Gia Lai: Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới

Cập nhật 20/5/2023, 15:05:35

Thực hiện Chương trình hành động số 61 năm 2017 của Tỉnh ủy Gia Lai thực hiện Nghị quyết 20 của Hội nghị lần thứ Sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới, ngành Y tế tỉnh Gia Lai không ngừng nỗ lực thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp phù hợp, với quyết tâm phát triển ngành toàn diện; đổi mới, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đầu tư hiện đại hóa cơ sở vật chất để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.

Mục tiêu cụ thể trong Chương trình hành động số 61 của Tỉnh ủy Gia Lai là phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có trên 90% dân số được quản lý sức khỏe, 95% trạm y tế tuyến xã thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh không lây nhiễm; có tối thiểu 28 giường bệnh, 09 bác sĩ, 01 dược sĩ đại học và 22 điều dưỡng viên trên 10.000 dân. Để đạt được các chỉ tiêu trên thì một trong những nhiệm vụ trọng tâm toàn ngành Y tế tỉnh đang hướng đến đó là đầu tư cho y tế cơ sở.

Bác sĩ Vũ Chí Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa nói: “TTYT huyện Đak Đoa được thành lập sau giải phóng, qua quá trình phát triển đến nay TTYT có 11 khoa, 4 phòng và 17 trạm y tế. Về cơ sở được nhà nước đầu tư rất cơ bản và đến nay khá khang trang. TTYT Đak Đoa rất quan tâm đến y tế xã, đến hiện tại TTYT có 17 trạm y tế thì đều có bác sĩ làm việc thường xuyên ở dưới trạm. Với quan điểm của chúng tôi là phòng bệnh hơn chữa bệnh và tuyến đầu là chính nên chúng tôi sẽ tập trung cho tuyến xã để giảm tải cho tuyến huyện và tuyến tỉnh.”

Bên cạnh đó, để hướng đến tỷ lệ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ y tế đạt trên 80% vào năm 2025 thì vấn đề mang tính then chốt mà bất cứ cơ sở y tế nào cũng cần có đó là đảm bảo số lượng và chất lượng nguồn nhân lực y tế, tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng đáp ứng đủ nhu cầu thực tế. Vì vậy để khắc phục được vấn đề này, nhiều Trung tâm Y tế của tỉnh đã linh hoạt bằng cách đưa nhân lực tại chỗ đi đào tạo để từng bước nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ của đơn vị.

Bác sĩ Trương Thị Anh Hòa – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đak Pơ cho biết: “Hiện tại chúng tôi thiếu bác sĩ không chỉ hệ bệnh viện mà chỉ hệ điều trị tuyến xã, trong vòng 8 năm trở lại đây chúng tôi chỉ tuyển được 1 bác sĩ tại bệnh viện. Chính vì vậy về nguồn nhân lực rất là thiếu, để khắc phục tình trạng này thì ban giám đốc và các ngành chức năng đã có nhiều biện pháp khắc phục động viên anh em hệ trung cấp tạo điều kiện, sắp xếp công việc gia đình để cho đi học nâng cao tay nghề đại học và sau đại học. Cho tới hiện tại từ chỗ chúng tôi không có 1 cán bộ sau đại học hiện tại đơn vị đã có 6 cán bộ sau đại học.”

Đặc biệt trong thời gian gần đây, Chính phủ và tỉnh Gia Lai đã hỗ trợ nhiều nguồn vốn để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị cho các đơn vị tuyến tỉnh, tuyến huyện và trạm y tế xã nhằm từng bước chuẩn hoá dần và đảm bảo được khả năng phòng bệnh, khám chữa bệnh cho Nhân dân trên địa bàn. Cụ thể đã đầu tư máy xiti Scanner 128 lát cắt, máy chụp MRI, máy X- quang kỹ thuật số, hệ thống nội soi, hệ thống chụp mạch xóa nền,…Mặc dù cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế chưa đầu tư được một cách đồng bộ, chế độ đãi ngộ đối với nhân viên y tế cũng chưa thật sự tương xứng với công việc, song chính lòng yêu nghề đã “níu chân” nhiều bác sĩ ở lại cống hiến trong hệ thống các bệnh viện công lập của tỉnh.

Bác sĩ CKI Võ Thị Minh Thư – Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai trao đổi: “Khi quyết định lựa chọn bệnh viện công để mà làm việc mình cũng có nhiều đắn đo và suy nghĩ, nhưng mà khi mình làm việc ở tại đây mình rất là thích, bởi vì bác sĩ có thể giúp đỡ được nhiều bệnh nhân rất là khổ, người ta không có điều kiện để chuyển tuyến mà mình làm vì cái tâm của mình, cái đó là cái khiến mình yêu nghề hơn.”

Để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết 20 của Hội nghị lần thứ Sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và chỉ đạo của Tỉnh ủy Gia Lai, mỗi cán bộ, thầy thuốc, công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế tỉnh Gia Lai sẽ không ngừng nâng cao y đức, khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo; phát huy cao nhất kỹ năng chuyên môn, tinh thần thái độ phục vụ, luôn sẵn sàng đương đầu với bệnh dịch để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  của người thầy thuốc.

Lệ Xuân – R’Piên – Phi Long


Lượt xem: 1

Trả lời