Chư Prông chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tuyến cơ sở

Cập nhật 04/8/2017, 14:08:59

Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cũng như đào tạo nguồn nhân lực tại các Trạm Y tế luôn được Sở Y tế tỉnh Gia Lai và các địa phương chú trọng thực hiện. Đó là nền tảng để củng cố mạng lưới y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân . Đồng thời, xây dựng Trạm Y tế  đạt chuẩn góp phần hoàn thành tiêu chí Y tế trong xây dựng nông thôn mới.

Trạm Y tế xã Ia Boòng, huyện Chư Prông được công nhận  Trạm Y tế đạt chuẩn vào cuối năm 2015. Từ nguồn ngân sách, trạm được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng , cùng thiết bị phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân. Bình quân, hằng năm trạm đã khám, chữa bệnh cho gần 4 ngàn lượt bệnh nhân. Ngoài ra, trạm cũng xây dựng vườn thuốc Nam để bảo tồn giống cây dược liệu và được Sở Y tế công nhận là một trong những vườn thuốc Nam đẹp nhất và đa dạng về chủng loại cây của tỉnh.

Ông Hồ Văn Thiết, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ia Boòng, huyện Chư Prông cho biết:  “Được đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất đã góp phần phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân góp phần chăm sóc sức khỏe người dân. Nhờ vậy, thực hiện các chương trình Quốc gia chăm sóc sức khỏe có hiệu quả hơn.”

Tính đến nay, toàn huyện Chư Prông  có 7 trạm y tế được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Để đạt được kết quả trên thì ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất thì huyện luôn chú trọng đến việc nâng cao trình độ tay nghề đội ngũ cán bộ y tế,  các điều dưỡng, y sĩ được cử đi học cao đẳng, đại học để chuẩn hóa bằng cấp, nâng cao trình độ, sau đó được cử về trạm y tế xã,  chú trọng trạm ở xã vùng khó khăn. Nhờ vậy, người dân đến khám bệnh đông hơn, chất lượng khám, chữa bệnh từng bước được nâng lên, đặc biệt là thay đổi nhận thức khám, chữa bệnh của bà con dân tộc thiểu số.

Anh Rơ Chăm Kuâch, làng Klăh, xã Ia Boòng, huyện Chư Prông nói:  “Mình chặt cây ở vườn rồi chặt vào tay, đứt 2 ngón nên lên đây các bác sỹ may lại cho. Trước đây đau, ít lên bệnh viện nhưng  bây giờ lên cho an tâm.”

Mặc dù, các Trạm Y tế đã được quan tâm đầu tư nhưng các thiết bị khám, chữa bệnh còn thô sơ, thiếu thốn. Máy móc hiện đại chưa có nên chỉ khám và chữa các bệnh thông thường. Vì vậy, các địa phương cần có sự quan tâm hơn trong công tác đào tạo nhân lực cũng như cung cấp trang thiết bị để phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn nhằm hạn chế tình trạng khám bệnh vượt tuyến gây quá tải ở những bệnh viện tuyến trên.

Thúy Diện,  Minh Trung


Lượt xem: 52

Trả lời