – Ksor Tuối


Lượt xem: 19

Trả lời