Chương trình xây dựng nông thôn mới: Mang đến sự đổi thay cho làng dân tộc thiểu số huyện Chư Pưh

Cập nhật 27/4/2021, 14:04:00

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số”, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể của huyện Chư Pưh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương trong xây dựng nông thôn mới, nhờ đó, diện mạo làng nông thôn mới của huyện Chư Pưh từng bước khởi sắc.

Chư Don là xã đặc biệt khó khăn của huyện Chư Pưh, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo còn cao so với mức bình quân chung của huyện. Chính vì vậy, xã xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần phải tập trung sự lãnh, chỉ đạo có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với sự tham gia tích cực của Nhân dân. Qua thời gian triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, diện mạo của xã dần thay đổi; cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ; các chương trình, dự án phát triển sản xuất được triển khai, nhân rộng, các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư…

Anh Ksor Dôk, Làng Thơh Ga A, xã Chư Don, Chư Pưh chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi khó khăn, được sự quan tâm của địa phương, Nhà nước giúp đỡ cho vay vốn làm ăn và đầu tư làm kênh mương nội đồng, trước kia làm lúa không đủ nước tưới, nay có nguồn nước dồi dào tưới cây cà phê, làm lúa nước, nhờ vậy kinh tế gia đình mình ổn định và có điều kiện lo cho con cái đi học …”

 Trong quá trình triển khai, xã Chư Don đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch theo lộ trình đối với từng tiêu chí, phù hợp với thực tế ở địa phương. Nhờ đó, chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ tích cực của Nhân dân. Từ năm 2020 đến nay, xã Chư Don đã huy động được hơn 265,8 triệu đồng vốn đóng góp của Nhân dân để làm đường giao thông, xây trường học, kênh mương nội đồng, nhà văn hóa…

Làng Thơh Ga A, xã Chư Don, huyện Chư Pưh có 247 hộ, với 979 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Jrai. Nhờ có chương trình xây dựng nông thôn mới, nhận thức của bà con Jrai trong làng đã thay đổi, bà con luôn đoàn kết, tương trợ nhau phát triển kinh tế, thực hiện tốt các quy ước, hương ước, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, đến nay hầu hết các hộ gia đình trong làng đều có nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh; không chăn nuôi gia súc dưới gầm nhà sàn.

Ông Kpă Bir, Mặt trận làng Thơh Ga A, Chư Don, Chư Pưh bày tỏ: “Tôi làm Mặt trận làng Thơh Ga A, tôi thấy rất vui vì được Nhà nước đầu tư xây dưng nông thôn mới, dân làng rất đồng tình và ủng hộ, nhiều hộ tự dỡ đi hàng rào để làm đường rộng, dài hơn. Các hộ dân đã xây dựng nhà vệ sinh kiên cố, di dời chuồng nuôi gia súc, gia cầm ra xa nơi ở để tạo môi trường thông thoáng, sạch đẹp. Cảm ơn Nhà nước đã quan tâm đến dân làng chúng tôi.

Ông Nguyễn Long Khánh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Pưh cho biết: “Trên địa bàn huyện có 8 xã xây dựng nông thôn mới, đến nay cơ bản các xã đã đạt được và đang tiếp tục xây dựng để đạt các tiêu chí nâng cao xây dựng nông thôn mới và thực hiện theo chỉ đạo từ Trung ương, tỉnh.  Huyện cũng đang lập đề án phát triển xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2021 – 2025. Về làng xây dựng nông thôn mới đến nay, huyện đã triển khai xây dựng kế hoạch xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số  theo Chỉ thị 12 của Tỉnh ủy. Trong năm 2020 huyện triển khai xây dựng 5 làng  đạt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đến nay huyện có 8 làng xây dựng nông thôn mới, kế hoạch năm 2021 huyện tiếp tục đạt 5 làng nông thôn mới.”

Chương trình xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Chư Pưh đã và đang thay đổi tập quán của bà con theo hướng văn minh, buôn làng có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của bà con được nâng lên; phong trào kết nghĩa, giúp đỡ nhau giữa thôn người Kinh với làng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng bền chặt, cùng giúp đỡ nhau phát triển sản xuất, nâng cao đời sống gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Siu Hương, Nay H’Duch, Minh Vũ


Lượt xem: 18

Trả lời