Chấn chỉnh những tồn tại, sai phạm trong đầu tư xây dựng cơ bản

Cập nhật 11/7/2014, 14:07:27

Việc triển khai công tác đầu tư xây dựng cơ bản ở tỉnh Gia Lai trong những năm qua đã bộc lộ nhiều lỗ hổng và tồn tại nhiều hạn chế, sai phạm mang tính hệ thống. Chính vì thế, công tác Đầu tư công có lúc, có nơi phát huy hiệu quả không cao, thậm chí gây lãng phí, thất thoát tiền đầu tư, làm nhân dân bức xúc. 

 

Thi công mở rộng tỉnh lộ.

 

Gia Lai là một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế- xã hội còn nhiều khó khăn, hạ tầng cơ sở ở một số nơi còn thấp kém. Vì thế những năm qua, tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực từ Trung ương và địa phương để tập trung đầu tư xây dựng để từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng và các công trình phúc lợi. Mặc dù UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt để nâng cao hiệu quả công tác đầu tư xây dựng cơ bản nhưng việc triển khai công tác này ở một số địa phương trong tỉnh vẫn còn bộc lộ nhiều tồn tại, yếu kém và sai phạm. Phổ biến nhất là việc thi công nhiều công trình chậm tiến độ và chất lượng không đảm bảo. Nhiều công trình “tiền tỷ” nhưng không phát huy hiệu quả, vốn đầu tư của một số công trình bị bớt xén nên chất lượng công trình không đảm bảo. Nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến tình trạng này. Về khách quan đó là, niên độ xây dựng cơ bản bắt đầu từ đầu năm, giai đoạn này các ngành hữu quan mới tiến hành công tác lập hồ sơ dự án, dự toán đầu tư công trình, sau đó trình các cấp thẩm quyền thẩm định. Nếu có quyết định đầu tư thì mới tiến hành các bước tiếp theo là đấu thầu và chọn nhà thầu, đồng thời tiến hành công tác giải phóng mặt bằng. Qui trình này tốn rất nhiều thời gian, đến giai đoạn triển khai thi công công trình thì điều kiện thời tiết khí hậu ở Tây Nguyên giữa năm thường mưa nên không thể tiến hành được. Lâu nay ở nhiều địa phương trong tỉnh, vào những tháng đầu năm thường chỉ thực hiện thi công các công trình chuyển tiếp từ năm trước, ít công trình mới có qui mô lớn được triển khai. Nguyên nhân chủ quan cũng nhiều, trong đó có nguyên nhân do khảo sát thiết kế, lập dự toán đầu tư xây dựng công trình không kỹ, thiếu khoa học nên khi đi vào thi công mắc phải nhiều lỗi và nhiều phát sinh nên tiến độ chậm.   

 

Qua trao đổi ông Trịnh Văn Thành- Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho hay: Thực tế thời gian qua, trên địa bàn huyện có xảy ra một số tồn tại, khuyết điểm trong công tác xây dựng cơ bản thì huyện đã nghiêm túc khắc phục. Như đẩy nhanh tiến độ thi công và chú trọng công tác giám sát cộng đồng, đảm bảo chất lượng công trình, lựa chọn nhà thầu có năng lực để thi công công trình như cam kết với chủ đầu tư. Huyện cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm hoàn thiện các thủ tục để sớm có quyết định đầu tư công trình và trước mùa mưa để nhanh chóng thi công công trình.

