Huyện Mang Yang: Hỗ trợ vốn để đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Cập nhật 08/1/2023, 14:01:05

Những năm qua, từ nguồn vốn vay ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách – Xã hội huyện Mang Yang đã tạo điều kiện cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số có vốn đầu tư phát triển kinh tế. Nhờ phát huy hiệu quả vốn vay, nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

Gia đình anh Ngin, ở làng Đak Yă, xã Đak Yă, huyện Mang Yang là một trong những hộ nghèo của xã. Năm 2010, gia đình anh được tạo điều kiện vay 30 triệu đồng, anh đã đầu tư mua 2 con bò sinh sản, số còn lại anh đầu tư chăm sóc cà phê. Có vốn đầu tư, bản thân anh cũng đã luôn cố gắng, nỗ lực học hỏi khoa học kỹ thuật để chăn nuôi bò, chăm sóc cà phê mang lại hiệu quả kinh tế. Đến nay, đàn bò hiện có 7 con và thu nhập từ 300 cây cà phê cũng ổn định hơn.

Anh Ngin cho biết: “Trước tiên, tôi cảm ơn Ngân hàng Chính sách huyện Mang Yang, tạo điều kiện cho bà con chúng tôi vay vốn. Riêng gia đình tôi được vay 30 triệu. Gia đình tôi rất mừng, rất phấn khởi vì được Ngân hàng Chính sách tạo điều kiện cho gia đình mình được vay. Gia đình chúng tôi bữa nay cũng đỡ nghèo rồi, rất phấn khởi, ổn định rồi.”

Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, Phòng Giao dịch Ngân hàng – Chính sách xã hội huyện Mang Yang đã phối hợp chính quyền địa phương, đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn tại các xã, thị trấn để hướng dẫn, tư vấn các mô hình phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của hộ vay. Cùng với đó, các hộ vay đã tham gia các lớp tập huấn, hội thảo và tham quan mô hình để áp dụng khoa học, kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi góp phần phát huy hiệu quả sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế.

Chị Then – Tổ trưởng Tổ vay vốn và Tiết kiệm làng Đak Yă, xã Đak Yă, huyện Mang Yang nói: “ “Tôi thường gặp bà con, định kỳ 3 tháng 1 lần tuyên truyền làm sao cho bà con sử dụng nguồn vốn theo đúng nhu cầu, mục đích để mà bà con định hướng để đạt hiệu quả cao nhất. Mỗi lần tuyên truyền tôi muốn cho bà con thấy được nguồn vốn giúp bà con vượt qua khó khăn.”

Tính đến cuối năm 2022, tổng dư nợ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách – Xã hội huyện Mang Yang đạt gần 330 tỷ  đồng, tăng gần 32 tỷ  đồng so với đầu năm, với 8.700 khách hàng vay vốn, trong đó có hơn 5.500 hộ đồng bào dân tộc thiểu số được vay vốn. Đặc biệt, chương trình cho vay hộ nghèo; hộ mới thoát nghèo, với tổng dư nợ 175 tỷ đồng, chiếm hơn 54% tổng dư nợ của toàn huyện.

Bà Bùi Lệ Giang – Phó Giám đốc Phòng Giao dịch , Ngân hàng Chính sách – Xã hội huyện Mang Yang cho biết:  “Hiện nay, nguồn vốn tín dụng ưu đãi được phủ sóng đến 80 thôn, làng trên toàn huyện, phủ sóng 100% trên toàn huyện. Nguồn vốn này đã giúp cho hộ nghèo  tạo cơ hội tiếp cận  với nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất kinh doanh, vươn lên thoát nghèo bền vững.”

Với sự đồng hành của địa phương, các đoàn thể hỗ trợ và từ nguồn vốn vay ưu đãi từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách – Xã hội đã giúp cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo có thêm nhiều mô hình sản xuất hiệu quả. Qua đó, giúp nâng cao thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống người dân, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo.

 Thúy Diện, Phi Long


Lượt xem: 3

Trả lời