Huyện Chư Pah chung tay giúp đỡ những người lầm lỗi hòa nhập cộng đồng

Cập nhật 21/9/2017, 14:09:33

Trên địa bàn huyện Chư Pah hiện còn 27 đối tượng nằm trong diện quản lý, giáo dục tại cộng đồng. Để giúp những người từng một thời lầm lỗi tự nhận ra việc làm sai trái của bản thân, vươn lên hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, thời gian qua, huyện Chư Pah đã triển khai nhiều biện pháp giúp đỡ các đối tượng.

Vì nghe theo lời xúi giục của bọn phản động, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, ông Rơ Chăm Lih ở xã Ia Ka phải đi cải tạo. Được Đảng, Nhà nước khoan hồng, trở về địa phương từ năm 2012, với ông, bên cạnh niềm vui được đoàn tụ bên vợ con, được dân làng tha thứ thì ông còn có niềm vui là cô con gái út vừa đỗ đại học Tây Nguyên. Từ nguồn vốn vay 20 triệu đồng của Ngân hàng chính sách xã hội, vợ chồng ông đang cần cù, chịu khó đầu tư cho 200 cây cà phê  để cuộc sống gia đình thêm ổn định mà lo cho con cái.

Ông Rơ Chăm Lih-Làng Mơ Rông Yố 2, xã Ia Ka, huyện Chư Pah nói: “Nhà nước đã khoan hồng, tôi về nhà, con cái đều lớn rồi tôi mừng lắm. Con gái út học bên đại học Tây Nguyên bên Đak Lak, giờ làm lo cho con thôi. Nhà nước quan tâm tôi, tôi rất phấn khởi.”

Bà Siu Pôt-Vợ ông Rơ Chăm Lih còn nói: “Vay vốn  mua phân, đầu tư cho con cái mình đi học. Vui rồi, gia đình mình đoàn tụ, về nhà làm kinh tế cũng được rồi”.

Để giúp đỡ những người từng một thời lầm lỗi vươn lên hòa nhập cộng đồng, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện Chư Pah đã huy động những người có uy tín, già làng, chức sắc tôn giáo… cùng tham gia quản lý, giúp đỡ các đối tượng.

Ông Nguyễn Quốc Hùng-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ia Ka, huyện Chư Pah cho biết: “Trên địa bàn xã có 4 đối tượng cần giúp đỡ. Xã phân công cán bộ, viên chức, hệ thống chính trị ở thôn, làng gần gũi, giúp đỡ, các đối tượng về cây con giống, vay vốn để phát triển kinh tế. Đối với con cái họ quan tâm, kịp thời hỗ trợ các chính sách đúng theo quy định để học hành đến nơi đến chỗ. Qua việc cán bộ, công chức theo dõi, giúp đỡ thì nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của những đối tượng này để tham mưu kịp thời với cấp ủy, chính quyền xem xét hỗ trợ, giúp đỡ, các đối tượng từng bước ổn định về tư tưởng, kinh tế gia đình ngày càng ổn định hơn”.

Trung tá Nguyễn Duy Anh-Phó Trưởng Công an huyện Chư Pahcũng cho biết: “Chúng tôi đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo công tác này từ năm 2005 đến nay. Từ 294 đối tượng đến nay đã giúp đỡ, hòa nhập cộng đồng hiện nay chỉ còn 27 đối tượng. Đặc biệt sau khi Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 153 và Quyết định 44,  chúng tôi đã tham mưu cho huyện thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện và 9 Ban chỉ đạo cấp xã, huy động hơn 60 cán bộ, đảng viên cùng tham gia công tác này. Qua đó vận động họ hiểu được chính sách khoan hồng của Đảng, nhà nước đối với những người lầm lỗi, hướng dẫn họ vươn lên trong cuộc sống”.

Từ sự quan tâm động viên, hỗ trợ, giúp đỡ của địa phương, đến nay 18/27 đối tượng nằm trong diện quản lý, giáo dục tại cộng đồng trên địa bàn huyện Chư Pah cơ bản có cuộc sống kinh tế gia đình ổn định. Nhiều đối tượng đã từ bỏ hoạt động Fulro, Tin lành Đê ga, tập trung chăm lo phát triển kinh tế gia đình, xây dựng cuộc sống mới tốt đẹp hơn trên quê hương mình. Để tiếp tục làm thay đổi nhận thức và hành động của những người từng một thời lầm lỗi, địa phương xác định tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án kinh tế-xã hội trong vùng DTTS nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất-tinh thần của nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội; chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh phản bác hoạt động phá hoại của các đối tượng Fulro, Tin lành Đêga, qua đó giúp các hộ nghèo sớm thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống./.

Thiên Thanh; Đặng Trà


Lượt xem: 48

Trả lời