                                                                                                     

Năng lực của một số Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản được UBND cùng cấp giao làm quản lý đầu tư xây dựng các công trình hạn chế và thiếu trách nhiệm cũng là nguyên nhân dẫn đến xảy ra các sai phạm. Một lỗi khác cũng thường lặp lại đó là việc lựa chọn nhà thầu còn nhiều khuất tất và có tiêu cực. Nhiều nhà thầu năng lực về chuyên môn cũng như về tài chính rất hạn chế nhưng không hiểu vì sao lại trúng thầu thi công nhiều công trình. Một số nhà thầu cố tình làm sai các qui định của Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng cơ bản. Điều này được minh chứng sinh động nhất là vụ “Công ty Bình An” tại Gia Lai, đã trúng thầu thi công nhiều công trình có qui mô lớn, đến khi các ngành chức năng phát hiện sai phạm của Công ty này thì hậu quả để lại rất nghiêm trọng. Như dự án đường ra xã biên giới IaO và IaChía, huyện Iagrai trước đây Công ty Bình An trúng thầu thi công, giờ phải tiếp tục tốn nhiều vốn mới có thể hoàn thành.

 

Trả lời phóng viên ông Huỳnh Thế Phong- Phó Trưởng Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Iagrai thẳng thắn nhìn nhận: Qua vụ Công ty Bình An xảy ra trên địa bàn chúng tôi đã rút ra nhiều bài học, nhất là việc lựa chọn nhà thầu. Đơn vị đã họp nhắc nhở cán bộ, nhân viên trong đơn vị phải nâng cao tinh thần trách nhiệm. Khi tổ chức đấu thầu phải thực hiện nghiêm túc luật Đấu thầu; chú trọng việc đôn đốc đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình.               

 

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ của tỉnh trong 6 tháng đầu năm nay và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thế Dũng chỉ ra những khó khăn, vướng mắc cũng như những tồn tại, khuyết điểm trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản, đồng thời chỉ đạo các địa phương và các ngành hữu quan phải nghiêm túc khắc phục để nâng cao hiệu quả, chất lượng đầu tư xây dựng cơ bản.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thế Dũng nhấn mạnh: Xung quanh vấn đề đầu tư xây dựng cơ bản thì phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phải thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát thi công và chất lượng công trình, gần như năm nào tiến độ xây dựng cơ bản cũng chậm, chất lượng một số công trình không đảm bảo, giải ngân chậm. Có đồng chí cho biết là giải ngân theo tiến độ, tôi hoàn toàn đồng ý. Anh có khối lượng rồi thì mới giải ngân, còn cho ứng trước thì nhà thầu lấy tiền đó ném vào các công trình khác hoặc dùng vào việc khác, như thế sẽ dẫn đến nhiều sai phạm giống như vụ Công ty Bình An vừa rồi và một số công trình khác.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thế Dũng cho biết, tỉnh đã đề nghị Chính phủ và một số bộ, ngành Trung ương nên điều chỉnh niên độ tài chính trong xây dựng cơ bản sao cho phù hợp với đặc thù thời tiết khí hậu ở Tây Nguyên để tháo gỡ một số khó khăn trong triển khai công tác này tại địa phương.              

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thế Dũng chỉ đạo: Trong khi chờ Chính phủ và một số bộ, ngành của Trung ương điều chỉnh lại niên độ tài chính trong đầu tư xây dựng để phù hợp với đặc thù khí hậu Tây Nguyên thì các ngành hữu quan và các địa phương trong tỉnh cần phải có các biện pháp sao cho phù hợp để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản, nếu không làm được như vậy thì ta tự làm khó ta. Đề nghị Sở Kế hoạch đầu tư thành lập hội đồng đánh giá lại năng lực của các nhà thầu, loại bỏ những nhà thầu không đủ năng lực.                              

 

Những tồn tại, hạn chế và bất cập trên trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản ở tỉnh cần phải có các biện pháp để khắc phục một cách căn cơ, nhất là kiên quyết xử lý những sai phạm; và cấp trên cần điều chỉnh một số cơ chế chính sách để phù hợp với điều kiện thực tế thì việc triển khai công tác này mới đem lại kết quả cao và hạn chế đến mức thấp nhất sự lãng phí đầu tư của Nhà nước, để những công trình đầu tư xây dựng mang lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân./.

 

Hà Đức-R’Piên


Lượt xem: 91

Trả lời