Nông dân Ia Pa đang lo tìm nguồn nhiên liệu sấy thuốc lá

Cập nhật 10/1/2019, 08:01:30

Theo đánh giá của bà con nông dân huyện Ia Pa thì năm nay thời tiết tương đối thuận lợi cho sản xuất thuốc lá. Tuy nhiên, điều người dân đang lo tìm nguồn nhiên liệu thay thế khi triển khai chủ trương nghiêm cấm sử dụng củi rừng tự nhiên để sấy thuốc lá.

Theo thống kê vụ Đông Xuân 2018 – 2019, huyện Ia Pa trồng được trên 1.000 ha thuốc lá, đạt 100% kế hoạch, tập trung nhiều ở các xã Ia Trôk, Ia Broái, Pờ Tó. Theo bà con nông dân cho biết thì thời tiết năm nay thuận lợi hơn mọi năm.

Những ngày này, gia đình bà Hoàng Thị Hòa (thôn Bi Giông, xã Pờ Tó) đang tập trung làm cỏ, bón phân cho 1 ha thuốc lá trồng cách đây gần 1 tháng với hy vọng đem lại năng suất cao những năm trước.

Bà Hoàng Thị Hòa, Thôn Bi Giông, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa cho biết: “Nói chung thời tiết năm nay từ khi ươm cho đến giờ là thuận hơn mọi năm; thường 1 ha thuốc lá này nếu chăm sóc tốt thì được 3 đến 3,5 tấn và năm nay thời tiết thuận lợi thì cũng mong được bằng đấy hoặc hơn thì càng tốt”.

Nhờ thời tiết thuận lợi nên diện tích thuốc lá vụ Đông Xuân 2018 – 2019 ở huyện Ia Pa đang sinh trưởng, phát triển tốt. Tuy nhiên, điều người dân lo ngại là việc tìm nguồn nhiên liệu thay thế để sấy thuốc lá khi nghiêm cấm việc sử dụng củi rừng tự nhiên.

Bà Lý Thị Thiết, Thôn Kơ Nia, xã Ia Trôk, huyện Ia Pa cũng nói: “Giờ kiếm củi đào mà người ta cũng phá hết rồi giờ không biết lấy củi đâu nữa; củi cao su thì không có mà đun trấu thì không làm được”.

Ia Pa là một trong những địa phương có diện tích thuốc lá sản xuất hàng năm lớn của tỉnh và trên địa bàn huyện hiện có gần 240 lò sấy thuốc lá. Nhiều gia đình đã gắn bó với nghề trồng và sấy thuốc lá từ rất lâu nên trước mắt chưa thể chuyển đổi ngành nghề cho phù hợp. Trong khi việc tìm nhiên liệu sấy thuốc lá thay thế củi rừng tự nhiên đang là vấn đề khó đối với cả người dân và các cấp chính quyền huyện Ia Pa.

Ông Ksor Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Trôk, huyện Ia Pa cho biết: “Thực hiện chủ trương cấm sử dụng củi rừng tự nhiên để sấy thuốc lá, dưới góc độ chính quyền địa phương thì làm công tác vận động, tuyên truyền không sử dụng củi rừng theo chủ trương đã đề ra và cho người dân cam kết; còn việc tìm nguồn chất đốt thay thế rất là khó; chỉ vận động người dân ai có củi cây trồng trong vườn hay tự liên hệ những nơi khác để mua làm chất đốt sấy thuốc lá”.

Không chỉ ở Ia Pa mà việc tìm nguồn nhiên liệu đốt để sấy thuốc lá thay thế cho củi rừng tự nhiên cũng đang là vấn đề khó của nhiều nông dân cũng như các ngành, địa phương trong tỉnh./.

Đức Hải;  Huy Toàn


Lượt xem: 38

Trả lời