Gặp mặt đại diện trí thức, văn nghệ sĩ và phóng viên báo chí tỉnh Gia Lai nhân dịp Xuân Quý Mão 2023

Cập nhật 06/2/2023, 11:02:32

Sáng nay (06/02), tại Hội trường 2/9 TP. Pleiku, Tỉnh ủy-HĐND-UBND-Ủy ban MTTQVN tỉnh Gia Lai tổ chức gặp mặt đại diện đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ và phóng viên báo chí đang công tác trên địa bàn tỉnh nhân dịp Xuân Quý Mão 2023. Chủ trì buổi gặp mặt có các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy. Tham dự buổi gặp mặt có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, đại diện Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh cùng gần 230 đại biểu đại diện đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ và phóng viên báo chí tỉnh Gia Lai và phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu chào mừng tại buổi gặp mặt, đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm, có nhiều chủ trương, chính sách để xây dựng, phát triển, củng cố đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, báo chí cách mạng. Trong các văn kiện, Đảng ta khẳng định “Trí thức Việt Nam là lực lượng lao động sáng tạo đặc biệt quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, xây dựng kinh tế trí thức, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. “Xây dựng đội ngũ trí thức là trách nhiệm của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị, trong đó trách nhiệm của Đảng và Nhà nước giữ vai trò quyết định”. Đối với văn nghệ sĩ, phóng viên, nhà báo, Đảng, Nhà nước đã nhiều lần khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của văn hóa, nghệ thuật, báo chí cách mạng với nòng cốt là lực lượng văn nghệ sĩ, phóng viên, nhà báo đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi gặp mặt

Đặc biệt, trong 02 năm qua, mặc dù tình hình thế giới, khu vực, trong nước và tỉnh đối diện với nhiều khó khăn, thách thức; song dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh Gia Lai đã đạt được những kết quả tích cực. Và những kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo, phóng viên báo chí tỉnh nhà và các cơ quan báo chí của Trung ương thường trú tại tỉnh.

Đồng chí Châu Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai phát biểu: “Để có được những kết quả trên, hoạt động sáng tạo, cống hiến của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ và phóng viên, nhà báo trên địa bàn tỉnh đã xuất phát từ tình yêu, trách nhiệm với địa phương; thực sự mong muốn được đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh. Các đồng chí, anh chị em đã đầu tư công sức, nỗ lực để có những bài viết tốt, những phóng sự, tác phẩm hay, những sáng kiến, sáng tạo có ý nghĩa thiết thực phục vụ cuộc sống, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi biểu dương những đóng góp, cống hiến của các đồng chí trong thời gian qua và chân thành sẻ chia với các đồng chí về những vất vả trong công tác và cuộc sống”.

Thời gian qua, tỉnh Gia Lai luôn quan tâm và trân trọng lắng nghe với tinh thần cầu thị những đóng góp mang tính xây dựng của các nhà báo, phóng viên báo chí, văn nghệ sỹ và đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh. Tại buổi gặp mặt, đồng chí Trương Hải Long-Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin về kết quả nổi bật của tỉnh năm 2022 và những định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Các đại biểu đã bày tỏ sự biết ơn về sự quan tâm của tỉnh đối với đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ, phóng viên báo chí; đồng thời cùng nhau trao đổi thẳng thắn, chân tình, cởi mở, mang tính xây dựng trên các lĩnh vực, nhất là xung quanh những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động báo chí, văn học nghệ thuật, khoa học và công nghệ… Trên cơ sở đó để tỉnh đề ra các giải pháp để lực lượng báo chí, văn nghệ sỹ, đội ngũ trí thức tiếp tục đồng hành, đóng góp nhiều hơn nữa với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Gia Lai trong phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; chung tay xây dựng quê hương Gia Lai ngày càng giàu đẹp.

