Không được chủ quan phòng, chống dịch bệnh đàn vật nuôi

Cập nhật 21/3/2024, 16:03:43

Hiện nay huyện Mang Yang đã ghi nhận xuất hiện bệnh lở mồm long móng (LMLM) ở trâu, bò và dịch tả lợn châu Phi. Ngay sau khi phát hiện các ổ bệnh, UBND huyện Mang Yang đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương triển khai các biện pháp xử lý. Trước tình hình trên, Sở NN&PTNT Gia Lai đã trực tiếp kiểm tra thực tế và chỉ đạo các biện pháp nhằm khống chế, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Ổ bệnh LMLM đầu tiên xảy ra tại thị trấn Kon Dơng vào ngày 17/2 trên đàn bò 11 con của 8 hộ tại 2 làng Đê Kốp và Đê Ktu. Tiếp đến ngày 9/3, trên địa bàn xã H’Ra ghi nhận thêm 14 con bò của 5 hộ gia đình tại 2 làng Kon Chrah và Kon Hoa.

Huyện Mang Yang cũng là huyện đầu tiên của tỉnh Gia Lai ghi nhận bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát trở lại. Ổ bệnh đầu tiên được phát hiện vào ngày 29/2 tại một hộ dân thuộc làng Groi, xã Kon Thụp. Đến nay tổng số lợn mắc bệnh, chết buộc phải tiêu hủy là 25 con với tổng khối lượng 672 kg. Đến nay chưa phát sinh con bệnh mới.

Hiện các biện pháp phòng trừ dịch bệnh đang được địa phương tích cực triển khai thực hiện.

Ông Krung Dam Đoàn – Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Yang, Gia Lai thông tin: “UBND huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể đến từng địa phương, nhất là những địa phương có nguy cơ cao tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con chăm sóc đảm bảo theo quy trình hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Quan điểm của huyện trong công tác phòng chống dịch là dịch xảy ra ở đâu thì khoanh vùng tới đó và không cho lây lan sang địa bàn khác và xử lý triệt để dứt khoát đối với các trường hợp vi phạm trong công tác phòng chống dịch bệnh.”

Theo nhận định của Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai, hiện nay các loại bệnh trên đàn gia súc đang xuất hiện tại một số tỉnh, thành trong cả nước. Trong khi đó đang là cao điểm mùa khô ở Tây Nguyên nên nguy cơ thiếu thức ăn gia súc, mầm bệnh có sẵn dễ dẫn đến nguy cơ xuất hiện bệnh trên đàn vật nuôi rất lớn.

Ông Đoàn Ngọc Có – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai cho biết: “Sở NN&PTNT đã chủ động hướng dẫn các địa phương không được chủ quan lơ là mà cần tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, nhất là đối với dịch tả lợn châu Phi, bệnh LMLM trên đàn bò, viêm da nổi cục đàn bò. Công tác phòng là quan trọng. Chúng ta không để xảy ra dịch bệnh rồi mới tập trung chống dịch. Ở các địa phương xảy ra dịch phải triển khai ngay các biện pháp bao vây, khống chế, dập tắt ngay ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng, gây thiệu hại lớn cho ngành chăn nuôi của tỉnh.”

Được biết, ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra ở làng Groi, xã Kon Thụp, chủ hộ đã mua con giống thông qua một tài khoản facebook. Sau 2 ngày nhận con giống về thì phát hiện vật nuôi mắc bệnh, tuy nhiên sau đó đã không thể liên lạc được với chủ tài khoản trên mạng xã hội. Vì vậy ngành nông nghiệp khuyến cáo việc kiểm soát nguồn gốc con giống là hết sức quan trọng.

Ông Đoàn Ngọc Có – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai trao đổi: “Hiện nay có tình trạng người mua giống vật nuôi qua mạng. Nếu không kiểm soát tốt thì đây cũng là nguồn giống làm lây lan dịch bệnh từ các tỉnh khác vào tỉnh. Trước tình hình đó ngành nông nghiệp đã hướng dẫn các địa phương phải kiểm soát kỹ việc mua bán gia súc, gia cầm qua môi trường mạng. Các hình thức mua bán trên các trang thương mại điện tử cũng phải chấp hành nghiêm quy định về chăn nuôi thú y và các địa phương khi có các hộ dân mua gia súc, gia cầm trên mạng để nhập vào địa phương để nuôi phải khai báo.”

Theo thống kê, tỉnh Gia Lai hiện có tổng đàn trâu, bò trên 480 ngàn con và 783 ngàn con heo. Những năm gần đây ngành chăn nuôi đã khẳng định được vai trò, vị trí quan trọng trong cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Năm 2023, giá trị chăn nuôi đạt 6.420 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 20% trong cơ cấu ngành nông nghiệp. Xác định chăn nuôi là ngành quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp, vì vậy công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi là hết sức quan trọng. Ngoài trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước thì các tổ chức, cá nhân, hộ chăn nuôi cần nêu cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ đàn vật nuôi, giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh, tránh thiệt hại về kinh tế do sự chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong chăn nuôi.

Hồng Uyên – Huy Toàn


Lượt xem: 7

Trả lời