Nông dân Krông Pa phấn khởi vì điều trúng mùa, được giá 

Cập nhật 16/5/2018, 15:05:22

Vào thời điểm này, người dân trên địa bàn tỉnh đang bước vào vụ thu hoạch điều rộ. Năm nay, do thời tiết thuận lợi nên hầu hết diện tích điều của người dân ở các địa phương chuyên trồng điều như Krông Pa đều trúng mùa, được giá.

Gia đình anh Nguyễn Văn Minh ở Điểm 9, xã Uar (Krông Pa) đang bước vào thu hoạch 2 ha điều, năng suất đạt khoảng 4 tấn hạt, cao hơn 1 tấn so với mọi năm. Hiện nay, giá điều được các thương lái thu mua từ 36.000 đến 40.000 đồng/kg, tuy không cao hơn so với mùa vụ năm 2017, nhưng giá cả năm nay tương đối ổn định nên người dân rất phấn khởi.

Anh Minh nói:  “Năm nay giá cả rất ổn định không như năm trước, giá lúc lên cao lúc xuống rất thấp nên bà con rất phấn khởi, riêng gia đình tôi năm tới sẽ tiếp tục trồng thêm điều ghép năng suất, chất lượng cao hơn”.

Hiện nay xã Uar có 1.030 ha điều. Theo cán bộ địa phương thì trung bình 1 ha điều cho thu nhập từ 80-90 triệu đồng, sau khi đã trừ các khoản chi phí như thuốc bảo vệ thực vật, nhân công, người trồng điều cũng có lãi từ 45 – 50 triệu đồng/ha. Ngoài niềm vui điều trúng mùa, được giá, các hộ gia đình trồng điều còn giải quyết được việc làm cho nhiều người.

Anh Nay Châm, Phó Chủ tịch UBND xã Uar, huyện Krông Pa cho biết: “Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi, vào thời điểm hoa điều nở rộ, thời tiết không có mưa và sương mù, cũng như trong cả vụ không xuất hiện các loại bệnh như nấm, bệnh thán thư… Hơn nữa, giá cả lại ổn định nên các hộ trồng điều đã mạnh dạn đầu tư bón phân, phun thuốc để phòng bệnh, trừ sâu nên năng suất điều năm nay cao hơn từ 10 – 15% so với cùng kỳ năm trước”.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Krông Pa, diện tích điều của địa phương đang có dấu hiệu tăng mạnh trong những năm gần đây, hiện toàn huyện có khoảng 5.000 ha điều. Nguyên nhân dẫn đến diện tích điều tăng nhanh phần nhiều là do giá điều lên cao, mặt khác cây điều dễ trồng, dễ chăm sóc, phù với tập quán canh tác của người dân nên họ gắn bó với cây điều. Hiện chính quyền địa phương đang khuyến cáo người dân nên tập trung chăm bón vườn điều hiện có để tăng năng suất, chất lượng hạt điều thay vì ồ ạt mở rộng diện tích, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Ông Đinh Xuân Duyên, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Krông Pa cho biết: “Huyện đang tập trung chí đạo phát triển cây điều phải theo quy hoạch. Ngoài ra, huyện sẽ tổ chức ươm 20.000 cây giống chất lượng để cung cấp cho nông dân; đồng thời tổ chức các lớp tập huấn cho nông dân tự ghép”.

         Theo dự tính, trong vài năm tới, giá điều nằm ở mức ổn định từ 30 nghìn đồng/kg trở lên, thì 1 ha điều cao sản sẽ cho thu hoạch 2,5-3 tấn, quy ra gần 70 triệu đồng/ha. Mức thu này so với các lại cây dài ngày khác như cao su, tiêu, cà phê thì không sánh bằng nhưng ở vùng đất khô cằn, thời tiết khắc nghiệt như Krông Pa thì chỉ có cây điều là hiệu quả nhất. Nếu biết cách chăm sóc, điều sẽ là cây trồng mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân nơi đây./.

 Quốc Anh, Minh Trí


Lượt xem: 148

Trả lời