Phát huy vai trò của tổ tự quản về an ninh trật tự ở cơ sở

Cập nhật 13/1/2021, 16:01:36

Với mong muốn được đóng góp chút công sức để giữ gìn và bảo vệ cuộc sống bình yên cho dân làng, thời gian qua, nhiều người có uy tín ở các thôn, làng trên địa bàn tỉnh đã được người dân tín nhiệm cử tham gia vào tổ tự quản về an ninh trật tự tại địa phương. Dù chế độ hỗ trợ chẳng đáng là bao, song với tinh thần trách nhiệm cao với công việc, nhiều tổ tự quản đã phát huy hiệu quả hoạt động, hỗ trợ đắc lực cho lực lượng Công an trong việc phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật ngay tại cơ sở. Tổ tự quản về an ninh trật tự thôn Văn Yên, xã Ia Yok, huyện Ia Grai là 1 trong những điển hình.

Tổ tự quản về an ninh trật tự thôn Văn Yên là 1 trong 9 tổ tự quản do nhân dân bầu ra trên địa bàn xã Ia Yok, huyện Ia Grai. Thời gian qua, cùng với việc nắm bắt kịp thời tình hình an ninh trật tự tại địa bàn phụ trách và các thôn, làng lân cận, các thành viên trong tổ tự quản còn thường xuyên tuần tra, kiểm soát địa bàn nhằm tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản; đồng thời tích cực tham gia phòng ngừa và tố giác các hành vi vi phạm pháp luật. Dù công việc khá vất vả nhưng các thành viên trong tổ luôn cố gắng thu xếp công việc gia đình để làm tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Văn Trang – Thành viên tổ tự quản thôn Văn Yên, xã Ia Yok, huyện Ia Grai nói: “Tôi tham gia tổ tự quản được 19 năm và cũng là nhiệt huyết của tôi. Hỗ trợ xăng dầu cũng ít, không đáng bao nhiêu, nhưng bà con cũng khó khăn thì mình cố gắng  cùng anh em hỗ trợ, trông coi tài sản cho bà con”.

Anh Tô Ngọc Quang – Tổ trưởng tổ tự quản thôn Văn Yên, xã Ia Yok, huyện Ia Grai cũng cho biết: “Tổ tự quản cũng tuần tra, canh gác để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.Anh em công tác nhiệt tình để phục vụ bà con nhân dân, làm được việc, bà con vui mừng thì tổ tự quản cũng cảm thấy vui”.

Tổ tự quản về an ninh trật tự thôn Văn Yên hiện có 5 thành viên và do đồng chí Công an viên làm tổ trưởng. Thời gian qua, các thành viên trong tổ đã không quản sớm hôm, khó khăn, nguy hiểm để hoàn thành tốt việc giữ gìn và bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân trong thôn nói riêng và xã Ia Yok nói chung. Đặc biệt, tổ đã tích cực phối hợp với lực lượng Công an xã trong công tác nắm địa bàn và phát hiện, ngăn chặn kịp thời nhiều vụ việc vi phạm pháp luật tại địa phương.

Đại úy Trần Huy Hoàng – Trưởng Công an xã Ia Yok, huyện Ia Grai cho biết: “Tổ tự quản do nhân dân tự bầu ra, trong thời gian qua đã phối hợp thực hiện rất nhiều việc, từ tuần tra kiểm soát và đảm bảo an ninh trật tự; vận động tuyên truyền quần chúng nhân dân phòng, chống tội phạm và phát hiện đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đặc biệt là phối kết hợp giữ gìn, giải quyết các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Thời gian qua, xảy ra thanh thiếu niên tụ tập đông người, thanh thiếu niên gây rối thì tổ tự quản phối hợp với lực lượng Công an rất tốt, vừa phân loại đối tượng, và phối hợp với Công an xã để xử lý, đặc biệt là trong thời điểm trước tết Nguyên Đán thì thường xuyên trao đổi thông tin nên tình hình tại thôn ổn định và không để xảy ra những vụ việc phức tạp”.

Với việc hoạt động nhiệt tình và hiệu quả, các thành viên trong tổ tự quản về an ninh trật tự thôn Văn Yên ngày càng được cấp ủy, chính quyền địa phương cùng người dân quý mến, tin tưởng. Qua đó phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở./.

Thiên Thanh, Xuân Huy, Duy Linh


Lượt xem: 111

Trả lời