Cảnh báo tình trạng núp bóng tổ chức các chương trình hội thảo bán hàng khuyến mãi giá cao, kém chất lượng

Cập nhật 13/1/2021, 16:01:07

Lợi dụng nhu cầu mua sắm dịp Tết của người dân tăng cao, thời gian gần đây tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng một số công ty hoạt động dưới hình thức tổ chức các chương trình hội thảo giới thiệu sản phẩm, nhưng thực chất là bán hàng với giá cao, kèm hàng khuyến mãi kém chất lượng cho người dân để trục lợi bất chính.

Gần nhất là vào ngày 6/1, tại huyện Kbang một nhóm đối tượng tự xưng nhân viên Công ty TNHH Phát triển thương mại và truyền thông Đông Á Group đã mượn danh là tổ chức chương trình “Nội trợ” giới thiệu sản phẩm để bán hàng cho người tham gia. Theo nội dung giấy mời thì chương trình chỉ dành cho Phụ nữ (30 – 70 tuổi), đến tham dự trước 7h30 sẽ được nhận 1 can dầu ăn 3 lít, đến sau 7h30 sẽ nhận 1 chai dầu ăn 1 lít thương hiệu Happi Koki. Tuy nhiên, việc tặng dầu ăn chỉ là cái mác, thực chất mục đích của nhóm người này là bán các sản phẩm như nồi cơm điện, nồi áp suất, chảo chống dính… cho người dân. Sau khi mở bán, đã có không ít người dân trên địa bàn đã mua sản phẩm gia dụng của những đối tượng này.

Bà Mông Thị Dong – Tổ Dân phố 12 – Thị trấn Kbang, huyện Kbang nói: “Tôi đi làm thì có người tới phát giấy mời, tôi nhận giấy mời đi ra nhà hàng Thiên Thanh để nhận sản phẩm này thì tới nghe họ giới thiệu thì tôi thích tôi mua để dùng trong nhà, số đồ này tôi mua hết 3 triệu 50 ngàn gồm nồi áp xuất đa năng, một cái chảo, một cái lẩu và khuyến mãi một lọ thuốc bóp, khi tôi về là chương trình tặng tôi một chai dầu ăn 3 lít”.

Điều đáng nói là trong quá trình tổ chức chương trình, nhóm đối tượng phân công người khóa cửa hội trường, cảnh giới bên ngoài, cấm người dân sử dụng điện thoại để quay phim, chụp hình…Nhận thấy có dấu hiệu vi phạm, UBND thị trấn Kbang đã phối hợp phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng, lực lượng Quản lý thị trường, Công an huyện kiểm tra và xử lý. Qua xác minh, phát hiện hàng bán có gía khá cao so với giá thị trường. Xét mức độ vi phạm, Chủ tịch UBND thị trấn Kbang đã ra quyết định xử phạt 6,5 triệu đồng đối với hành vi này và yêu cầu nhóm người này trả lại tiền cho người mua. Được biết có 97 người đến trả lại sản phẩm.

Bà Trần Thị Kim Lương – Tổ trưởng Tổ dân phố 12, thị trấn Kbang, huyện Kbang cho biết: “Đối với việc trong thời gian vừa qua nhân dân trên địa bàn tổ dân phố đi tham gia các chương trình khuyến mãi tại các nhà hàng được phát tờ rơi thì đối với góc độ tổ dân phố chúng tôi cũng đã vận động tuyên truyền nhân dân cũng không nên đến những điểm này để mua hàng hóa và trước khi đến phải tìm hiểu kỹ, tuy nhiên số lượng tờ rơi của các công ty về phát rất là nhiều nên việc kiểm soát, tuyên truyền vận động nhân dân vẫn còn hạn chế”.

Cùng với hình thức tương tự, nhóm đối tượng này cũng đã tổ chức chương trình tại huyện Ia Grai và một số địa phương khác  với nhiều người dân tham gia.

Bà Đào Thị Thu Nguyệt – Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Khi thực hiện các chương trình bán hàng khuyến mãi doanh nghiệp đều phải đăng ký qua Sở Công thương, và những chương trình hội thảo giới thiệu hàng hoá cũng phải đăng ký để Sở Công thương có văn bản trả lời để các địa phương bố trí địa điểm cho doanh nghiệp tổ chức.  Hiện tại bây giờ các hàng hóa giới thiệu trên các hội nghị như thế thì chỉ giới thiệu sản phẩm, chứ các hội thảo đó không cho phép mua bán tại hội thảo. Nên khuyến cáo người dân khi mùa hàng hóa thì nên mua ở những địa chỉ đáng tin cậy. Để tránh trường hợp này xảy ra thì về phía Sở cũng đã chỉ đạo các địa phương chú ý trong các cuộc hội thảo, nếu phát hiện những hội thảo được tổ chức không có giấy phép của Sở Công thương hoặc có dấu hiệu vi phạm thì nên báo cáo với các vị liên quan để phối hợp ngăn chặn kịp thời”.

Ông Đinh Văn Hà – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường tỉnh cũng cho biết: “Nhu cầu tiêu dùng hàng hoá cuối năm thường tăng mạnh, do đó các đối tượng đã lợi dụng sự hiểu biết hạn chế của một bộ phận người dân để dùng thủ đoạn bán một mặt hàng này tặng một mặt hàng khác để kích thích nhu cầu tiêu dùng trong dân. Tuy nhiên, trên thực tế, giá cả của 2 mặt hàng này cộng lại thì cũng ngang bằng với việc mua riêng lẻ ở những cửa hàng trên địa bàn. Vụ việc xảy ra ở Kbang vừa qua cho thấy, việc nhóm đối tượng bán hàng kèm tặng phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ. Ngoài việc siết chặt công tác quản lý hàng hoá lưu thông trên thị trường, chúng tôi đã chỉ đạo các Đội quản lý Thị trường ở địa bàn tăng cường công tác khuyến cáo, hướng dẫn người tiêu dùng khi mua sản phẩm phải kiểm tra nguồn gốc xuất xứ trên bao bì. Đặc biệt, thời điểm trước, trong và sau Tết sẽ tăng cường kiểm soát đối với những mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng”.

Không riêng tại Gia Lai mà tình trạng bán hàng được tổ chức dưới hình thức hội thảo kèm chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn đối với các mặt hàng gia dụng như nồi cơm điện, nồi, chảo, bếp gas… cũng xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là tại các vùng nông thôn. Các đối tượng này thường đánh vào tâm lý và nhu cầu tiêu dùng của một bộ phận người dân vùng nông thôn, nên đã nâng giá gốc của sản phẩm sau đó lại giảm giá hoặc tặng quà để thu hút người mua. Vì vậy, để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông minh khi mua sắm hãy lựa chọn những điểm bán hàng uy tín, chất lượng để tránh rủi ro cho bản thân và gia đình./.

Lê Thư, Minh Trí, CTV Hồng Hạnh (Huyện Kbang)

 

 


Lượt xem: 72

Trả lời