Nông dân lo lắng mưa kéo dài sẽ ảnh hưởng đến năng suất cà phê

Cập nhật 24/10/2020, 13:10:05

Năm nay thời tiết khu vực Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng diễn biến thất thường, ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng, phát triển của cây cà phê. Đặc biệt, thời gian qua, do ảnh hưởng của bão gây mưa lớn kéo dài khiến nhiều vườn cà phê bị rụng trái cũng như xuất hiện nhiều loại sâu, bệnh hại trên cây cà phê. Phóng sự được thực hiện tại xã Ia Bòong, huyện Chư Prông.

Chỉ còn khoảng một tháng nữa là đến vụ thu hoạch cà phê, nhưng gia đình ông Hyắc ở làng Klũh Klãh, xã Ia Bòong không khỏi lo lắng khi nhiều cây bị khô trái và rụng. Theo ông Hyắc nguyên nhân của tình trạng này là những ngày qua mưa kéo dài đã ảnh hưởng đến quá trình phá triển của trái cà phê. Với 400 gốc cà phê, hàng năm đem lại cho gia đình ông nguồn thu đáng kể nhưng với tình hình như thế này thì chắc chắn năng suất cà phê sẽ giảm, mà năng suất cà phê giảm thì nguồn thu của gia đình cũng sẽ giảm.

Ông Hyắc, làng Klũh Klãh, xã Ia Bòong, huyện Chư Prông nói: “Mấy nay mưa nhiều quá khiến nhiều cây cà phê nhà mình bị rụng trái, có cây bị rụng đến 1/3 luôn. Mình lo lắng năng suất cà phê của gia đình sẽ giảm”.

Bình thường đến thời điểm này, khu vực Tây Nguyên sẽ dứt mưa hoặc rất ít mưa trên diện rộng. Nhưng đợt mưa vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sinh trưởng của cây cà phê vì đây là thời điểm trái già bắt đầu chín, rất cần khí hậu nắng ấm.

Anh Siu Thước – Xã Ia Bòong, huyện Chư Prông cho biết: Mọi năm đến thời điểm này là không mưa nữa, người dân chuẩn bị thu hoạch cà phê, nhưng bây giờ thì thời tiết diễn biến thất thường ảnh hưởng đến cây cà phê bị rụng trái, năng suất thấp.  Nhà mình trồng trồng 600 cây nhưng trong đo rụng khoảng 1/3 dẫn đến thu nhập kinh tế gia đình thấp.

Ông Rơ Chăm Dung – Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Bòong, huyện Chư Prông  cũng cho biết: “Qua đợt mùa khô vừa rồi một số hộ dân thiếu nước tưới cà phê không đảm bảo, nên đã ảnh hưởng đến năng suất của cây cà phê. Giờ lại do ảnh hưởng mưa bão một số vườn cà phê của nông dân bị rụng trái nên ảnh hưởng rất lớn đến năng suất của cây cà phê.  Chúng tôi cũng tuyên truyền bà con tranh thủ chăm sóc cây cà phê, bón phân để tránh tình trạng rụng trái”.

Theo thống kê trên địa xã Ia Bòong hiện có hơn 760 ha cà phê, chủ yếu là đang trong thời kỳ kinh doanh nên nông dân trồng cà phê lo lắng nếu mưa bão tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng đến năng suất cây cà phê. Do đó, tranh thủ những ngày nắng ráo, bà con đang tập trung bón phân, chăm sóc cho cây cà phê để đảm bảo năng suất./.

Lê Thư, Huy Toàn


Lượt xem: 124

Trả lời