Thị trường tiêu thụ chanh dây

Cập nhật 03/10/2016, 09:10:06

Như chúng tôi đã phản ánh về thực trạng phát triển chanh dây một cách ồ ạt tại một số địa phương trong tỉnh đã phá vỡ quy hoạch các vùng chuyên canh sản xuất. Vậy thì với sự phát triển tự phát, ồ ạt như thế không biết việc tiêu thụ, đầu ra cho loại cây trồng này như thế nào. Tìm hiểu của PV Đài PT-TH Gia Lai về thị trường tiêu thụ chanh dây tại huyện Đăk Đoa.

3-10-chanh-day

Thị trường mua bán, tiêu thụ chanh dây trên địa bàn huyện Đak Đoa đang khá nhộn nhịp. Nhiều người đã mạnh dạn đầu tư kinh phí để mua chanh dây, sau đó chủ yếu nhập khẩu sang thị trường Trung Quốc. Như doanh nghiệp này, mỗi ngày thu mua hàng tấn chanh dây của nông dân trên địa bàn huyện Đak Đoa và ở một số địa phương lân cận với giá hiện nay dao động từ 5 đến 21 nghìn đồng/kg.

Bà Hà Thị Gái- GĐ Doanh nghiệp tư nhân Gái Thành- Đak Đoa cho biết: “Doanh nghiệp tôi có liên kết với một doanh nghiệp ở tỉnh Nghệ An để thu mua chanh dây trên địa bàn. Việc thu mua này chỉ mang tính thời vụ, chủ yếu thu mua khi có đơn đặt hàng, mua theo giá thị trường”.

Cũng như doanh nghiệp này, hầu hết những người thu mua chanh dây phụ thuộc vào đơn đặt hàng và việc tiến hành thu mua chủ yếu vào những thời điểm chanh dây lên giá. Điều này có nghĩa người trồng chanh dây hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường, có thời điểm việc tiêu thụ chanh dây rất khó. Anh Đinh Tiếp cho biết, lâu nay nông dân trồng chanh dây phụ thuộc vào may- rủi.

Anh Đinh Tiếp- xã K’Dang, huyện Đak Đoa nói: “Thấy nhiều gia đình trồng cây chanh dây, gia đình tôi cũng chặt phá cà phê trồng chanh dây. Việc tiêu thụ phụ thuộc vào thị trường, lúc giá lên thì nông dân chờ, khi giá hạ thì phải chịu thôi”.

Đặc biệt, thời gian gần đây không chỉ ở huyện Đăk Đoa mà ở nhiều địa phương khác trong tỉnh có nhiều người Trung Quốc thu mua chanh dây với những chiêu thức thiếu lành mạnh về thị trường mua bán, tiêu thụ như sẵn sàng đội giá lên để gom hàng, sau đó ngừng thu mua, gây biến động thị trường.

Ông Nguyễn Đình Hiệp- Phó Trưởng phòng NN& PTNT huyện Đak Đoa cho biết: “Huyện chưa định hướng nhưng rất nhiều nông dân trong huyện đã tiến hành trồng cây chanh dây. Về thị trường tiêu thụ thì có rất nhiều người Trung Quốc hiện đang tiến hành thu mua chanh dây, điều này dễ xảy ra rủi ro cho nông dân. Nông dân cần phải tuân thủ sự khuyến cáo của các ngành chức năng về việc trồng cũng như tiêu thụ chanh dây”.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng của Nhà nước cần tiến hành kiểm soát chặt chẽ việc trồng cũng như về giá nhằm góp phần ổn định thị trường tiêu thụ chanh dây trên địa bàn tỉnh. Và nông dân cần phải tuân thủ sự khuyến cáo, định hướng của các cơ quan chức năng để việc sản xuất chanh dây không gặp nhiều rủi ro bởi những tác động xấu của thị trường như đối với cây dưa hấu và một số cây trồng khác đã từng diễn ra trên địa bàn tỉnh./.

Hà Đức, Xuân Huy

 


Lượt xem: 3000

5 thoughts on “Thị trường tiêu thụ chanh dây”

Trả lời