Phú Thiện cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh

Cập nhật 18/9/2021, 09:09:55

Theo kết quả xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp địa phương (DDCI) tỉnh Gia Lai năm 2020, huyện Phú Thiện đứng vị trí 17/17 huyện, thị xã, thành phố. Đây cũng là năm đầu tiên địa phương này tham gia vào quy trình đánh giá xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh nên nhiều kinh nghiệm, bài học đã được rút ra, nhằm cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư trong các năm tiếp theo.

Hợp tác xã Nuôi trồng thủy sản Ayun Hạ là một trong số ít hợp tác xã đang hoạt động hiệu quả tại huyện Phú Thiện. Được thành lập từ năm 2017 với số vốn ban đầu 500 triệu đồng, HTX có 7 thành viên, 71 xã viên, được tạo điều kiện sản xuất, nuôi trồng thủy sản trên diện tích 22 ha ao hồ. Trong bối cảnh khó khăn chung, đơn vị vẫn được tạo điều kiện để sản phẩm vươn ra các thị trường, tiếp cận, hoàn thiện chất lượng và mẫu mã, đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Tuy nhiên, trong điều kiện còn thiếu các phương tiện sản xuất, máy móc để thay thế cách làm thủ công, nâng cao chất lượng sản phẩm, đơn vị này vẫn cần nhiều hơn sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương.

Ông Đặng Đức Hiệp – Giám đốc HTX Nuôi trồng thủy sản AyunHạ, Phú Thiện cho biết: ‘Để thành lập HTX chúng tôi cũng được hỗ trợ hoàn tất thủ tục pháp lý, rồi tạo điều kiện hoạt động. Tuy nhiên, tôi cũng như nhiều HTX, hộ kinh doanh mong muốn được tạo điều kiện để có thêm nguồn vốn mua sắm máy móc, thiết bị sản xuất”.

Trong đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2020, huyện Phú Thiện chỉ đạt 52 điểm, đứng thứ 17/17 huyện, thị xã, thành phố. Đây là điểm số được cộng đồng doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh đánh giá dựa trên 8 chỉ số căn bản liên quan đến việc tiếp cận cơ chế chính sách, năng lực điều hành, vai trò người đứng đầu …của địa phương nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khi đầu tư vào địa bàn. Cả 8 chỉ số đều xếp hạng thấp, trong đó đối với chỉ số cạnh tranh bình đẳng, có 57,1% ý kiến cho rằng doanh nghiệp sân sau, doanh nghiệp thân hữu được ưu ái hơn trong tiếp cận nguồn lực nhà nước, 45% cho rằng doanh nghiệp lớn được ưu đãi hơn doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong khi tại địa bàn chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Vẫn còn tình trạng doanh nghiệp phải chi trả chi phí không chính thức, có 62,5 % doanh nghiệp đánh giá lãnh đạo cấp địa phương chưa giải quyết nhanh chóng và triệt để các vấn đề cụ thể của doanh nghiệp…Đây chính là những hạn chế cần được nhìn nhận và có phương án cải thiện ngay khi có những đánh giá được chỉ ra.

Ông Trịnh Văn Sang – Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện cho biết: “Trên cơ sở đánh giá của tỉnh, UBND huyện chủ động rà soát, đánh giá lại tồn tại có thể có, trong đó việc đăng tải thông tin về các dự án chưa đầy đủ, chúng tôi cũng nhìn nhận có hiện tượng ưu ái, sân sau khi tiếp cận với huyện, cũng có hiện tượng trên bảo dưới không nghe. Chúng tôi thấy một bộ phận cán bộ còn tham nhũng vặt trong thi hành công vụ. Trên cơ sở như vậy với tinh thần cầu thị đưa ra một số giải pháp để cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh”.

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế thể hiện qua các chỉ số thành phần thấp điểm, giảm điểm và phát huy các chỉ số cao điểm trong bộ chỉ số DDCI, huyện tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt cải cách thủ tục hành chính (TTHC), triển khai hiệu quả Nghị quyết số 02 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2021 và Kế hoạch của tỉnh thực hiện Nghị quyết này. Tăng cường vai trò trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ nhằm đem lại sự hài lòng của doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức, công dân khi giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước. Cùng với đó đảm bảo chất lượng bộ phận một cửa, một cửa liên thông, nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công mức độ 3, 4.

Bà Trịnh Thị Thu Hà – Giám đốc Bưu điện huyện Phú Thiện nói: “Chúng tôi được giao tiếp nhận và trả kết quả TTHC, chúng tôi nâng cao trách nhiệm để giải quyết sớm nhất, phục vụ các tổ chức cá nhân có kết quả sớm nhất, đúng hẹn. Hướng dẫn người dân tham gia dịch vụ công mức độ 3-4 để thuận tiện cho người dân, cùng với đó nâng cao tinh thần, trách nhiệm của nhân viên”.

Với tinh thần cầu thị, coi cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Phú Thiện phấn đấu năm 2021 có điểm DDCI được cải thiện tốt hơn so với năm trước, đưa xếp hạng của huyện ít nhất cũng ở nhóm trung bình của tỉnh. Đây cũng là nền tảng nhằm nâng cao chất lượng cải cách hành chính, cải thiện nền kinh tế của địa phương trong các năm tiếp theo./.

Minh Lý, Ksor Tuối


Lượt xem: 8

Trả lời