Đak Pơ tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Cập nhật 17/4/2024, 10:04:03

Ngay từ đầu mùa khô 2023 – 2024, huyện Đak Pơ đã chủ động triển khai các biện pháp trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nắng nóng kéo dài, hiện nay, địa phương vẫn đang tăng cường các biện pháp không để cháy rừng xảy ra trên địa bàn.

Qua thống kê, trên địa bàn huyện Đak Pơ có 22 vùng trọng điểm về cháy rừng với diện tích hơn 2.600 ha, chiếm hơn 12% tổng diện tích đất có rừng ở địa phương. Trong đó, rừng tự nhiên có gần 1.400 ha và rừng trồng là gần 1.240 ha dễ cháy và rất dễ cháy. Đối với những vùng trọng điểm cháy, ngay từ đầu mùa khô 2023 – 2024, UBND huyện Đak Pơ đã chỉ đạo các ngành chức năng, đơn vị chủ rừng chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.

Ông Đào Duy Tuấn – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đak Pơ thông tin: “Ngay từ đầu năm Hạt Kiểm lâm đã tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch PCCCR; củng cố lại các tổ, đội PCCCR cấp huyện, cấp xã. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra PCCCR của các đơn vị chủ rừng; tổ chức tuyên truyền, vận động người dân trong công tác PCCCR và ký kết an toàn lửa rừng.”

Ông Lê Thái Hùng – Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc An Khê, huyện Đak Pơ trao đổi: “Trên diện tích rừng của đơn vị, nhất là trên địa bàn xã Hà Tam có 5 vùng trọng điểm cháy; tập trung chủ yếu là diện tích rừng trồng của người dân và rừng trồng thông của đơn vị. Về phía đơn vị thì khi bước vào mùa khô đã phối hợp với lực lượng kiểm lâm địa bàn và UBND xã tuyên truyền, vận động người dân, nhất là đối với những hộ dân có diện tích rừng trồng thuộc hỗ trợ và chưa nghiệm thu thành rừng thì thường xuyên đi kiểm tra, tạo đường ranh cản lửa; đồng thời, thường xuyên theo dõi khi xảy ra cháy rừng thì báo ngay cho UBND xã và đơn vị để nhanh chóng dập tắt.”

Vừa qua trên địa bàn huyện Đak Pơ đã có những trận mưa đầu mùa. Tuy nhiên, sau đó thời tiết tiếp tục nắng nóng kéo dài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy rừng. Do đó, các ngành chức năng, đơn vị chủ rừng trên địa bàn huyện đang tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công điện khẩn số 02 ngày 8/4/2024.

Ông Đào Duy Tuấn – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đak Pơ cho biết: “Trên địa bàn huyện vừa qua đã có 2 cơn mưa to tuy nhiên chúng ta không được chủ quan và phải tăng cường chỉ đạo các lực lượng bảo vệ rừng và UBND các xã bố trí lực lượng trực các vùng trọng điểm cháy không để xảy ra cháy rừng trên địa bàn.”

Theo đánh giá của ngành chức năng, dù có một số vùng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có mưa, song do nắng nóng kéo dài thời gian qua nên nhiều khu vực vẫn đang ở cấp cảnh báo cháy rừng cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm), tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Do đó, yêu cầu đặt ra đối với các ngành, địa phương, đơn vị chủ rừng là cần chủ động, tăng cường hơn nữa các biện pháp về phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”.

Đức Hải – Thanh Sáng


Lượt xem: 7

Trả lời