Thực tế cho thấy, trong những năm qua, đội ngũ trí thức của tỉnh Gia Lai có bước phát triển nhanh về số lượng, nâng lên về chất lượng. Một số trí thức của tỉnh đã khẳng định tên tuổi, được vinh danh là trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu của đất nước. Cùng với đó, hoạt động văn học-nghệ thuật trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc, sôi động; các tác phẩm văn học, nghệ thuật và công trình sưu tầm, nghiên cứu của đội ngũ văn nghệ sĩ xuất hiện ngày càng nhiều. Hoạt động của đội ngũ văn nghệ sĩ đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng, giữ gìn và phát huy những giá trị đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; đang tiến bước cùng cả nước xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Hoạt động truyền thông, báo chí đã cơ bản làm tốt chức năng tuyên truyền, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội, phản ánh kịp thời các hoạt động, sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Báo chí trên địa bàn tỉnh ngày càng khẳng định vai trò to lớn và luôn thực hiện tốt tôn chỉ, mục đích của báo chí cách mạng, phản ánh sâu sát hơi thở cuộc sống, đồng hành với hệ thống chính trị, nhân dân các dân tộc của tỉnh trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội địa phương; thực sự trở thành lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng-văn hóa của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Gia Lai.

Năm 2023 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI; đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn mong muốn đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, phóng viên, nhà báo cần phát huy tốt hơn nữa trách nhiệm của bản thân với xã hội; chân chính, trung thực, khách quan, tôn trọng sự thật; tiếp tục phấn đấu, lao động sáng tạo để có thêm nhiều đóng góp hơn nữa, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Gia Lai. Đồng thời đề nghị các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục quan tâm đến báo chí, văn nghệ sỹ và đội ngũ trí thức trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, phóng viên, nhà báo; góp phần phục vụ Nhân dân, phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí Châu Ngọc Tuấn nhấn mạnh: “Đề nghị các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương cần thay đổi nhận thức, cách nhìn nhận về vai trò, vị trí của báo chí, văn nghệ sỹ và đội ngũ trí thức trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi để báo chí, văn nghệ sỹ và đội ngũ trí thức hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích; tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tốt hơn nữa để đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ phát huy hết khả năng sáng tạo của mình; tiếp tục quan tâm lắng nghe ý kiến, đối thoại với trí thức, văn nghệ sĩ, phóng viên, nhà báo trong những vấn đề quan trọng, tạo sự cởi mở chân thành và củng cố hơn nữa sự đồng thuận của xã hội trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt cho các tổ chức hội, các cơ quan báo chí… có điều kiện hoạt động tốt hơn. Chủ động nghiên cứu, tham mưu với tỉnh các cơ chế, chính sách thu hút, đãi ngộ, tôn vinh trí thức có tài năng, có phẩm chất đạo đức tốt, có nhiều cống hiến cho sự phát triển của tỉnh. Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, chế độ để trí thức yên tâm công tác, nhất là trí thức công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Đặc biệt, đề nghị các cấp, các ngành không né tránh báo chí, mà cần tranh thủ báo chí; cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, có trách nhiệm; cần hợp tác với báo chí để kịp thời thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các dự án phát triển của ngành, địa phương, quảng bá hoạt động, uy tín, hình ảnh của các cấp, các ngành để có sự đồng thuận và ủng hộ tích cực của người dân”.

Buổi gặp mặt đại diện đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ và phóng viên báo chí đang công tác trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa rất thiết thực. Tỉnh Gia Lai tin tưởng rằng, các trí thức, văn nghệ sĩ, phóng viên, nhà báo đang công tác trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa tài năng sáng tạo của mình, ngày càng có thêm nhiều “trái ngọt” để dâng hiến cho đời, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; xây dựng tỉnh Gia Lai phát triển nhanh, bền vững, giàu bản sắc, phấn đấu trở thành vùng động lực khu vực Tây Nguyên theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025./.

 Mỹ Tiến, Duy Linh


Lượt xem: 52

Trả lời