Gia Lai sơ kết Quý 1/2024 về chuyển đổi số, Đề án 06 và cải cách hành chính (CCHC)

Cập nhật 16/4/2024, 11:04:41

Sáng nay (16/4), UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị sơ kết Quý 1/2024 về chuyển đổi số, Đề án 06 và các nội dung liên quan đến CCHC trên địa bàn tỉnh. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, từ trụ sở UBND tỉnh kết nối với các điểm cầu tại UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số, Đề án 06, CCHC tỉnh chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số, Đề án 06, CCHC tỉnh đánh giá: Trong Quý 1 năm nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ của CCHC, Đề án 06, chuyển đổi số theo kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh. Đặc biệt, một số nhiệm vụ được chỉ đạo triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm, kịp thời giải quyết các “điểm nghẽn” còn tồn tại trong năm 2023, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, CCHC trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn một số nội dung tiến độ thực hiện chậm, nguy cơ không hoàn thành, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Đề án 06, chuyển đổi số cũng như CCHC của tỉnh. Với nhiệm vụ còn lại trong năm 2024 là rất nhiều, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long đề nghị: Tại Hội nghị này, các sở, ngành, địa phương cần đánh giá những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những nội dung còn chậm tiến độ, những “điểm nghẽn”,  khó khăn, vướng mắc, từ đó đề xuất các giải pháp trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên làm trước và giải quyết dứt điểm từng nhiệm vụ trong năm 2024, hướng tới hoàn thành các mục tiêu chuyển đổi số đến năm 2025 và các mục tiêu của Đề án 06 đã đề ra.

Trong Quý 1/2024, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ của CCHC, Đề án 06, chuyển đổ số theo kế hoạch. Hoàn thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh; tra cứu thông tin dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính; rà soát, đẩy mạnh triển khai chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; triển khai Chiến dịch cao điểm 100 ngày, đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công” trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, nhiều tiện ích phát triển kinh tế-xã hội của Đề án 06 đã và đang phát huy hiệu quả như: Đẩy mạnh thực hiện việc khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp, thanh toán không dùng tiền mặt; số lượng, chất lượng các dịch vụ công trực tuyến toàn trình được nâng lên; gần 68% dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng; gần 55% dân số trưởng thành sử dụng tài khoản định danh điện tử… Tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, tỉnh mới chỉ hoàn thành 05/12 chỉ tiêu, 07/12 chỉ tiêu chưa đạt tại Kế hoạch Chuyển đổi số của tỉnh trong Quý 1/2024; Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia còn thấp;  tỷ lệ người dân sử dụng các tiện tích Đề án 06, chuyển đổi số còn chưa cao;  tiến độ xây dựng một số dữ liệu còn chậm;… Hội nghị đã tập trung phân tích, làm rõ những vướng mắc và đề xuất các giải pháp thực hiện nhằm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra về chuyển đổi số, Đề án 06 và CCHC trong Quý 2 và những tháng còn lại của năm 2024. Thông tin chi tiết về Hội nghị chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong Chương trình Thời sự tối nay./.

Thiên Thanh – R’Piên – Huy Toàn


Lượt xem: 12

Trả lời