Làm giàu từ mô hình kinh tế vườn.

Cập nhật 19/4/2017, 15:04:46

Không nản lòng sau những mùa vụ thất bại mà lấy đó làm kinh nghiệm để thành công hơn ở những vụ sau, cứ thế đất không phụ công người, sau bao nhiêu năm làm kinh tế vườn, cuộc sống và mức thu nhập của gia đình ông Lê Quý Vinh ở tổ dân phố 2, thị trấn Kbang, huyện Kbang là niềm mơ ước của không ít người.

Trong khi không ít người dân ở địa phương tìm hướng phát triển sản xuất nông nghiệp với những loại cây trồng mới như chanh dây, thì ông Lê Quý Vinh ở tổ dân phố 2 (thị trấn Kbang, huyện Kbang) vẫn tiếp tục gắn bó mô hình kinh tế vườn với các loại rau màu. Chỉ với khoảng 1 sào đất trồng hoa bán hàng ngày, năm 2016 vừa rồi mang về cho gia đình ông nguồn thu khá lớn.

Ông  Vinh cho biết: “Trồng bông thì nhanh có ăn hơn, nó nhanh, nó nhàn mà không thuốc sâu, thuốc độc nhiều. Tôi vào đây trồng bông năm ngoái, trồng bông cũng thắng được kha khá, ngót 200 triệu đồng”.

Mỗi thứ một ít, trên diện tích hơn 01 ha của gia đình ông hiện giờ trồng ớt, bí đỏ, bắp sú…; cho thu hoạch luân phiên nhau. Với không ít bà con nông dân, vấn đề đầu ra sản phẩm luôn gặp khó, nhất là khi diện tích được mở rộng một cách ồ ạt dẫn đến nguồn cung vượt cầu; thấy được thực tế này cũng như bài học rút ra từ những lần thất bại, ông Vinh tìm hiểu và mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng. Điển hình như vụ bí đỏ năm nay, cũng là bí đỏ nhưng thay vì trồng giống quả to tròn của những năm trước thì ông lại chuyển sang trồng giống bí đỏ quả dài với trọng lượng khoảng 1kg/trái. Thị trường không nhiều nên giá bí đỏ loại này cao hơn giống bí đỏ truyền thống.

Ông Vinh nói: “ Từ tháng 3 thu nhiều nguồn lắm. Hết mía đến bí đậu, đến vải, xong qua thu ớt. Nói chung mình 1 cũng ăn 1,5. Đang tính 1 tấn rưỡi/sào, vụ bí này cũng được 130 triệu đồng”.

Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài” và với mong muốn đem đặc sản quê nhà giới thiệu ra thị trường, đến người dân ở các địa phương khác; từ nguồn thu của các loại hoa màu, ông Vinh đầu tư trồng thêm 40 gốc vải thiều và nhãn lồng Hưng Yên, năng suất thu hoạch trung bình 1 tấn/cây. Thu nhập gần cả một tỷ đồng mỗi năm từ kinh tế vườn, những nông dân như ông Vinh chính là những nhân tố đóng góp tích cực cho công cuộc đổi mới nông nghiệp, nông thôn; chung tay xây dựng Nông thôn mới ở địa phương./.

Mỹ Tiến, R’Piên


Lượt xem: 395

Trả lời