CLB Nhạc cụ dân tộc – nơi giúp học sinh gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc

Cập nhật 16/4/2024, 16:04:30

Việc thành lập và duy trì hoạt động CLB Nhạc cụ dân tộc tại các trường học nói chung, trường phổ thông dân tộc nội trú nói riêng bên cạnh mục tiêu giúp học sinh DTTS phát triển toàn diện thì còn góp phần gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc.

Vào cuối giờ chiều các ngày trong tuần, khoảng sân trường này đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của 46 thành viên trong CLB Nhạc cụ dân tộc của Trường PTDT nội trú tỉnh Gia Lai. Người đánh T’rưng, người chơi Đàn đá, người gõ cồng chiêng bên những vòng xoang uyển chuyển. Tất cả đã cùng tạo nên những bản hòa tấu âm thanh hết sức tuyệt vời. Từ hoạt động của CLB, nhiều học sinh đã trưởng thành hơn, mạnh dạn, tự tin hơn và hỗ trợ tốt hơn cho việc học tập kiến thức cũng như những kỹ năng khác.

Em Rơ Chăm Lan Thiên Bảo – Lớp 11A, Trường Phổ thông DTNT tỉnh Gia Lai vui vẻ nói: “Khi tiếp xúc với văn hóa của mình thì em được phát triển bản thân nhiều hơn và có cơ hội phát triển bản thân rất là nhiều. Khi có dịp đi biểu diễn thì em có cơ hội để thể hiện bản thân mình nhiều hơn”.

Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai là nơi quy tụ học sinh của nhiều dân tộc khác nhau trên địa bàn tỉnh. Do vậy, tham gia CLB Nhạc cụ dân tộc, ngoài các em dân tộc Jrai và Bahnar bản địa, còn có nhiều học sinh dân tộc thiểu số khác đến từ nhiều địa phương trong cả nước. Là người dân tộc Nùng, đến từ tỉnh Cao Bằng, em Vương Thị Hồng Hạnh đã lựa chọn tham gia Câu lạc bộ và cảm thấy rất thích thú với những nhạc cụ truyền thống như cồng chiêng, đàn T’rrưng hay những vòng xoang uyển chuyển của các dân tộc bản địa ở Tây Nguyên.

Em Vương Thị Hồng Hạnh – Lớp 11A, Trường Phổ thông DTNT tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Khi được bước chân vô trường Nội trú và may mắn được thầy tuyển chọn và tiếp xúc với những nhạc cụ truyền thống thì em thấy bộ môn này rất là độc đáo. Lúc mới đầu tiếp cận thì em thấy khó, nhưng dần dần rồi thấy cũng không còn khó nữa và em cũng mong muốn lan tỏa để mọi người biết thêm về văn hóa của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên”.

Thầy giáo Ya Quang – Chủ nhiệm CLB Nhạc cụ dân tộc, Trường Phổ thông DTNT tỉnh Gia Lai cho biết: “Các em không có tiếp xúc với cồng chiêng cũng như đàn T’rưng cho nên khi lên đây thì tôi là người trực tiếp hướng dẫn thì phải dìu dắt các em và tập dần dần, hôm nay 1 ít, ngày mai một ít và từ 2 đến 3 ngày mới ráp được 1 bài”.

Có thể nói, Câu lạc bộ Nhạc cụ dân tộc tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai là cái nôi bồi đắp tình yêu văn hóa dân tộc, giúp các em học sinh biết trân trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường./.

Quốc Linh – Đức Thành


Lượt xem: 83

Trả lời