Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai: Giải quyết, trả lời thỏa đáng ý kiến, kiến nghị của cử tri

Cập nhật 09/5/2024, 17:05:46

Thực hiện Kế hoạch tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, hôm nay (9/5), Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đã có các buổi tiếp xúc với cử tri trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri tỉnh Gia Lai đã được các cấp, ngành, địa phương trả lời và giải quyết một cách thỏa đáng. Trong buổi sáng hôm nay, tiếp xúc với cử tri huyện Đak Pơ; về phía Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai có các đại biểu: Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội; Đinh Ngọc Quý – Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội; Lê Hoàng Anh – Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội; Rơ Châm H’Phik – Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Păh. Tham dự buổi tiếp xúc với cử tri huyện Đak Pơ có các đồng chí: Trương Văn Đạt – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Quế – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Sau khi nghe Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thông báo về dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, cử tri huyện Đak Pơ đã có nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương và trong đời sống, sinh hoạt hằng ngày. Trong đó, đa phần các ý kiến, kiến nghị của cử tri về đề xuất đầu tư hoàn thiện hạ tầng cơ sở thiết yếu, như: Thủy lợi, đường giao thông, điện sinh hoạt để phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống; tiếp tục quan tâm hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp trong vùng dân tộc thiểu số; hướng dẫn cụ thể trong triển khai thực hiện chương trình phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phù hợp với điều kiện ở từng khu vực; bố trí kinh phí hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; quy định mức chi của cấp xã cho hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao và chế độ khen thưởng cho vận động viên đạt thành tích cao… Những ý kiến của cử tri đã được lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và ngành hữu quan của huyện Đak Pơ trả lời thỏa đáng.

 

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị tâm huyết, chính đáng và trách nhiệm của cử tri đối với sự phát triển của địa phương và đất nước. Đồng chí Châu Ngọc Tuấn cũng bày tỏ vui mừng mặc dù trước những tác động của tình hình chung và khi có chủ trương thực hiện sát nhập huyện Đak Pơ, song cử tri, nhân dân trên địa bàn huyện luôn tin tưởng và chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Đối với những vấn đề liên quan đến đề xuất đầu tư hạ tầng cơ sở thiết yếu, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng đây đều là những ý kiến chính đáng của cử tri, song trong điều kiện Gia Lai đang là tỉnh còn khó khăn nên mong cử tri và nhân dân huyện Đak Pơ chia sẻ. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn khẳng định: Tỉnh Gia Lai sẽ tập trung đầu tư những công trình mang tính trọng tâm, trọng điểm và ưu tiên cho vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng căn cứ cách mạng.

Đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

Đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai phát biểu: “Nghị quyết của Đảng các cấp; cơ sở pháp lý là các quy định về mặt pháp luật; cơ sở thực tiễn là mong muốn của bà con làm cái đó là phải có hiệu quả; giải quyết được 3 khâu này thì mới thông qua được các cấp, các ngành thì chúng ta mới bắt tay vào triển khai được những bước tiếp theo. Và quy định mới thì làm cái gì cũng phải có kế hoạch cho nên có những chuyện muốn nhưng phải đi theo trình tự. Tôi thấy huyện đã xác lập được những lộ trình thì đề nghị huyện đối với những công trình mà ngân sách huyện cân đối được thì triển khai thực hiện; còn lại những cái nào quá thì đề xuất với tỉnh; nếu không thể trước mắt được thì sẽ đưa vào đầu tư công cho giai đoạn tiếp theo. Hiện nay, tỉnh Gia Lai đang đi con đường dung hòa là làm có trọng tâm, trọng điểm, làm theo vùng nhưng cũng sẽ không bỏ qua các yếu tố, chăm lo cho vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số và nhất là vùng căn cứ cách mạng.”

Trong buổi chiều, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai gồm các đại biểu: Nguyễn Thị Mai Phương – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Đinh Ngọc Quý – Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội; Lê Hoàng Anh – Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội; Đại tá Đinh Văn Thê – Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Rơ Châm H’Phik – Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Păh đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Mang Yang.

 Tại buổi tiếp xúc cử tri, cử tri huyện Mang Yang cũng đã kiến nghị nhiều vấn đề về: Giải quyết thủ tục trong lĩnh vực đất đai; quan tâm bố trí đất sản xuất cho người dân ở vùng dân thiểu số; đầu tư cầu kiên cố bắc qua sông Ayun để phục vụ nhân dân đi lại, vận chuyển nông sản hàng hóa; đầu tư hệ thống thoát nước ở các khu dân cư; đầu tư hoàn thiện hạ tầng về giáo dục, y tế nhằm đạt chuẩn quốc gia và đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân; có chế độ, chính sách thỏa đảng cho lực lượng dân quân tự vệ, cán bộ bán chuyên trách cấp xã…

Qua ý kiến trả lời của các cấp, ngành, phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Phương cảm ơn và ghi nhận những ý kiến, chia sẻ của cử tri, nhân dân. Trong 21 ý kiến có nhiều kiến nghị rất chính đáng và đề nghị các cấp, ngành quan tâm giải quyết thỏa đáng cho cử tri và nhân dân. Với những kiến nghị liên quan đến chế độ, chính sách của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận và sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền để xem xét, điều chỉnh cho phù hợp; đồng thời sẽ giám sát quá trình giải quyết của các cơ quan chức năng.

 Nhân dịp này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đã trao tặng 40 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ và xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang./.

Đức Hải – Huy Toàn


Lượt xem: 7

Trả lời