Giúp người nghèo có nhà ở để an cư

Cập nhật 02/6/2023, 16:06:09

Hỗ trợ nhà ở, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo là một trong những giải pháp để góp phần thực hiện có hiệu quả tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới (NTM); đồng thời giúp các hộ nghèo hiện thực hóa ước mơ có nhà ở để an cư, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo. Với ý nghĩa đó, trong những năm qua, nhiều ngôi nhà đã được hỗ trợ xây dựng cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Gia Lai thông qua các chương trình, dự án với sự chung tay của xã hội; góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho hộ nghèo.

Với 3 mẹ con chị Đinh Thị Thảo ở thôn Quý Tân, xã Ia Trok, huyện Ia Pa; niềm vui có một căn nhà kiên cố để làm chỗ ở ổn định cho 3 mẹ con nay đã thành hiện thực khi được Công ty Điện lực Gia Lai hỗ trợ xây dựng một căn nhà tình nghĩa. Không còn phải chịu cảnh “mưa tạt, gió lùa” khi còn ở trong lò gạch cũ bỏ hoang như trước đây, ngôi nhà mới này sẽ là nguồn cổ vũ tinh thần, tiếp thêm động lực để chị và các con vươn lên trong cuộc sống.

Chị Đinh Thị Thảo – Thôn Quý Tân, xã Ia Trok, huyện Ia Pa nói: “Mưa gió đỡ dột nát, không lo nghĩ nữa. Giờ chỉ mong khỏe mạnh làm để nuôi con học hành.”

Xác định việc hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác giảm nghèo; những năm qua, các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã tập trung tối đa các nguồn lực để giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn đảm bảo điều kiện về nhà ở. Tùy vào điều kiện, mỗi địa phương đã có cách làm riêng, nhưng đều hướng tới mục tiêu chung là xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo. Đặc biệt, thực hiện 3 Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh, từ một chủ trương đúng, hợp lòng dân đã giúp huy động được sức mạnh tổng hợp để giúp người nghèo viết tiếp giấc mơ an cư, lạc nghiệp.

Em Kpă Châu – Buôn Ia Prông, xã Đất Bằng, huyện Krông Pa bày tỏ: “Em rất cảm ơn Nhà nước và các anh/chị,các bác đã giúp hỗ trợ em và bố em nữa để em được phát triển như thế này, có nhà to. Mình có nhà rồi mình sẽ phát triển làm kinh tế.”

Ông Lê Đình Tuyền – Chủ tịch UBND xã Dun, huyện Chư Sê trao đổi: “Đối với tiêu chí về nhà ở thì Đảng ủy xã cũng đã có văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành,đoàn thể phải cùng nhau mỗi đoàn thể hỗ trợ xóa một nhà. Thì đến nay số nhà dột nát trên địa bàn xã còn 14 nhà và hiện tại đang làm 2 nhà.”

Tỉnh Gia Lai phấn đấu đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 139 xã đạt tiêu chí số 9 về Nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới; vì vậy không thể chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo cũng cần sự chung tay, tinh thần trách nhiệm và lòng hảo tâm của các cơ quan, đơn vị và cá nhân. Mỗi căn nhà hỗ trợ hộ nghèo được hoàn thành và trao tặng là thêm một gia đình vơi bớt những khó khăn trong cuộc sống; là món quà tinh thần quý giá, tiếp thêm động lực, khuyến khích hộ nghèo hăng hái lao động sản xuất để vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.

Mỹ Tiến – R’Piên – Huy Toàn


Lượt xem:

Trả lời