Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ sinh non tại Bệnh viện Nhi

Cập nhật 12/4/2021, 16:04:04

Làm cha mẹ, ai cũng mong con mình được sinh ra đủ ngày, đủ tháng và khỏe mạnh. Thế nhưng, có những trẻ ra đời sớm hơn dự kiến nhiều tuần với cân nặng thấp và phải có chế độ chăm sóc đặc biệt. Trong bệnh lý chiếm đa số tại Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Gia Lai, bệnh lý trẻ sinh non chiếm tỷ lệ cao nhất với khoảng 20-30%. Các bác sỹ, điều dưỡng tại Khoa đã chăm sóc và điều trị thành công nhiều trường hợp sinh non nhẹ cân, đặc biệt có trường hợp bé sinh non chỉ với cân nặng 700gr cũng đã được nuôi dưỡng thành công.

Trường hợp bé sinh non 29 tuần tuổi thai và cân nặng 800gr, sau 1 tháng được nuôi dưỡng trong lồng ấp với sự chăm sóc đặc biệt của các bác sỹ, điều dưỡng, hiện tại sức khỏe bé đã ổn định hơn, cận nặng được 1,3 kg.

Ngay khi lọt lòng, đáng lẽ những thiên thần nhỏ bé này phải được nằm trong vòng tay ấm áp của mẹ, thì các con lại sống những ngày đầu tiên trong lồng kính. Trẻ sinh non nhẹ cân phải đối mặt với nhiều yếu tố nguy cơ và bệnh lý đi kèm. Ngày ngày sát cánh cùng các con, nhiệm vụ của các điều dưỡng chăm sóc cho các trẻ sinh non vì thế cũng trở nên hết sức đặc biệt.

Chị Tăng Thị Phúc – Điều dưỡng trưởng Khoa Sơ Sinh, Bệnh viện Nhi Gia Lai cho biết: “Em bé sinh ra chưa hoàn thiện nên phải chăm sóc rất nhiều. Công việc chăm sóc một bé sinh non rất vất vả cần sự  tỉ mỉ, cần nhân lực trang thiết bị máy móc rất nhiều. Điều dưỡng hiện tại có 13 nhưng bệnh nhân có thời điểm hơn 40 bệnh nhân. Tất cả do điều dưỡng chăm sóc, cho ăn, thay tã lót chăm sóc về y tế. Khi thấy các em nhỏ mạnh khỏe xuất viện về nhà đó là niềm hạnh phúc của nhân viên y tế ở đây”.

BS Trần Thị Dự – Khoa Sơ Sinh, Bệnh viện Nhi Gia Lai cũng cho biết: “1 em bé sinh non tất cả các cơ quan của em bé chưa hoàn thiện do vậy vấn đề chăm sóc rất khó khăn,. Có những bệnh nhân chúng tôi phải chăm sóc khoảng 3 tháng. Trong quá trình chăm sóc này cần rất nhiều thứ về phương tiện, máy móc, dụng cụ, trang bị kỹ thuật cùng với sự chăm sóc nhiệt tình tỉ mỉ của nhân viên y tế trong khoa. Năm 2020  có 1 ca sinh non chỉ khoảng 6 tháng cân nặng 700 gr. Đó là cả quá trình nỗ lực của cả nhân viên y tế và người nhà với sự hỗ trợ của máy móc thiết bị.  Đến hiện tại chúng tôi vẫn còn giữ liên lạc với người nhà của bé. Em bé phát triển bình thường không gặp vấn đề gì bất thường.. Trước đây chưa có sự hỗ trợ của trang thiết bị máy móc những bệnh nhân suy hô hấp nặng cần sự hỗ trợ của máy móc bắt buộc phải chuyển bệnh nhân sớm hơn trong khi chúng tôi có thể điều trị được. Hiện tại trang thiết bị đang được đầu tư, dù chưa đủ nhưng đã tăng lên rất nhiều, điều trị thành công hạn chế được rất nhiều lượng bệnh phải chuyển lên tuyến trên”.

Hiện tại Khoa Sơ Sinh đã được đầu tư hệ thống máy thở sơ sinh, máy thở hỗ trợ áp lực dương, lồng ấp chăm sóc trẻ sơ sinh…, cùng với đó tập thể 6 bác sỹ và 13 điều dưỡng của Khoa liên tục được đào tạo và nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Những kết quả, thành công trong điều trị, chăm sóc trẻ sơ sinh đặc biệt trẻ non tháng, nhẹ cân tại Bệnh viện Nhi đã mang đến niềm vui, hạnh phúc cho nhiều gia đình.

Anh Lê Văn Tuấn – huyện Mang Yang nói: “Lúc vợ tôi bầu 6,5 tháng thì sinh cháu. Cháu sinh ra 1,2 kg. Lúc đầu không ngờ con đẻ ra như thế quá nhỏ, qua đây nhờ các cô các bác Khoa Sơ sinh giúp giờ cháu phát triển bình thường. Sau khi cháu đầy tuổi giờ chế độ chăm sóc bình thường. Thỉnh thoảng đi lên khám bệnh ghé lên khoa thăm lại các cô, các bác”.

Với sự hỗ trợ của máy móc trang thiết bị hiện đại, và đặc biệt với tất cả tình yêu thương, sự tận tâm của các bác sĩ, điều dưỡng nơi đây, các bé được chăm sóc, điều trị khỏe mạnh và sớm trở về với vòng tay yêu thương của cha mẹ. Đó chính là niềm hạnh phúc, là một món quà không thể nào lớn hơn với những người đang làm nhiệm vụ chăm sóc đặc biệt cho trẻ  sơ sinh./.

Kim Châu, Phi Long


Lượt xem: 18

Trả lời