Đak Pơ tìm hướng đi cho phát triển rau xanh bền vững

Cập nhật 03/10/2017, 08:10:21

Đak Pơ là vùng chuyên canh rau xanh lớn nhất tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, do đa phần người dân sản xuất mang tính tự phát chưa theo định hướng thị trường nên đầu ra không thật sự ổn định. Chính vì thế mà hiện nay, huyện Đak Pơ đang tập trung tìm hướng đi cho phát triển sản xuất rau xanh bền vững để nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo thống kê, tổng diện tích rau xanh 2 vụ của huyện Đak Pơ là hơn 6.000 ha với đầy đủ rau, củ, quả các loại; tập trung chủ yếu ở 2 xã là Tân An và Cư An. Bình quân, hàng năm, sản lượng rau xanh trên địa bàn huyện Đak Pơ là khoảng 1.300 tấn cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, đa phần người dân còn sản xuất mang tính chất tự phát, theo mùa vụ nên đầu ra không ổn định và thu nhập bấp bênh.

Bà Nguyễn Thị An – Xã Tân An, huyện Đak Pơ, Gia Lai chia sẻNgười dân chúng tôi cũng muốn là có 1 tổ chức hay cá nhân, doanh nghiệp nào đứng ra bao tiêu sản phẩm; yêu cầu tháng này cung cấp bao nhiêu rau cải hay rau nào chẳng hạn để chúng tôi làm cho giá cả ổn định hoặc chênh lệch 1, 2 giá thôi; chứ bây giờ ví dụ trời mưa thì cải có giá 10.000/kg nhưng tới mùa nắng như thế này thì chỉ được 1.000/kg.”

Thời gian qua, huyện Đak Pơ cũng đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về sản xuất rau an toàn và triển khai một số mô hình hỗ trợ cho người dân sản xuất rau xanh theo tiêu chuẩn Vietgap nhằm cung cấp cho thị trường những sản phẩm rau sạch và giúp cho người dân nâng cao thu nhập từ việc trồng rau xanh. Tính đến nay, toàn huyện Đak Pơ đã triển khai được 12 nhà lồng với tổng diện tích 1,5 ha. Từ đó mà trong quá trình sản xuất rau xanh, đa phần người dân huyện Đak Pơ đã đảm bảo theo các quy trình “4 đúng” trong sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Ông Nguyễn Văn Minh – Chủ tịch UBND xã Tân An, huyện Đak Pơ, Gia Lai cho biết “Chúng tôi thường xuyên tổ chức tập huấn để bà con trồng rau an toàn nên ý thức của bà con trong việc sử dụng các chế phẩm để trồng thì đa số bà con đã sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật sinh học chứ không sử dụng các loại độc hại như trước đây cho nên dù chưa có hộ nào đước cấp giấy chứng nhận sản xuất rau an toàn nhưng quan các đợt kiểm tra của huyện thì mức độ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, phân bón trồng rau là chấp nhận được.”

Tuy nhiên, một thực tế hiện nay còn không ít hộ dân chạy theo nhu cầu thị trường nên chưa tuân thủ nghiêm các quy trình trong sản xuất. Mặt khác, các mô hình trồng rau theo tiêu chuẩn Vietgap còn quá nhỏ so với tổng diện tích rau xanh trên địa bàn huyện Đak Pơ nên sản lượng không đáng kể. Chính vì thế mà người tiêu dùng không thể phân biệt, nhận biết được chất lượng rau xanh có đảm bảo hay không nên các sản phẩm rau sạch được làm ra chưa thật sự có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Đây cũng đang là điều khó cho người trồng rau ở huyện Đak Pơ. Để từng bước tạo dựng thương hiệu rau Đak Pơ và đảm bảo đầu ra cho rau xanh trên địa bàn, vừa qua, huyện Đak Pơ đã phối hợp với một số đơn vị bao tiêu tổ chức khảo sát chất lượng rau xanh trên địa bàn.

Ông Đoàn Minh Duy – Trưởng Phòng NN&PTNN huyện Đak Pơ, Gia Lai cho biết “Vừa qua, Phòng có tham mưu cho UBND huyện và phối hợp với Sở Nông nghiệp của thành phố Đà Nẵng về cam kết bảo vệ rau an toàn. Trong thời gian tới, họ sẽ cử đơn vị tiêu thụ rau ở Đà Nẵng vào làm việc với huyện Đak Pơ và thị xã An Khê để làm việc với các đơn vị cung cấp rau và cơ quan Nhà nước sẽ đóng vai trò là cầu nối để nơi tiêu thụ và người sản xuất gặp nhau. Trên cơ sở đó thì bên tiêu thụ sẽ đặt ra các điều kiện về sản phẩm đối với người dân. Và trên cơ sở đó chúng tôi sẽ có những hướng dẫn, tư vấn cho người dân các tiêu chuẩn hiện nay. “

Khi dự án này được triển khai thì đây được coi là bước đi quan trọng giúp cho người trồng rau huyện Đak Pơ có được thị trường tiêu thụ ổn định và nâng cao thu nhập từ việc trồng rau xanh. Đồng thời, hình thành được vùng chuyên canh sản xuất rau sạch cho tỉnh Gia Lai ở khu vực phía Đông./.

Đức Hải – Minh Trí


Lượt xem: 173

Trả lời