Các bộ, ngành trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai

Cập nhật 17/4/2024, 10:04:22

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai vừa có văn bản về việc bộ, ngành trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai gửi sau Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khoá XV.

Theo đó, cử tri Gia Lai đề nghị nhanh chóng triển khai đầu tư xây dựng Đập điều hoà dòng sông Ba để điều tiết nước cho thị xã An Khê, phục vụ sản xuất nông nghiệp vì Thuỷ điện An Khê – Ka Nak xả nước vào dòng chảy sông Ba không đảm bảo lượng nước để phục vụ sản xuất của người dân ở dọc sông Ba. Về nội dung này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời: Việc điều tiết nước dòng chảy sông Ba (sau Thủy điện An Khê – Ka Nak) không chỉ đơn thuần thực hiện bằng giải pháp công trình mà cần kết hợp cả về vận hành khai thác và các giải pháp phi công trình khác, liên quan nhiều ngành, lĩnh vực như công thương, tài nguyên môi trường, nông nghiệp. Bên cạnh đó, qua rà soát các quy hoạch liên quan đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hiện không có công trình Đập điều hoà sông Ba trong danh mục các dự án đầu tư xây dựng. Do vậy, để thực hiện điều tiết nước dòng sông Ba phục vụ các nhu cầu, trong đó có phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân cần phải xem xét, nghiên cứu trên cơ sở bài toán tổng thể, từ đó đề xuất giải pháp (công trình, phi công trình, kết hợp các giải pháp) và rà soát, bổ dung nội dung, giải pháp vào các quy hoạch để làm căn cứ đầu tư xây dựng theo đúng quy định pháp luật. Đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai có ý kiến để UBND tỉnh chỉ đạo việc nghiên cứu, tính toán, rà soát Quy hoạch tỉnh. Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ tham gia phối hợp về kỹ thuật; đồng thời chỉ đạo việc rà soát các quy hoạch ngành Nông nghiệp và PTNT, từ đó xem xét cụ thể phương án thực hiện đầu tư xây dựng khi đủ điều kiện theo đúng quy định pháp luật.

          Trả lời ý kiến của cử tri Gia Lai về khắc phục các vấn đề liên quan đến việc thi công Quốc lộ 19 qua địa bàn các huyện: Mang Yang, Đức Cơ, cụ thể “Có đoạn nâng cấp mặt đường nhựa cao hơn nhiều so với phần bó vỉa, vỉa hè hiện có; hộ dân đã tự phát làm lối đi không đồng bộ, cao thấp, lồi lõm, chắn hệ thống thoát nước; đề nghị có phương án điều chỉnh để đồng bộ, đảm bảo mỹ quan đô thị”; Bộ Giao thông vận tải trả lời: Việc tính toán tôn cao mặt đường cho phù hợp, tránh ngập úng ảnh hưởng đến người dân và phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chí, quy định. Tuy nhiên, do đặc thù ngành giao thông, công trình trải dài theo tuyến, địa hình thay đổi liên tục nên không thể tránh khỏi những ảnh hưởng, tác động đến một số hộ dân dọc hai bên tuyến. Qua quá trình triển khai thi công, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị tư vấn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương để rà soát, điều chỉnh, bổ sung (nếu cần) đảm bảo phù hợp hơn nữa với điều kiện thực tế, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, sản xuất của nhân dân khu vực dự án. Về nội dung kiến nghị: “Nghiên cứu có phương án điều chỉnh hợp lý, thuận tiện cho người dân khi lưu thông tại khu vực Đội Thuế – ngã ba đường vào xã Ia Lang, huyện Đức Cơ; tiếp thu ý kiến phản ánh của cử tri tỉnh Gia Lai, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thẩm tra an toàn giao thông trước khi đưa vào khai thác, sử dụng và phối hợp với địa phương rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh hệ thống an toàn giao thông tại vị trí nêu trên cho phù hợp, đảm bảo thuận lợi cho người tham gia giao thông./.


Lượt xem: 2

Trả lời