Cảnh báo tình trạng thanh thiếu niên phóng nhanh, lạng lách

Cập nhật 19/4/2017, 15:04:27

Sau một thời gian tạm lắng, thời gian gần đây trên địa bàn Tp.Pleiku và một số địa phương lân cận tình trạng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển xe mô tô dàn hàng ngang, rú ga, nẹt pô, chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng trên đường… gây mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT), gây bức xúc và lo ngại trong dư luận xã hội đã tái diễn trở lại. Mặc dù lực lượng chức năng thành phố cũng như của tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhưng vẫn chưa triệt để.

Vừa qua chúng tôi thu nhận được  hình ảnh từ nhiều nguồn về tình trạng thanh, thiếu niên điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng trên đường khá nguy hiểm trên địa bàn thành phố PleiKu. Thời gian thường diễn ra vào ban đêm những ngày cuối tuần, các đối tượng này  tụ tập rồi thách đố và phô diễn những màn như lạng lách, đánh võng; chạy xe nẹt pô, rú ga liên tục, đuổi nhau với tốc độ cao từ 2 xe trở lên. Một số tuyến đường thường diễn ra tình trạng này là các cung đường vắng như Trường Chinh, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Tất Thành…

Thượng Tá Lưu Đình Cảnh – Phó trưởng công an Tp.Pleiku cho biết:  “Mặc dù chúng tôi đã triển khai lực lượng tuần tra xử lý khá quyết liệt tình trạng này. Tuy nhiên, vẫn có những lúc những nơi trên một số tuyến đường cũng vẫn cón có hiện tượng một số TTN DTTS ban đêm tụ tập, vào thời điểm vắng người tổ chức đua kéo gây mất TTATGT. Hiện nay, Công an thành phố đang triển khai, lập kế hoạch chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với cảnh sát trật tự, công an các phường, xã  mở một đợt tuần tra kiểm soát và kiên quyết xử lý các đối tượng này. Trong quá trình xử lý chúng tôi sẽ hóa trang để truy bắt một số đối tượng mà có hành vi gây mất trật tự ATGT trên đường phố và việc này đang triển khai tích cực, hi vọng tình hình này sẽ được cải thiện tốt nhất trong thời gian tới.”

Phần lớn các đối tượng tham gia là TTN hư hỏng thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình, không chịu lao động, con nhà có điều kiện thích ăn chơi đua đòi; do nhóm đối tượng này không thuộc tổ chức, đoàn thể nào và không có người quản lý nên rất khó trong công tác xử lý, giáo dục; một số ít là học sinh, sinh viên ở một số trường học cũng bị lôi kéo tham gia. Điều đáng nói là có không ít thanh thiếu niên dân tộc thiểu số trước đây vốn hiền lành, nhưng nay đã tham gia đua, lạng lách và cùng một lúc vi phạm nhiều lỗi, thậm chí gây tai nạn.

Thượng Tá Lưu Đình Cảnh cho biết thêm:  “Trong thời gian vừa qua, lực lượng chức năng công an thành phố cũng đã tiến hành tuần tra, xử lý đối với số thanh niên vi phạm trật tự giao thông, đặc biết là một số đối tượng ở các huyện, vùng ven, kể cả TTN DTTS ban đêm tụ tập, đua kéo chạy xe gây mất trật tự ATGT, nhiều trường hợkhông đội mũ bảo hiểm. Đối với các đối tượng này thì Công an thành phố ngoài việc tuyên truyền xuống dưới khu dân cư, tuyền truyền trên các phương tiện truyền thông và cũng tổ chức nhiều đợt tuần tra chuyên đề, huy động các lực lượng tuần tra vào ban đêm, căn bản đã ngăn chặn không để xảy ra việc đua kéo làm phức tạp tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố.”

Để hiện tượng tụ tập lạng lách, đánh võng và vấn nạn đua xe trái phép được ngăn chặn, trật tự an toàn giao thông được bảo đảm, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng thi hành nhiệm vụ cần phải có sự phối hợp tích cực hơn nữa của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng rất cần sự chung tay góp sức của người dân qua nguồn tin báo để lực lượng chức năng xử lý dứt điểm tình trạng tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng xảy ra trên địa bàn thành phố Pleiku./.

Xuân Huy, Minh Trung


Lượt xem: 148

Trả lời