Ý thức giao thông gắn với nếp sống văn minh đô thị

Cập nhật 26/1/2016, 10:01:37

Ý thức khi tham gia giao thông là một là một việc làm hết sức cần thiết của mỗi người. Nó đảm bảo tính mạng, hạnh phúc của mỗi gia đình và cá nhân. Chính vì vậy, xây dựng ý thức – văn hóa giao thông cho người tham gia giao thông là điều kiện cần thiết để xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở thành phố Pleiku.

 

Tại hiện trường một vụ tai nạn diễn ra ngay vòng xoay bùng binh Phù Đổng, Tp.Pleiku, vụ tai nạn đã làm bị thương bốn người và một người phụ nữ bị tàn tật suốt đời vì mất chân. Theo các nhân chứng cho biết vụ tai nạn xảy ra là do tài xế chạy nhanh để tranh giành khách và coi thường tính mạng người tham gia giao thông.

Ông Hồ Văn Bình, người dân Tổ dân phố 1, phường Trà Bá, thành phố Pleiku: cho biết: “Là 1 người dân tôi nhận thấy vi phạm trật tự an toàn giao thông có chiều hướng gia tăng nhất là đối tượng thanh thiếu niên lưu thông trên đường không đội mũ bảo hiểm,chạy với tốc độ cao và khi lực lượng kiểm tra kiểm soát giao thông  kiểm soát có hành vi chống đối là là rất phổ biến, đề nghị các ngành chức năng có biện pháp mạnh tay hơn với  đối tượng thanh thiếu niên lưu thông trên đường”.

Năm 2015, Công an thành phố Pleiku đã xử lý hàng ngàn trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tước hàng trăm giấy phép lái xe. Tuy nhiên, các biện pháp xử phạt vẫn còn nhẹ, chưa mang tính răn đe. Trong năm 2015 đã có 27 vụ tai nạn giao thông, 31 người chết và 15 người bị thương, thiệt hại về tài sản gần 100 triệu đồng. Trong đó có 10 vụ không đi đúng phần đường, 5 vụ không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ 5 vụ… Lỗi do người đi mô tô 19 vụ, xe ô tô 4 vụ, do người đi bộ xảy ra 1 vụ.

Trung tá Phan Tiến Doãn, Đội phó đội Cảnh sát giao thông thành phố Pleiku nói: “Đội cảnh sát giao thông tiến hành công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm, xử lý các phương tiện vi phạm, bên cạnh đó chúng tôi cũng tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân để họ hiểu, chấp hành luật giao thông đường bộ. Song song với các biện pháp trên, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý các phương tiện vi phạm, là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông cũng như thục hiện tốt Năm an toàn giao thông 2016 và đề án xây dựng văn minh đô thị trên địa bàn”.

Không chỉ có lực lượng cảnh sát giao thông, mà thành phố cũng tăng cường lực lượng cảnh sát trật tự – cơ động tham gia xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, ý thức những người tham gia giao thông, lấn chiếm lòng lề đường làm nơi kinh doanh chưa được cải thiện nhiều. Đặc biệt, những tháng cuối năm 2015, UBND thành phố Pleiku đã có những biện pháp mạnh nhằm hạn chế tình trạng lấn chiếm lòng lề đường ảnh hưởng tới an toàn giao thông. 

Trung Tá Nguyễn Văn Xính , Đội trưởng Đội Trật tự Cơ động – Công an TP. Pleiku nói: “Lực lượng cảnh sát trật tự phối hợp với cảnh sát giao thông, công an các phường xã, các lực lượng khác, tổ tự quản rồi thanh niên…đồng loạt ra quân làm các tuyến đường kiểu mẫu xây dựng 1 số tuyến đường thuộc thành phố trong quy hoạch như đường Hùng Vương, đường Hoàng Văn Thụ , đường Đinh Tiên Hoàng…Bên cạnh đó, tăng cường xử phạt nghiêm minh tất cả các hành vi lấn chiếm lòng lề đườngm kể các các cơ quan doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn thành phố để làm gương cho vấn đề lấn chiếm lòng lề đường”.

Gắn liền với việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị thì xây dựng ý thức văn hóa giao thông cũng cần các cấp các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mỗi người dân chấp hành nghiêm chỉnh, không vi phạm các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông./.

 

 

Thế Chiến – Bá Bính


Lượt xem: 98

Trả lời