Gia Lai triển khai đồng bộ các giải pháp kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên

Cập nhật 12/4/2021, 16:04:51

Quý I năm 2021, trên địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra 84 vụ tại nạn giao thông, làm chết 64 người, bị thương 58 người. Trước những diễn biến phức tạp về tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi thanh thiếu niên, hiện nay Công an tỉnh đang mở đợt cao điểm tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Với hàng loạt các giải pháp trọng tâm được triển khai, lực lượng công an trên địa bàn toàn tỉnh quyết tâm cùng với cả hệ thống chính trị kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên.

Qua rà soát, nắm địa bàn; Công an xã Ia Dreh, huyện Krông Pa nhận định tại địa phương có khoảng 20 thanh thiếu niên có độ tuổi từ 15 đến 20 thường xuyên có biểu hiện tụ tập, chở 3, chở 4, sau đó phóng nhanh vượt ẩu trên đường Đông Trường Sơn qua địa bàn xã. Để chấn chỉnh hành vi vi phạm, lực lượng đã lên danh sách và tiến hành gọi hỏi, răn đe cá biệt với từng đối tượng. Đồng thời cho ký cam kết không tái phạm.

Anh Ksor Khâm – Buôn Dreh, xã Ia Dreh, Krông Pa, Gia Lai nói: “Bữa sau em không vậy nữa, em không đi 3, đi 4 nữa. Đi đường sau này em phải đội mũ bảo hiểm, không phóng nhanh vượt ẩu”.

Thiếu tá Nguyễn Văn Mạnh – Trưởng Công an xã Ia Dreh, Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Những đối tượng này chúng tôi đã lên danh sách từng đối tượng một, xuống tận nơi, động viên từng gia đình và gọi hỏi răn đe từng đối tượng tại công an xã. Đồng thời chúng tôi cũng sử dụng người có uy tín, già làng tại từng thôn buôn đến tận nơi, đến tận nhà để cảm hóa, giáo dục và cho cam kết những đối tượng này không tái phạm”.

Không chỉ rà soát, nắm chắc danh sách các thanh thiếu niên thường xuyên có biểu hiện vi phạm trật tự an toàn giao thông để răn đe, giáo dục; hiện nay lực lượng Công an trên địa bàn tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ xuống tận thôn, làng. Đồng thời đổi mới phương thức tiếp cận để làm sao truyền đạt đến người dân dễ hiểu, dễ nhớ; từ đó từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Đại tá Lê Văn Hà – Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai trao đổi: “Chúng tôi cũng đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết và chương trình để chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương cùng vào cuộc để làm tốt công tác tuyên truyền. Song song với đó chúng tôi cũng đã tranh thủ sự ủng hộ của các chức sắc, tôn giáo, các già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc để tuyên truyền, vận động cho người dân cũng như người thân chấp hành tốt việc thực hiện đảm bảo trật tự an toàn giao thông”.

Đặc biệt hiện nay, lực lượng Cảnh sát Giao thông trên địa bàn tỉnh đang huy động tối đa lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát; phối hợp với Công an xã, tổ tự quản giao thông tuần tra tại các đường liên thôn, liên xã nhằm phát hiện, xử lý vi phạm. Qua gần 1 tháng thực hiện đợt cao điểm, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn tỉnh đã lập biên bản xử phạt, nhắc nhở hơn 1.000 trường hợp thanh thiếu niên dân tộc thiểu số vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Đoàn Bình, Minh Trung

 


Lượt xem: 11

Trả lời