Chỗ trọ 0 đồng – Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo

Cập nhật 08/4/2024, 10:04:34

Nhiều năm qua, Dự án “Chỗ trọ 0 đồng” do Đoàn Trường THPT Ya Ly, huyện Chư Păh triển khai đã chia sẻ, hỗ trợ các em học sinh nhà xa trường có chỗ ở miễn phí, chắp cánh ước mơ đến trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

3 năm theo học tại trường THPT Ia Ly cũng là từng ấy năm em Siu H’Ly Ka, học sinh lớp 12A3 được hỗ trợ chỗ ở miễn phí từ Dự án “Chỗ trọ 0 đồng” của Đoàn trường. Nhà ở xã Ia Kreng, cách trường THPT Ia Ly khoảng 30km, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn nên việc có được chỗ ở miễn phí tại Khu tập thể Công an thị trấn Ia Ly đã giúp H’Ly Ka yên tâm học tập, theo đuổi ước mơ bước vào cánh cổng đại học.

Em Siu H’Ly Ka – Học sinh Lớp 12A3, Trường THPT Ya Ly, huyện Chư Păh bộc bạch: “Em cảm thấy rất vui vì nhà nhà em rất khó khăn, xa trường, nhưng nhà trường đã tạo điều kiện cho tụi em có chỗ ở miễn phí, giúp em có động lực học tập tốt hơn từng ngày.”

Khu tập thể của Công an thị trấn Ia Ly gồm 2 tầng với 7 phòng hiện là nơi ở miễn phí của 22 em học sinh người dân tộc Jrai ở xã Ia Kreng, huyện Chư Păh đang học tại Trường THPT Ia Ly. Không chỉ cho mượn khu tập thể để học sinh ăn, ở, Công an thị trấn Ia Ly còn miễn phí điện, nước để các em thuận tiện trong sinh hoạt hàng ngày.

Thượng úy Nguyễn Văn Nam –  Phó Trưởng Công an thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh bày tỏ: “Trong những năm tiếp theo Công an thị trấn sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các em đến ở và học tập. Cũng mong chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể cũng hỗ trợ thêm nguồn kinh phí để các em yên tâm học tập để có tương lai tốt đẹp hơn.”

Ngoài hỗ trợ các em học sinh dân tộc thiểu số có chỗ ở miễn phí tại Khu tập thể của Công an thị trấn Ia Ly, Đoàn trường cũng bố trí chỗ ở cho 10 em học sinh người Kinh ở khu tập thể giáo viên. Hầu hết các em được hỗ trợ chỗ ở miễn phí đều có hoàn cảnh khó khăn, nhà cách xa trường.

Em Trương Thùy Linh – Học sinh Lớp 12A1 trường THPT Ia Ly, huyện Chư Păh chia sẻ: “Gia đình em thuộc dạng khó khăn, nên không có khả năng để em học những trường khác, trường THPT Ia Ly đã tạo điều kiện giúp em một phần chi phí ăn ở, sinh hoạt, cho em một chỗ ở miễn phí, giảm thiểu sự khó khăn của gia đình. Nhờ sự giúp đỡ hỗ trợ của nhà trường đã giúp em sắp hoàn thành chương trình lớp 12, tạo động lực cho em cố gắng trở thành một giáo viên.”

Dự án “Chỗ trọ 0 đồng” là một trong những chương trình được Đoàn trường THPT Ia Ly triển khai nhiều năm qua đã góp phần duy trì sỹ số học sinh. Đặc biệt, từ năm học 2023-2024, đoàn trường đã cũng đã triển khai mô hình “Ngày thứ năm yêu thương” với hình thức hỗ trợ các em học sinh DTTS có hoàn cảnh khó khăn bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng.

Thầy giáo Nguyễn Việt Tài – Bí thư Đoàn trường THPT Ia Ly, huyện Chư Păh trao đổi: “Vừa qua thì Đoàn trường nhận được học bổng Vừ A Dính. Đây là danh hiệu giải thưởng tập thể dành cho Đoàn trường vì có những đóng góp hỗ trợ các em học sinh DTTS có hoàn cảnh khó khăn. Đây là một phần thưởng rất là quý giá và Đoàn trường đã dành quỹ học bổng này phục vụ tiếp cho các em bằng cách xây dựng một bữa ăn sáng mang tên Ngày thứ 5 yêu thương. Đoàn trường sử dụng nguồn quỹ một cách hợp lý và huy động thêm nguồn lực từ các em cựu học sinh của trường, các mạnh thường quân để từ đó mỗi tuần nấu cho các em từ 1-2 bữa ăn sáng, từ đó giúp các em có một bữa ăn sáng no, chất lượng hơn.”

Thầy giáo Lê Văn Lai – Hiệu trưởng Trường THPT Ia Ly, huyện Chư Păh cho biết: “Nhà trường rất quan tâm đến việc duy trì sĩ số học sinh, đây cũng là một nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường. Ngoài thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn thì nhà trường, Chi bộ chỉ đạo cho Đoàn thanh niên phối hợp với các cơ quan hữu quan tạo điều kiện cho các em về điều kiện nơi ăn, chốn ở. Do đó những năm qua trường THPT Ia Ly duy trì mô hình chỗ trọ 0 đồng, và mô hình này đã được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Vừ A Dính. Và trong năm học này nhà trường tiếp tục duy trì giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn. Cũng như các em ở xa được tiếp tục đến trường.”

Sự đồng hành, hỗ trợ của Đoàn trường THPT Ia Ly đã giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tại trường. Trong thời gian tới, Trường THPT Ia Ly tiếp tục kết nối nhiều nơi để giúp các em học sinh vùng khó có chỗ ở an toàn, yên tâm học tập, làm điểm tựa chấp cánh ước mơ để các em tiếp tục theo đuổi con đường học vấn.

Lê Thư – Huy Toàn


Lượt xem: 11

Trả lời