Nâng cao hiệu quả hoạt động Đội trong trường học

Cập nhật 12/4/2024, 06:04:43

Hoạt động Đội không thể thiếu trong các trường học, bởi đã hướng đội viên, thiếu nhi, học sinh vào nền nếp sinh hoạt phù hợp với lứa tuổi để phấn đấu học tập và rèn luyện tốt. Chính vì vậy, các trường học trên địa bàn huyện Đak Pơ đã đa dạng hoá và phát huy hiệu quả những hoạt động Đội để tập hợp học sinh cũng như giáo dục thiếu nhi trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm làm Giáo viên Tổng phụ trách Đội, thầy giáo Lã Danh Tuyên, Trường TH và THCS Nguyễn Du, xã Cư An, huyện Đak Pơ chia sẻ: Hàng năm, Giáo viên Tổng phụ trách Đội đã xây dựng các chương trình, hoạt động của từng tháng, từng tuần để tránh trùng lặp và đa dạng các hoạt động nhằm thu hút các em đội viên, học sinh tham gia. Theo đó, nhà trường triển khai các phong trào, chương trình có y nghĩa thiết thực như: Nuôi heo đất ở các chi đội, quyên góp ủng hộ học sinh nghèo vượt khó; tổ chức Chương trình đọc và làm theo báo đội. Đồng thời, tổ chức các trò chơi dân gian, các điệu múa giàu bản sắc văn hoá dân tộc, tạo hứng thú cho các em trong các tiết sinh hoạt Đội.

Thầy giáo Lã Danh Tuyên – Tổng phụ trách Đội, Trường TH và THCS Nguyễn Du, xã Cư An, huyện Đak Pơ nói: “Đối với địa bàn xã Cư An trải dài theo Quốc lộ 19, các em khu vực xã Cư An 80% gia đình con nông dân. Để tổ chức các hoạt động thu hút các em thiếu nhi đồng tham gia các hoạt động tốt, đối với người tổng phụ trách là mình phải có tinh thần nhiệt tình, hăng say, thứ 2 phải nghiên cứu tài liệu trên phương tiện thông tin đại chúng, sách báo để tìm ra phương pháp, cách thức tổ chức lôi cuốn các em tham gia phong trào đội và công tác thiếu nhi trong trường học.”

Các hoạt động Đội được tổ chức phù hợp với điều kiện học sinh, nhà trường, địa phương để mang lại hiệu quả. Tại Trường Tiểu học và THCS Kim Đồng, xã An Thành, huyện Đak Pơ với hơn 85% là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, vì vậy tập trung tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; tổ chức kết nghĩa giữa các chi đội, tạo cơ hội cho các em thiếu nhi học hỏi kinh nghiệm và giúp đỡ lẫn nhau; triển khai mô hình “Đàn gà cho em” để gây quỹ giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thay đổi hình thức sinh hoạt chuyên đề thông qua các hoạt động ngoại khóa, thể thao, trải nghiệm; mở lớp dạy võ miễn phí cho học sinh,…Qua đó, động viên, khuyến khích phát triển kỹ năng cho học sinh.

Em Văn Thị Ánh Tuyết – Trường Tiểu học và THCS Kim Đồng, xã An Thành, huyện Đak Pơ nói: “Tiết học đầu tiên thứ 7 hàng tuần, Tụi em được thầy giới thiệu các trò chơi, trò chơi lớn, nhảy,…những trò chơi nâng cao tinh thần đoàn kết giúp bọn em cảm thấy rất là vui.”

Thầy giáo Trương Công Hương – Giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học và THCS Kim Đồng, xã An Thành, huyện Đak Pơ cho biết: “Trường Tiểu học và THCS Kim Đồng, các em học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ tương đối cao cho nên là Liên đội tăng cường các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Các hoạt động vui chơi nhiều hơn là các hoạt động về nghi thức đội, đề cao hơn các hoạt động phong trào. Mục đích chính là lôi cuốn, vận động các em đến trường, qua đó tạo cho các em động lực, niềm tin và gắn bó với trường, với lớp hơn.”

Các hoạt động Đội được các trường tổ chức nhằm tạo môi trường vui tươi, lành mạnh để các em học sinh đạt kết quả cao hơn trong học tập và rèn luyện. Với nhiệm vụ quan trọng ấy, trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Gia Lai vào cuối tháng 3 vừa qua, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch –  Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã đề nghị Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo  tiếp tục tham mưu chương trình, mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm khơi dậy tinh thần ham học hỏi, sáng tạo,… góp phần nâng cao hiệu quả công tác Đội trong trường học trên địa bàn tỉnh.

Thuý Diện – Phi Long


Lượt xem: 20

Trả lời