Xuất hiện khô hạn cục bộ trên cây lúa ở xã Đak Tơ Ver

Cập nhật 19/3/2020, 10:03:11

Vụ Đông Xuân 2019-2020, nông dân xã Đak Tơ Ver, huyện Chư Pah gieo sạ hơn 80 lúa. Thời tiết nắng nóng cộng với biến đổi khí hậu đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa trên địa bàn. Điều đáng nói là ở những chân ruộng không chủ động được nguồn nước tưới đã xảy ra hiện tượng khô hạn cục bộ.

Cánh đồng lúa rộng hơn 4 ha của bà con làng KDong đang đối mặt với tình trạng khô hạn nặng, nhiều chân ruộng đã xuất hiện tình trạng nứt nẻ đất…Theo người dân, chưa năm nào tại cánh đồng này xảy ra tình trạng khô hạn nghiêm trọng như vậy và bà con cũng không còn cách nào để cứu lúa vì nguồn nước tự nhiên đã cạn kiệt.

Anh Lãi – Làng KDong, xã Đak Tơ Ver, huyện Chư Pah, Gia Lai bày tỏ: “Năm trước có bị cũng đỡ hơn, năm nay bị sớm quá, đất đã khô hạn rồi, bà con biết dựa vào đâu để thu được. Mương nước cũng khô hạn hết , nước xuống thấp, lúa biết thu thế nào, chắc chắn lúa vậy là thu không được rồi, hạt lép, khô cháy hết, chắc để cho bò ăn thôi”.

Ngoài công trình thủy lợi ở làng Om thì phần lớn diện tích lúa trên địa bàn xã Đak Tơ Ver phụ thuộc vào nguồn nước tự nhiên. Khi nguồn nước tự nhiên ngày càng cạn kiệt cộng với biến đổi khí hậu khiến mực nước tại các suối, ao, hồ xuống thấp và khan hiếm dẫn đến tình trạng nắng hạn đến sớm hơn mọi năm. Qua thống kê sơ bộ của xã Đak Tơ Ver, hiện có trên 28 ha lúa trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi nắng hạn với mức độ thiệt hại từ 30 đến 70%, nặng nhất là tại làng Tuyết, Krăh, KDong…

Anh Nguyễn Trung Huy – Cán bộ Nông nghiệp xã Đak Tơ Ver, huyện Chư Pah, Gia Lai cho biết: “Lượng nước về từ đầu năm đến giờ mưa rất ít, bà con cũng cố gắng nạo vét kênh mương nhưng nguồn nước về cũng không đủ để bà con có nước tưới. Người dân chỉ trông chờ vào cơn mưa chứ không cứu được lúa vì lượng nước và mương nước đều đã xuống thấp”.

Trước tình hình nắng nóng và nền nhiệt cao, nếu trong thời gian tới, trên địa bàn xã Đak Tơ Ver nói riêng và huyện Chư Pah nói chung không có mưa thì dự báo, không chỉ cây lúa mà một số loại cây trồng khác cũng bị ảnh hưởng không nhỏ vì thiếu nước tưới./.

Thiên Thanh, Duy Linh


Lượt xem: 30

Trả lời