Cần xử lý nghiêm người nuôi chó thả rông

Cập nhật 08/4/2020, 07:04:10

Việc nuôi chó thả rông, không rọ mõm, không có chủ dắt, không tiêm phòng hiện nay vẫn còn phổ biến. Điều đáng nói là với số chó không được tiêm phòng, khi thời tiết nắng nóng như hiện nay rất dễ mắc bệnh dại, người dân khi bị chó cắn sẽ bị đe dọa đến tính mạng. Điều này đòi hỏi chính quyền cơ sở phải tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý nghiêm các hộ nuôi chó không tuân thủ các quy định.

Không khó bắt gặp tình trạng chó thả rông, không đeo rọ mõm ở các ngõ xóm, ngoài đường phố, nơi công cộng… và đã có rất nhiều trường hợp chó rượt đuổi, cắn người đi đường. Mới đây, ngày 1/4, trên địa bàn thành phố Pleiku đã xảy ra trường hợp 1 con chó thả rông cắn tới 16 người vào sáng sớm. Chỉ trong 2 ngày đầu tháng 4/2020 đã có 52 người phải đi tiêm phòng vì bị chó cắn. Từ vụ việc trên khiến mọi người đều bức xúc và cho rằng phải xử lý nghiêm các hộ thả rông chó ngoài đường.

Chị Nguyễn Thị Hoa – Phường Phù Đổng, TP Pleiku, Gia Lai đề nghị: “Người dân nào có nuôi chó phải đeo rọ mõm, yêu cầu nhà nào có chó phải làm sao để bảo vệ cho người dân”

Bà Hà Thị Được – Làng Choét 2, phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku, Gia Lai bức xúc nói: “Nhà nào có chó phải cột mõm lại không thì nhốt trong nhà cứ để chạy rông ngoài đường, ở đây cũng có nhiều trường hợp chó cắn mà không biết chó nhà ai. Chó to đi ra đường nhìn sợ lắm, chó nhà ai cắn phải đề nghị nhà nước phải phạt mạnh vô chứ để  vậy cắn bao nhiêu người”.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc chó dữ tấn công nhiều người, UBND tỉnh, UBND thành phố Pleiku đã có văn bản chỉ đạo các xã, phường khẩn trương rà soát các hộ gia đình đang nuôi chó, yêu cầu phải tuân thủ đúng các quy định của nhà nước. Tìm hiểu tại một số địa phương cho thấy lâu nay công tác quản lý, giám sát bệnh dại, triển khai tiêm phòng cho đàn chó tại địa phương vẫn còn khó khăn. Dù đã có quy định rất cụ thể về việc xử lý vi phạm đối với những người nuôi chó thả rông, không rọ mõm, không tiêm phòng… nhưng thực tế chưa có trường hợp nào bị xử phạt.

Bà Phạm Thị Phê – Cán bộ thú ý phường Trà Bá, thành phố Pleiku, Gia Lai nêu: “Khó khăn ở đây phường Trà Bá có 3 làng đồng bào dân tộc, mỗi khi đi tiêm phòng chó gặp khó khăn. Nhiều hộ nuôi nhiều lắm. Có nhà kết hợp với mình tốt nhưng mà cũng có nhà họ cũng không muốn kết hợp. Trong thời điểm nắng nóng thế này nguy cơ chó dại nhiều nên tôi thường xuyên đi vận động bà con tiêm phòng”.

Ông Nguyễn Văn Tùng – Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Theo thống kê năm 2019 là 680 con nhưng mà số lượng vắc xin đưa về năm 2019 chỉ tiêm phòng được 80 con thôi. Khó khăn trong việc triển khai đảm bảo cho việc xử lý các vấn đề liên quan đến chăn nuôi, phường chỉ có 1 cán bộ thú y làm việc theo hình thức bán chuyên trách chứ không có đội ngũ chuyên trách riêng thành thử trong xử lý hướng dẫn trực tiếp cho nhân dân vì vậy hơi còn lúng túng, đôi lúc còn khó khăn”.

Việc nuôi chó thả rông, không có kiểm soát, không tiêm phòng bệnh dại cho chó là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết thương tâm do bệnh dại gây ra. Chế tài xử phạt đã có, do đó đòi hỏi chính quyền cơ sở phải thường xuyên rà soát, kiên quyết trong xử lý các trường hợp vi phạm để đưa những quy định của pháp luật thành thói quen, thành ý thức tự giác cho mọi người thực hiện nghiêm túc, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, tránh những mối nguy hiểm từ việc nuôi chó thả rông không đúng quy định. Mặt khác, theo đề nghị của người dân chính quyền các địa phương, mà trước hết là UBND thành phố Pleiku cần khẩn trương chỉ đạo các xã, phường ra quân bắt chó thả rông, chó vô chủ để thu gom, xử lý theo quy định tại Nghị định 05/2007 và tại Nghị định 90/2017 của Chính phủ, nhằm ngăn chặn kịp thời các mối nguy hiểm có thể xảy ra với cộng đồng, như vụ chó dữ cắn người như hôm 1/4 vừa qua trên địa bàn thành phố./.

Kim Châu, Lệ Xuân, Thanh Sáng


Lượt xem: 39

Trả lời